แบบสำรวจ ก.ตร. สำรวจพี่น้องตำรวจทุกระดับชั้น

ก่อนจะถึงวันที่ 15 ม.ค. นี้ ที่บรรดา ข้าราชการตำรวจยศตั้งแต่รองผู้กำกับการ ขึ้นไปจนถึง ระดับ ผบ.ตร. จะได้เลือกตั้ง คณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ตร. ในส่วนของ ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งประเภท ก.(เป็นอดีตข้าราชตำรวจระดับ ผบช. ขึ้นไป และเกษียณมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี) และประเภท ข.บุคคลภายนอกที่มีคุณวุฒิที่ไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจ  โดยทั้งประเภท ก. และ ข. จะเลือกได้ประเภทละ 3 คน

โดยการเลือกตั้ง ก.ตร. นี้ได้หายไปนานมาก ๆ เพราะครั้งสุดท้ายที่มีการเลือกตั้ง เป็นการให้สิทธิระดับผู้กำกับการขึ้นไป  หลังจากรัฐประหารปี 2557 แล้ว  คณะปฏิวัติยึดอำนาจ ก็ได้ยึดสิทธิในการเลือกตั้งทั้งหมดของคนทั้งประเทศไป  รวมถึงสิทธิในการเลือก ก.ตร. นี้ด้วย(here mark) 

วันนี้ขอทำแบบสำรวจกับเล็กน้อยนะครับ  ว่าในบรรดาผู้เสนอตัว เป็น ก.ตร. ทั้ง 23 ท่านนี้  เพื่อน ๆ ชื่นชอบคนใดมากที่สุด เลือกได้เพียง 1 คนเท่านั้นนะครับ  และเราเปิดให้เลือกได้ในทุกระดับ ขอเพียงช่วยกรอกชั้นยศ และความเห็นตามความเป็นจริง  การทำแบบสอบถามนี้จึงไม่เหมือนกับการเลือก ก.ตร.  ไม่สามารถนำผลไปคาดเดา หรือชี้นำอะไรได้แน่ครับ ถือเป็นการร่วมสนุกเล็ก ๆ น้อย ๆ กันเหมือนเช่นที่ผ่านมา


เลือกแล้วจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้หรือไม่ อย่างไร คงต้องจับตาดูกันต่อไป  แต่เชื่อว่าต้องดีกว่าตลอด 8 ปี ที่ผ่านมาแน่นอน  การเลือกตั้งทำให้ผู้ที่ได้รับเลือกต้องแสดงตัวตนต่อคะแนนเสียงอย่างชัดเจน  ต้องมีความรับผิดชอบต่อทุกคะแนนที่เลือก   อย่างที่เรา ๆ ท่าน ๆ ทราบกันนั่นแหละว่าการแต่งตั้งตำรวจที่ผ่านมามันโสมมขนาดไหน  และเป็นบ่อเกิดอาชญากรรมที่เป็นข่าวครึกโครมมากมาย ทั้ง ทุนจีนผิดกฎหมาย การพนันออนไลน์ ยาเสพติดระดับประเทศ ฯลฯ  เพราะเห็นแก่เงิน ทรัพย์สินที่ไม่ควรได้   ก็มาจากการซื้อขายตำแหน่งนี่แหละ  จริงมั๊ย

ความคิดเห็น