จากประสบการณ์ "เฝ้าถนน" มากว่าสิบห้าปี ในทุกเทศกาลที่มีวันหยุดยาว โดยเฉพาะปีใหม่-สงกรานต์ และแม้แต่ช่วงปกติ ถนนในประเทศไทยนั้นเป็นอันตรายสำหรับผู้ขับขี่จริง ๆ แม้โดยส่วนใหญ่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นจะเกิดจากความประมาทของคนไทยเอง ที่ไม่เคารพกฎหมายจราจร ทั้งการขับขี่รถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด , การไม่สวมหมวกฯ , เมาแล้วขับ , ขับย้อนศร , แซงในที่คับขัน , หลับใน ฯลฯ
แต่ที่มีส่วนในการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตบนท้องถนนของบ้านเรา นั่นก็คือ ถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยขึ้นได้(หมดหวังกับการปรับนิสัยผู้ขับขี่) มาดูกันว่าถนนของเราอันตรายอย่างไร และจะปรับปรุงแก้ไขเพื่อลดอุบัติเหตุได้อย่างไร โดยจะขอเน้นถนนระหว่างจังหวัดนะครับ
- ต้นไม่ข้างทาง : ถ้าคุณขับรถตกข้างทาง หรือเกาะกลางถนน คุณมีโอกาสตายสูงมาก เพราะต้นไม้ข้างทางที่ แขวงการทางใช้งบประมาณปลูกนี่แหละ รถยนต์พุ่งชนเข้าไปที่ความเร็วมากกว่า 80 กม./ชม. แล้วกระแทกหยุดทันที หรือถูกฉีกขาดเป็นสองท่อน เกินกว่าที่ตัวถังจะซับแรงเอาไว้ได้ เก็บศพอย่างเดียวครับ ไม่รู้ว่ามีหลักวิศวกรรมจราจรอะไรในเรื่องนี้ ถ้าไงญาติผู้ตายน่าลองฟ้องร้องกรมทางดูสักที ทางแก้ไข ริมถนนควรปลูกต้นไม้ที่ไม่ใช่ไม้ยืนต้น ต้นไม้ที่สามารถซับแรง ชะลอความเร็วรถได้ หรือทำการ์ดเลน แบริเออร์ ซึ่งต้องใช้งบมหาศาล
- จุดตัด จุดกลับรถ : ในเส้นทางสายหลัง ไฮเวย์ต่าง ๆ บ้านเรามีจุดตัด ไฟแดง จุดกลับรถมากมายจริง ๆ เป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่การจราจรหนาแน่น การกลับรถเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายสุด ๆ จะเห็นได้ว่าในต่างประเทศเขาใช้สะพานกลับรถ เพื่อไม่ให้เกิดจุดตัดอันจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุ(ก็ใช้งบประมาณมากอีกเช่นกัน แต่น่าจะคุ้มกับความสูญเสีย)
- เส้น-เครื่องหมาย บนถนน : พวกการแบ่งช่องทาง ลูกศร ต้องชัดเจนว่าเลนไหน ช่องไหน บังคับให้ตรง หรือ เลี้ยว หรือกลับรถเท่านั้น ไม่ใช่เครื่องหมายกลับทำให้งง สับสน จนเกิดอุบัติเหตุได้
- ป้าย สัญลักษณ์ ข้างทาง : ต้องชัดเจนว่าไม่ควรมีป้ายโฆษณาอื่นใด อยู่ริมถนน เพื่อไม่ให้ดึงความสนใจของผู้ขับขี่ ปัจจุบันมีป้ายอะไรไม่รู้เต็มไปหมด ต้องให้ป้ายที่ไม่เกียวข้อง ไปอยู่ด้านหลัง ห้ามมาอยู่ใกล้ทางเด็ดขาด แนวใกล้ทางต้องมีเฉพาะป้ายจราจรเท่านัั้น และต้องดำเนินคดีเจ้าของป้ายโฆษณาที่รุกล้ำให้เป็นตัวอย่างด้วย
เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในแนวคิดการลดอุบัติเหตุที่สามารถแก้ไขได้ ด้วยการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม เคยมีโอกาสถกเถียงกับเจ้าหน้าที่กรมทาง เขาก็อ้างเรื่องวิศวกรรมจราจร ไอ้เราก็แค่ผู้ปฏิบัติที่อยู่จริงบนถนนตลอดทั้งปี เห็นปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ทำหนังสือไปก็ไม่ค่อยได้ผล เพราะเขามีแผนการใช้งบประมาณของเขา จะมาเปลี่ยนแผนก็ยาก งั้นก็นับศพกันต่อไปครับ ได้แต่เขียนบ่นอย่างนี้แหละ ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้วพี่น้อง
นั่นละฮะถูกต้องทุกประการหมอหน้าบ้านก็เพิ่งเสียชีวิตรถชนต้นไม้ข้างทางปกติขับไม่เกิน80ทางหลวงจังหวัดนึงก็แบบนึงป้ายซับซ้อนเกินความจำเป็นเอางบพวกนี้มาทำสลิงกั้นเป็นแนวสองข้างมีประโยชน์มากกว่าครับ
ตอบลบ