สลด นรต.ฝึกโดดร่มเสียชีวิต 2 นาย

ช่วงเช้าวันนี้(31 มี.ค. 57)เกิดเหตุบริเวณสนามฝึกโดดร่มตุงคเตชะ ภายในค่ายนเรศวร พบศพ นรต.สวมชุดฝึกนอนเสียชีวิตอยู่ สภาพศพนอนคว่ำศีรษะและใบหน้ากระแทกพื้นดินเป็นบาดแผลฉกรรจ์ทราบชื่อต่อมาคือ นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ อายุ 19ปี ชั้นปีที่ 2 ห่างไปประมาณ 100 เมตร พบศพ นรต.ณัฐวุฒิ ตีระสุวรรณสุข อายุ  21ปี ชั้นปีที่ 2 นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ใต้ต้นไม้ สภาพร่างกายมีบาดแผลฉกรรจ์หลายแห่ง บริเวณด้านบนพบมีร่องรอยกิ่งไม้หักคาดว่าจะหล่นลงมากระแทกต้นไม้และหล่นสู่พื้น ทั้ง 2 ศพ มีร่มชูชีพติดอยู่ด้านหลังแต่ยังไม่ได้ถูกเปิดใช้งาน
     ก่อนเกิดเหตุทั้งหมดได้ขึ้นเครื่องบินฝึกโดดร่ม ตั้งแต่ 06.00 น. โดยมี พ.ต.อ.ปรีชา บุญสุข รอง ผบก.สอ.บช.ตชด. เป็นหัวหน้าชุดฝึก ถึงจุดฝึกได้ทำการโดดร่มสติ๊กแรก โหลดแรก พ.ต.อ.ปรีชา โดดเป็นคนแรก คนที่ 2 นรต.ชานนท์ อยู่เย็น คนที่ 3 นรต.ก้องกิดากร ครามแสง สามคนแรกร่มกางปกติปลอดภัย ต่อมา นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ โดดเป็นคนที่ 4  ขณะเปิดสายสลิงดึงร่มภายในเครื่องขาดทำให้ไม่เปิดร่มและเปิดร่มช่วยชีวิตไม่ทัน  เสียชีวิต!!!!
คนที่ 5 นรต.เจริญพร รินทะระ เปิดร่มช่วยชีวิตทัน ปลอดภัย คนที่ 6 นรต.กฤษณ์ เหมขจร ครูฝึกช่วยเหลือทันดึงให้ร่มกางปลอดภัย
คนที่ 7 นรต.ณัฐวุฒิ ตีระสุวรรณสุข ไม่เปิดร่มและเปิดร่มช่วยชีวิตไม่ทัน เสียชีวิต!!!!
คนที่ 8 นรต.กฤตินัย เงินยวง เปิดร่มช่วยชีวิตทันปลอดภัย คนที่ 9 นรต.กฤษณะ กิมไพศาล เปิดร่มช่วยชีวิตได้ทัน ปลอดภัย.......
ภาพมติชน
     ผบ.ตร.และคณะ ได้ตรวจสอบเครื่องบินของกองบินตำรวจ CASA  รุ่น CN 235 ลำที่เกิดเหตุ โดยพบว่าสายสลิงสำหรับกระตุกร่มปล่อยตัวนักกระโดดร่มฝั่งซ้าย หลุดออกจากบริเวณขั้วต่อที่ยึดติดกับเครื่องบินทางด้านหน้าตัวเครื่องบิน โดยสภาพปลายสายด้านที่หลุดสายสลิงคลายตัว มีรอยตัดไหม้ และมีคราบน้ำมันติดอยู่
     พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้น นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50ปี โดยตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วยผบ.ตร. ตรวจสอบดูแลเรื่องนี้ โดยต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้ง  ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว การสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นการเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่"ในการกระโดดร่มทุกครั้ง อุปกรณ์ทุกอย่างต้องมีความพร้อม โดยจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา จะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยาน ด้านนิรภัย มาร่วมตรวจสอบ หากเป็นเพราะอุปกรณ์เสื่อมคุณภาพต้องพิจารณาปรับปรุงซื้อใหม่ จะต้องตรวจสอบว่าความบกพร่องอยู่ที่จุดใด เช่นอุปกรณ์ ห้วงเวลาที่ปฏิบัติ ความพร้อมก่อนปฏิบัติ นอกจากนี้จะทุกฝ่ายต้องวางแผนการฝึกหลักสูตรนี้ให้ดี อุปกรณ์ทุกอย่างต้องพร้อมที่สุดก่อนเริ่มการฝึกใหม่ให้จบหลักสูตร อุปกรณ์ต้องสมบูรณ์และปลอดภัย"

     ขอแสดงความเสียใจกับน้อง และครอบครัวด้วยครับ ถือเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดเลยจริง ๆ ขอให้น้องเดินทางสู่สุขคติ ด้วยความปรารถนาดีจากใจจริง ...

ความคิดเห็น