ห่วงสวัสดิการลูกน้องเหมือนทรงผมนะ ... รักตายเลย


เป็นข่าวฮือฮาทั่วสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อ จเร ตำรวจ ส่งสายลับออกอาละวาด "จับผิด" ตำรวจทั่วประเทศ  ในเรื่อง ทรงผม และเครื่องแบบ  ที่ต้องสั้นเกรียน ข้างขาวสามด้าน บนหัวยาวไม่เกิน 3 เซน  (เรื่องแบบนี้ต้องได้รับ ว.0 จาก ผบ.ตร. แน่)  โดยพบทรงผมผิดระเบียบ  สั่งช่วยราชการ ศปก.ตร. หรือ ส่งฝึกทันที  ..... เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และพี่น้องประชาชนมาก

    เรื่องทรงผมนี่ไม่มีข้อพิสูจน์ว่า "ใครสั่ง" มาอีกที  มีเพียงการเล่าต่อ ๆ กันมา   แล้วแรงกดดันอะไร ที่ทำให้ ผบ.ตร. ต้องสั่งการให้ จเร ตำรวจ ออกตรวจเข้ม เอาผิดจริงจังขนาดนี้  จนเกิดคำถามขึ้นมาดัง ๆ อาทิ 
  • ตัดผมทรงนี้มันก่อเกิดประโยชน์โภชผลใด ๆ ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาชน หรือประเทศชาติบ้าง  
  • มีประเทศไหนในโลก ที่ทรงผมตำรวจ ส่งผลให้การทำงานดีขึ้นอย่างมีนัยยะ
  • ตำรวจเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดประชาชน เหตุใดจึงต้องมีภาพลักษณ์แข็งกระด้างเช่นทหาร 
  • ค่าใช้จ่ายในการตัดผมเดือนละ 2-3 ครั้ง ที่เพิ่มขึ้นมา  เป็นภาระของครอบครัวตำรวจชั้นผู้น้อย จะทำอย่างไร
     แล้วในทางกลับกันคงมีคำถามที่ว่า การตัดผมสั้นเกรียนนี้มันลำบากมากมั๊ย ตัดแล้วจะตายเลยหรือเปล่า ?  แน่นอนว่า ไม่ลำบากเท่าไหร่  ไม่ถึงตาย  แต่มันจำเป็นขนาดนั้นหรือ  ลองตอบคำถามข้างต้นมาก่อนสิ  นอกจากนี้ประเด็นการตรวจเรื่องทรงผม ยังเกิดผลเสียที่เห็นได้ชัดเจน เช่น กรณี 15 ตำรวจเมืองเพชรบุรี ที่ถูก ส.ต.ท. ตรวจทรงผม รองผู้การฯ จนต้องไปช่วยราชการ(ดูภาพประกอบแล้วกัน คนตรวจกับคนรับตรวจ ไม่ได้ต่างกันเลย)  หรือ กรณีตำรวจสืบสวน หรือตำรวจ 3 จังหวัดชายแดนใต้  งานนี้ไม่ต้องปลอมตัวสืบสวนหาข่าว หรือทำตัวกลมกลืนใด ๆ แล้ว  หัวแวววาว ตกเป็นเป้าได้แต่ไกล

     ในขณะนี้ จเรตำรวจ กำลังเมามัน สนุกสนาน กับการจับผิดพี่น้องตำรวจ  ก็อยากจะถามกลับสักหน่อย ตั้งแต่ จเรตำรวจ ก่อตั้งขึ้นมา  แล้วมาตรวจเอาผิดกับโรงพักทั่วประเทศนั้น  ปัญหา อุปสรรค หรือ ข้อเสนอแนะ  ที่ได้รับจากสถานีตำรวจไปนั้น  เคยเอาไปแก้ไขได้สำเร็จสักเรื่องบ้างหรือไม่ หือ ?



     ในยุคปฏิรูปตำรวจที่บรรจุในรัฐธรรมนูญ  สิ่งที่พี่น้องตำรวจได้คืออะไรครับ  ค่าตอบแทนการทำงานตามเวลาจริง(โอที) ? ค่าสาธารณูปโภคที่เพียงพอไม่ต้องหักเบี้ยเลี้ยง ?  น้ำมันที่สามารถทำงานได้ชนเดือน ? กฎหมายที่คุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ ?  กำลังพลระดับสถานีที่เพียงพอต่อประชากร ? .... มีสักเรื่องมั๊ย  ไม่เลย  ที่ได้ก็คือ ซื้อปืนใช้งานเอง  เสียเงินตัดชุดเอง  เสียเงินตัดผมเดือนละ 2-3 ครั้ง  พร้อมกับงานที่นอกเหนือหน้าที่หลัก ที่เป็นภาระเพิ่มเข้ามามากมาย(เดี๋ยวต่อวันหลัง)

     ถ้าเอาทรัพยากร เวลา กำลังพล ที่ทำเรื่องแบบนี้  แบ่งมาคิดเรื่องสวัสดิการลูกน้อง  ตำรวจโรงพักเขาอยู่กันยังไง  เดือดร้อนเรื่องอะไร  แก้ไขให้เขาอย่างไรได้บ้าง  แบบนี้น่ะ คิดเป็นมั๊ย หือ ?

ปล. มาตรวจเครื่องแบบสี สนว.01 ได้ยังไง  ในเมื่อบางหน่วยยังไม่ได้ผ้าเลย  ถึงได้ผ้าแล้วก็ต้องรออีกเป็นเดือนกว่าจะตัดเสร็จ  ตำรวจบ้านนอก ไม่ได้อะไรก่อนใครเหมือนพวกอยู่ใน ตร. นะเห้ย  ไอ้ที่มีใส่กันนี่ก็ออกเงินเองทั้งนั้น
ปล.2 สืบสวน ก็ต้องสั้นเกรียน เพราะเดี๋ยวก็ต้องมีภารกิจที่ให้ใส่เครื่องแบบอยู่ดี
ปล.3 แถมท้ายเรื่องการตรวจราชการ ให้ จเรตำรวจ ลองอ่านกันดูครับ



ความคิดเห็น