ใหญ่ชิพ .. แค่ขอดูใบขับขี่


จากคลิปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรออกปฏิบัติหน้าที่ ตั้งจุดตรวจบนถนนสายทุ่งใหญ่-หนองดี ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ตามคําสั่งผูู้บังคับบัญชาให้กวดขันวินัยจราจร ขณะที่กำลังตั้งจุดตรวจอยู่นั้นได้มีรถเก๋ง ฮอนด้าแอคคอร์ด สีขาว ทะเบียน กธ 4808 สงขลา  ที่คนขับอ้างตนเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 มาพร้อมหญิงสาวขับผ่านจุดตรวจ เมื่อค่ำวันที่ 2 พ.ค.2562 และอ้างเป็นเพื่อน “ผู้กำกับโชค” หรือ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ โดยไม่ยอมให้ตรวจใบขับขี่ตามคำขอของ ส.ต.ต.เอกพลฯ ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ทุ่งใหญ่ จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวนั้น

     เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงระบบเล่นพรรค เล่นพวก  ระบบเส้นสาย  ระบบอุปถัมภ์  ที่ฝังรากอยู่ในประเทศนี้มาช้านาน   การปฏิบัติตามกฎหมายกลายเป็นเรื่องของ "คนธรรมดา"   ถ้าเป็นคนอีกระดับ กฎหมายก็เอื้อมไปแตะไม่ถึง   แต่ขอโทษ กรณีนี้แม่งมีคลิปว่ะ(จากกล้องแอ็คชั่นแคม ที่ ตร. ซื้อมาให้) กฎหมายอาจทำอะไรคุณไม่ได้   แต่เมื่อพฤติกรรมถูกเปิดเผยให้สังคมได้เห็นอย่างนี้แล้ว  มาคอยดูกันว่าเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร

     ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นมีข้อสังเกตุหลายอย่างที่ต้องอธิบายเพื่อความเข้าใจซึ่งกันและกันดังนี้ครับ
  • การตั้งด่านถูกต้องหรือไม่ : การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เป็นไปตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา  เพื่อกวดขันวินัยจราจร และจับกุมยาเสพติด สิ่งของผิดกฎหมาย  ป้องกันการเกิดอาชญากรรม ฯลฯ ถ้าประเทศเราอุบัติเหตุน้อย ๆ อาชญากรรมไม่ค่อยเกิด  การตั้งด่านก็ไม่จำเป็น   อันนี้สั่งกันมาเป็นทอด ๆ ตั้งแต่ระดับรัฐบาลนะครับ  ถ้าจะกรุณาช่วยกันไปกดดันรัฐบาลให้ตำรวจเลิกตั้งด่านทีครับ  พวกกระผมจะได้ออกตรวจกันอย่างเดียว สบายดีออก
  • การขอดูใบอนุญาตขับขี่ : กฎหมายบังคับให้ผู้ขับขี่ทุกคน ต้องมีใบอนุญาตขับขี่ตามประเภทรถที่ตนขับอยู่  ถ้าตำรวจไม่ขอดู จะรู้ได้ยังไงว่าคนที่ขับขี่อยู่นั้น ผ่านการอบรม-สอบใบขับขี่มาหรือไม่  จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นหรือไม่  แค่ขอดู เขาก็ขออย่างสุภาพ  ก็หยิบให้ดู ก็แค่นั้น  ถ้าลืมเอามาก็มีโทษแค่ปรับ  อุบัติเหตุบ้านเรามันเยอะระดับโลก  ตำรวจก็ถูกรัฐบาลสั่งให้ลงมากวดขัน  ต่างคนก็ต่างทำหน้าที่  อีกอย่าง  การขอดูใบขับขี่ และถามโน่นนี่นั่น เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะได้เป็นการสังเกตุอาการของผู้ขับขี่ด้วย ว่าอยู่ในสภาพมึนเมาใด ๆ หรือไม่  มีพิรุธอื่นใดหรือไม่
  • ทำไมตำรวจไม่รู้จักคนสำคัญ : ต้องเข้าใจว่าตำรวจไม่มีทางรู้จักหน้าตาของข้าราชการ หรือคนสำคัญใด ๆ ได้หมดทุกคนแน่  อย่างมากก็คนในพื้นที่ที่ได้เจอกันบ่อย ๆ ก็จะรู้ว่ามีใบขับขี่แน่ และไม่ใช่โจรผู้ร้าย  อีกอย่างกฎหมายเขาบังคับใช้กันอย่างเสมอหน้าไม่ใช่หรือ  ไม่เลือกปฏิบัติ  ยิ่งเป็นถึงผู้พิพากษาหลักการพวกนี้ต้องรู้อยู่แล้ว  อยู่ในกระบวนการยุติธรรมเองแท้ ๆ  
  • การอ้างว่ารู้จักคนใหญ่ คนโต : ไม่รู้จะโชว์ทำไม  ไม่ได้ทำให้ตัวเองดีขึ้นเลย  ส่งเสริมระบบอุปถัมภ์ มากกว่าระบบคุณธรรม  ประเทศมันถึงบรรลัยขนาดนี้  มันมีอยู่ในทุกระดับจริง ๆ  ส่วนไอ้คนที่ยอมให้เขาอ้างก็พอกัน  หวังผลตอบแทนไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจากระบบแบบนี้  การมีพรรคพวกนั้นดี แต่ต้องไม่เหนือกติกาบ้านเมือง

     หลังคลิปหลุด มีการสั่งให้น้องตำรวจไปทำงานประจำกับผู้กำกับ  เหมือนถูกลงโทษ  แต่ระดับนายกฯ , ผบช. และ ผบก.  ออกมาให้ความเป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติ  รวมทั้งโลกโซเชี่ยลส่วนใหญ่ยังเข้าข้างตำรวจผู้ปฏิบัติ(น้อยครั้งจะเจอแบบนี้)   มาดูกันว่ามาตรฐานจริยธรรมของตุลาการ จะยังเชื่อถือได้หรือไม่  แต่ที่แน่ ๆ โดนถล่มเละไปแล้วครับ  ส่วนหญิงที่นั่งมาด้วย ดูแล้วอาจไม่ใช่คนในครอบครัว  น่าวิเคราะห์ต่อจริง ๆ


ปล. เห็นประโยชน์ของกล้องแอ็คชั่นแคมกันแล้วนะครับ  อย่าลืมดูแลมันให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และเปิดใช้งานเมื่อปฏิบัติหน้าที่ด้วยพี่น้อง

ความคิดเห็น