เครื่องราชฯ ไม่ส่งคืน ปรับสูงสุด 3.5 ล้าน !!

ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกำหนดราคาชดใช้แทนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ไม่สามารถส่งคืนตามกฎหมาย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2569   กล่าวคือให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ และเหรียญราชการ ต้องส่งคืนชั้นรอง เมื่อได้รับพระราชทานชั้นตราสูงขึ้น หรือผู้ที่ได้รับมรดกของผู้ได้รับเครื่องราชฯ ที่เสียชีวิต ก็มีหน้าที่ต้องส่งคืนเช่นเดียวกัน  หรือในกรณีทรงเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ แล้วแต่กรณี   หากไม่สามารถนำส่งคืนได้  จะต้องชดใช้ราคาเครื่องราชฯ ตามตารางด้านล่างนี้

     กล่าวคือทางราชการไม่มีงบประมาณที่จะสามารถแจกจ่ายเครื่องราชฯ ได้อย่างเพียงพอกับจำนวนข้าราชการที่มีสิทธิ  จึงต้องการให้เกิดการส่งคืน เพื่อทางราชการจะได้นำไปทำความสะอาด ปรับแต่งให้สวยงาม และส่งมอบให้กับข้าราชการที่มีสิทธิลำดับต่อ ๆ ไป   เพราะอย่างไรเมื่อได้เครื่องราชฯ ในลำดับชั้นที่สูงขึ้น  เครื่องราชฯ อันเก่าก็ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว  โดยที่สภาพนั้นก็ยังดูเหมือนใหม่ เพราะปี ๆ นึงจะใช้ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น  การส่งต่อจึงเป็นทางเลือกที่ดี และประหยัดงบประมาณ

     แต่ถ้าหลงลืม ไม่เก็บรักษาให้ดีจนเกิดการสูยหาย ไม่สามารถส่งคืนได้ด้วยประการใด ๆ ก็จะต้องมีราคาชดใช้ที่จะต้องจ่ายในระดับที่แพงมาก  เริ่มตั้งแต่สองพันกว่าบาท ไปจนถึง สามล้านห้า ตามระดับชั้นของเครื่องราชฯ   ส่วนวิธีการส่งคืน และที่อยู่ที่จะส่งคืนนั้น คือ 

  1. ส่งด้วยตนเองหรือมอบอำนาจมาคืนที่ กองเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ถ.ราชดำเนินนอก (จะมีกล่องหรือไม่มีกล่องก็ได้) พร้อมทั้งนำสำเนาบัตรเจ้าของ  มากรอกแบบฟอร์มการส่งคืน จากนั้นจะได้ใบเสร็จเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน
  2. ส่งคืนต้นสังกัดของตนเองที่ได้รับมา  เช่น งานกำลังพล บก. และต้องมีหลักฐานเป็นหนังสือติดตัวเราไว้ด้วยว่าได้ส่งคืนแล้ว  ด้านงานธุรการกำลังพล ต้องทำทะเบียนคุมไว้ว่าใครได้รับไป และใครนำมาส่งคืนแล้วบ้าง   เมื่อได้รับคืนแล้ว งานธุรการกำลังพลไม่สามารถส่งต่อให้คนอื่นใช้ได้ทันที  ต้องรวบรวมส่งกลับไปยังกองเครื่องราชอิสริยาภรณ์  เพื่อทำความสะอาด ซ่อมแซมเสียก่อน






     แม้ว่าในทางปฏิบัตินั้น  ข้าราชการรุ่นเก่า ๆ จะไม่ค่อยมีการเก็บหลักฐานการรับเครื่องราชฯ   เมื่อเกษียณอายุราชการไปแล้วก็จะหลงลืมบ้าง  หายบ้าง  เหล่านี้ทำให้การติดตามการส่งคืน หรือชดใช้เป็นไปได้ยาก  แต่ในปัจจุบัน  หลาย ๆ หน่วยก็มีการเก็บข้อมูลไว้แล้ว  ต่อไปอาจมีกรณีเรียกค่าชดใช้ราคาตามตารางข้างต้นนี้ก็เป็นได้  คืน ๆ ไปเถอะครับ  คนอื่นจะได้ใช้ด้วย  หลาย ๆ คนก็ซื้อใช้เองแล้ว  เพราะของหลวงมีไม่พอแจกจ่าย(ก็เพราะไม่ส่งคืนกันนี่แหละ)
     การตรวจสอบว่าตนเองได้เครื่องราชฯ อะไรบ้าง  ท่านสามารถตรวจสอบกับงานธุรการกำลังพลต้นสังกัดนะครับ  อย่าไปถามกองเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เขานะ  เขาไม่มีข้อมูลละเอียดขนาดนั้น

..... ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น