จ่อดำเนินคดีอดีตผู้การเลย โกงเงินลูกน้อง 229 ล้าน !


กรณีตำรวจ บก.ภ.จ.เลย ตั้งแต่ระดับ ผกก.ถึงชั้นประทวน 192 นาย รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนว่า พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช รอง ผบช.สกพ. อดีตเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย(ผบก.ภ.จว.เลย) ตั้งโครงการกู้รวมหนี้ของสหกรณ์ ช่วยปิดหนี้ธนาคาร มาเข้าสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดเลย และชวนร่วมลงทุนสูญเงินไปกว่า 299 ล้านบาท  จน พล.ต.ท.สุรชัย  ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4  ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และเรียกตัว พล.ต.ต.สุทิพย์ฯ มาให้ปากคำ  แต่มีการเลื่อนนัดแล้วถึง 2 ครั้ง

     พล.ต.ต.สุทิพย์ฯ ได้แต่เพียงส่งเอกสารชี้แจงว่าได้เอาเงินของสมาชิกโครงการไปร่วมหุ้นกับสองสามีภรรยาชาว จ.ขอนแก่น  ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีความผิดแชร์ลูกโซ่ในหลายจังหวัดภาคอีสาน มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท

     ลักษณะคือการชักชวนลงทุน เสนอผลตอบแทนรายเดือนที่สูง เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อลงทุนไป ตอนแรกก็จะได้เงินตอบแทนตามที่สัญญาไว้  อาจมีการหลอกให้ลงทุนเพิ่มเข้าไปอีก  จนถึงจุดนึงที่ไม่มีผู้ลงทุนเพิ่มเติม และผู้ต้องหาเห็นว่าได้เงินเพียงพอแล้ว ก็จะหอบเงินหนี  เป็นลักษณะดังกล่าว  แต่วิธีการชักชวน หรือวิธีการลงทุนอาจแต่งต่างออกไป  เข้าข่ายการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน จะมีการดำเนิน คดีอาญากับ พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4, 5 และความผิดทางวินัย จะทำหนังสือเสนอไปยัง ผบ.ตร. รับทราบเพื่อดำเนินการต่อไป

     สำหรับ พล.ต.ต.สุทิพย์ ผลิตกุศลธัช นั้นเคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจัหงัดหนองบัวลำภู มาก่อน และก็เคยทำเรื่องการแก้ปัญหาหนี้สินของข้าราชการตำรวจ  จนเป็นที่ชื่นชมระดับ ตร. และเป็นตัวอย่างให้หลาย ๆ ที่มาศึกษาดูงานอีกด้วย  แต่เพียงไม่กี่ปีถัดมากลับกลายเป็นถูกหลอก หรือกลายเป็นผู้กระทำผิดเสียเองไปได้อย่างไร  ดูคลิปการให้สัมภาษณ์ตอนแก้ปัญหาหนี้สินกันครับ


ความคิดเห็น