โลกก้าวไกล ตร.ไทยยังใช้ fax !!

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีในการสื่อสาร โดยเฉพาะการส่งเอกสารนั้นก้าวไปไกลมาก ๆ แล้ว  ก่อนหน้าที่จะมีอินเตอร์เน็ทนั้น  ตำรวจจะมีตำแหน่งที่เรียกกันว่า "เดินรายงาน"  ซึ่งจะมีหน้าที่ในการับ-ส่งเอกสารต่าง ๆ ในทุกวันราชการ จากทางสถานีตำรวจ กับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กองบังคับการ , อัยการ , ศาล ฯลฯ  แต่ถ้าเป็นเอกสารส่งด่วน  จะต้องมีม้าเร็วไปส่งเองต่างหากอีก  เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น มีระบบส่งเอกสารด่วนทางแฟกซ์(เครื่องโทรสาร)  และพัฒนาต่อมาเป็น E-COP ที่สามารถส่งเอกสารเกือบทั้งหมดทางอินเตอร์เน็ตได้(เห็นว่า E-COP ใช้กันในบาง บช. เท่านั้น ไม่ทราบว่าจริงมั๊ย)

     การใช้โทรสาร หรือ FAX นั้น  จะใช้กันในการรายงานเหตุด่วน คดีอุกฉกรรจ์ หรือเหตุน่าสนใจทั้งหลายแหล่  ที่ต้องส่งแฟกซ์รายงานทั้ง ผบ.ตร. , รอง ผบ.ตร. และ ผช.ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบ , ผบช. , รอง ผบช. , ผบก.   นอกจากแฟกซ์ แล้วก็ยังต้องโทรตรงรายงานเหตุ  และรายงานทาง LINE อีก  จะเยอะไปไหน ?




     การใช้แฟกซ์ นั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการส่งเอกสารอย่างอื่น  เพราะการส่งแฟกซ์มูลค่าการส่งหลายบาท  ยิ่งส่งข้ามจังหวัดยิ่งแพงใหญ่  เป็นค่าใช้จ่ายในหมวดค่าสาธารณูปโภค ที่ปกติก็จัดสรรมาไม่เคยพออยู่แล้ว  บางครั้งการส่งแฟกซ์ ผู้รับก็จะได้เอกสารที่ไม่ชัด อ่านไม่ออก ได้ไม่ครบบ้าง ข้อเสียสารพัด ฯลฯ  .... ถ้าไม่ส่งแฟกซ์แล้ว จะให้ส่งทางไหนดีล่ะครับ ?

     ทุกท่านครับ ... ขอแนะนำให้รู้จักกับระบบส่งเอกสารที่โลกรู้จักกันในนามว่า E-Mail (อีเมล) หรือ จดหมายอิเลคทรอนิค !

     การรายงานเหตุของแต่ละสำนักงาน เจ้านายสามารถตั้ง อีเมล ของสำนักงานแต่ละแห่ง  แล้วส่งให้ทุกสถานีตำรวจรับทราบ  เวลามีเหตุอุกฉกรรจ์ คดีน่าสนใจที่ต้องรายงาน ก็ให้ส่งทางอีเมล  ได้เลย  ท่านและนายเวร ก็ตั้งค่าในโทรศัพท์ว่าถ้ามีอีเมลเข้า ให้แจ้งเตือนแล้วเปิดดูในโทรศัพท์ได้เลย  แม้ไปตีกอล์ฟ ตีหม้อ  การรายงานเหตุก็จะเข้าถึงมือถือท่านเลย  ไม่ต้องให้ใครเฝ้าสำนักงานแต่อย่างใด  รวดเร็ว ประหยัด ชัดเจน  อยากได้เป็นแผ่นกระดาษก็สั่ง print out ออกมาได้อยู่ดี(ไม่ยากหรอก ลูกน้องท่านในสำนักงานที่นั่งกอง ๆ กันอยู่น่ะ ทำเป็น)

     ไม่รู้ว่าผู้บังคับบัญชาท่านไหนจะเป็นผู้บุกเบิกการส่งเอกสารทางอิเลคทรอนิคอย่างจริงจัง  คงไม่เคยเป็นผู้รายงาน  รับแต่รายงาน เลยไม่รู้ปัญหา  ปัจจุบันนี้เครื่องแฟกซ์ใกล้จะสูญพันธ์ุแล้ว  ไม่รู้ว่าอีกหน่อยจะหาซื้อ หรือซ่อมได้หรือไม่   จะเปลี่ยนก่อนเกิดปัญหาไม่ได้หรือ  คิดให้ไกลว่าตัวเองหน่อยได้มั๊ยท่าน คิดสิคิด

ความคิดเห็น