ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีในการสื่อสาร โดยเฉพาะการส่งเอกสารนั้นก้าวไปไกลมาก ๆ แล้ว ก่อนหน้าที่จะมีอินเตอร์เน็ทนั้น ตำรวจจะมีตำแหน่งที่เรียกกันว่า "เดินรายงาน" ซึ่งจะมีหน้าที่ในการับ-ส่งเอกสารต่าง ๆ ในทุกวันราชการ จากทางสถานีตำรวจ กับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กองบังคับการ , อัยการ , ศาล ฯลฯ แต่ถ้าเป็นเอกสารส่งด่วน จะต้องมีม้าเร็วไปส่งเองต่างหากอีก เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น มีระบบส่งเอกสารด่วนทางแฟกซ์(เครื่องโทรสาร) และพัฒนาต่อมาเป็น E-COP ที่สามารถส่งเอกสารเกือบทั้งหมดทางอินเตอร์เน็ตได้(เห็นว่า E-COP ใช้กันในบาง บช. เท่านั้น ไม่ทราบว่าจริงมั๊ย)
การใช้โทรสาร หรือ FAX นั้น จะใช้กันในการรายงานเหตุด่วน คดีอุกฉกรรจ์ หรือเหตุน่าสนใจทั้งหลายแหล่ ที่ต้องส่งแฟกซ์รายงานทั้ง ผบ.ตร. , รอง ผบ.ตร. และ ผช.ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบ , ผบช. , รอง ผบช. , ผบก. นอกจากแฟกซ์ แล้วก็ยังต้องโทรตรงรายงานเหตุ และรายงานทาง LINE อีก จะเยอะไปไหน ?
การใช้แฟกซ์ นั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการส่งเอกสารอย่างอื่น เพราะการส่งแฟกซ์มูลค่าการส่งหลายบาท ยิ่งส่งข้ามจังหวัดยิ่งแพงใหญ่ เป็นค่าใช้จ่ายในหมวดค่าสาธารณูปโภค ที่ปกติก็จัดสรรมาไม่เคยพออยู่แล้ว บางครั้งการส่งแฟกซ์ ผู้รับก็จะได้เอกสารที่ไม่ชัด อ่านไม่ออก ได้ไม่ครบบ้าง ข้อเสียสารพัด ฯลฯ .... ถ้าไม่ส่งแฟกซ์แล้ว จะให้ส่งทางไหนดีล่ะครับ ?
ทุกท่านครับ ... ขอแนะนำให้รู้จักกับระบบส่งเอกสารที่โลกรู้จักกันในนามว่า E-Mail (อีเมล) หรือ จดหมายอิเลคทรอนิค !
การรายงานเหตุของแต่ละสำนักงาน เจ้านายสามารถตั้ง อีเมล ของสำนักงานแต่ละแห่ง แล้วส่งให้ทุกสถานีตำรวจรับทราบ เวลามีเหตุอุกฉกรรจ์ คดีน่าสนใจที่ต้องรายงาน ก็ให้ส่งทางอีเมล ได้เลย ท่านและนายเวร ก็ตั้งค่าในโทรศัพท์ว่าถ้ามีอีเมลเข้า ให้แจ้งเตือนแล้วเปิดดูในโทรศัพท์ได้เลย แม้ไปตีกอล์ฟ ตีหม้อ การรายงานเหตุก็จะเข้าถึงมือถือท่านเลย ไม่ต้องให้ใครเฝ้าสำนักงานแต่อย่างใด รวดเร็ว ประหยัด ชัดเจน อยากได้เป็นแผ่นกระดาษก็สั่ง print out ออกมาได้อยู่ดี(ไม่ยากหรอก ลูกน้องท่านในสำนักงานที่นั่งกอง ๆ กันอยู่น่ะ ทำเป็น)
ไม่รู้ว่าผู้บังคับบัญชาท่านไหนจะเป็นผู้บุกเบิกการส่งเอกสารทางอิเลคทรอนิคอย่างจริงจัง คงไม่เคยเป็นผู้รายงาน รับแต่รายงาน เลยไม่รู้ปัญหา ปัจจุบันนี้เครื่องแฟกซ์ใกล้จะสูญพันธ์ุแล้ว ไม่รู้ว่าอีกหน่อยจะหาซื้อ หรือซ่อมได้หรือไม่ จะเปลี่ยนก่อนเกิดปัญหาไม่ได้หรือ คิดให้ไกลว่าตัวเองหน่อยได้มั๊ยท่าน คิดสิคิด
การใช้โทรสาร หรือ FAX นั้น จะใช้กันในการรายงานเหตุด่วน คดีอุกฉกรรจ์ หรือเหตุน่าสนใจทั้งหลายแหล่ ที่ต้องส่งแฟกซ์รายงานทั้ง ผบ.ตร. , รอง ผบ.ตร. และ ผช.ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบ , ผบช. , รอง ผบช. , ผบก. นอกจากแฟกซ์ แล้วก็ยังต้องโทรตรงรายงานเหตุ และรายงานทาง LINE อีก จะเยอะไปไหน ?
การใช้แฟกซ์ นั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการส่งเอกสารอย่างอื่น เพราะการส่งแฟกซ์มูลค่าการส่งหลายบาท ยิ่งส่งข้ามจังหวัดยิ่งแพงใหญ่ เป็นค่าใช้จ่ายในหมวดค่าสาธารณูปโภค ที่ปกติก็จัดสรรมาไม่เคยพออยู่แล้ว บางครั้งการส่งแฟกซ์ ผู้รับก็จะได้เอกสารที่ไม่ชัด อ่านไม่ออก ได้ไม่ครบบ้าง ข้อเสียสารพัด ฯลฯ .... ถ้าไม่ส่งแฟกซ์แล้ว จะให้ส่งทางไหนดีล่ะครับ ?
ทุกท่านครับ ... ขอแนะนำให้รู้จักกับระบบส่งเอกสารที่โลกรู้จักกันในนามว่า E-Mail (อีเมล) หรือ จดหมายอิเลคทรอนิค !
การรายงานเหตุของแต่ละสำนักงาน เจ้านายสามารถตั้ง อีเมล ของสำนักงานแต่ละแห่ง แล้วส่งให้ทุกสถานีตำรวจรับทราบ เวลามีเหตุอุกฉกรรจ์ คดีน่าสนใจที่ต้องรายงาน ก็ให้ส่งทางอีเมล ได้เลย ท่านและนายเวร ก็ตั้งค่าในโทรศัพท์ว่าถ้ามีอีเมลเข้า ให้แจ้งเตือนแล้วเปิดดูในโทรศัพท์ได้เลย แม้ไปตีกอล์ฟ ตีหม้อ การรายงานเหตุก็จะเข้าถึงมือถือท่านเลย ไม่ต้องให้ใครเฝ้าสำนักงานแต่อย่างใด รวดเร็ว ประหยัด ชัดเจน อยากได้เป็นแผ่นกระดาษก็สั่ง print out ออกมาได้อยู่ดี(ไม่ยากหรอก ลูกน้องท่านในสำนักงานที่นั่งกอง ๆ กันอยู่น่ะ ทำเป็น)
ไม่รู้ว่าผู้บังคับบัญชาท่านไหนจะเป็นผู้บุกเบิกการส่งเอกสารทางอิเลคทรอนิคอย่างจริงจัง คงไม่เคยเป็นผู้รายงาน รับแต่รายงาน เลยไม่รู้ปัญหา ปัจจุบันนี้เครื่องแฟกซ์ใกล้จะสูญพันธ์ุแล้ว ไม่รู้ว่าอีกหน่อยจะหาซื้อ หรือซ่อมได้หรือไม่ จะเปลี่ยนก่อนเกิดปัญหาไม่ได้หรือ คิดให้ไกลว่าตัวเองหน่อยได้มั๊ยท่าน คิดสิคิด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น