ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ทำจริง ได้กับตัวเอง !!

ช่วงนี้หลาย ๆ โรงพัก คงเป็นช่วงหฤโหดประจำปีครับ เพราะนอกจากจะเป็นช่วงที่การตรวจงานสารพัด ประเด ประดังกันเข้ามา ทั้ง การตรวจของ จเร , การตรวจสอบการฝึก , ตัวชี้วัด , โรงพักเพื่อประชาชน , ชมส.  ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมนั่นคือ การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย หรือ เทสร่างกาย ประจำปี ๆ ละ 2 ครั้งนั่นเอง
     พวกเราข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย จะเห็นได้ว่าในช่วงเย็น ๆ น้อยคนนักที่จะสนใจออกกำลัง  บางคนตั้งวงสังสรร ทำลายสุขภาพกันอีก  ทำให้พอตรวจสุขภาพประจำปี ส่วนมากจะเต็มไปด้วยโรคที่เป็นที่นิยม เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ ตับ ปอด ฯลฯ บางคน มาเป็นแพ็คเกจ รวมทุกโรค  มีแต่คนป่วยเต็มโรงพักไปหมด  บางคนพาตัวเองไปไม่ถึงวัยเกษียณอายุราชการ  ต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ทั้งจากโรคเส้นเลือดในสมองแตก , พิษสุราเรื้อรัง , มะเร็ง ฯลฯ
     ดังนั้น การรักษาสุขภาพตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ  ไม่ใช่เพื่อตัวคุณเองเท่านั้น แต่เพื่อครอบครัว ลูกเมีย ที่อยู่ข้างหลัง  และเป็นผลดีกับการทำงานในชีวิตประจำวันอีกด้วย  การออกกำลังกายมีทางเลือกมากมาย ตามแต่ความถนัด และสภาพร่างกายของแต่ละคน อาจเริ่มจาก เดินเร็ว หรือ ขี่จักรยาน ก่อนก็ได้  แล้วค่อยขยับมาเป็นวิ่งจ็อคกิ้ง เป็นต้น  
     การทดสอบสมรรถภาพร่างกายของตำรวจนั้น มี 3 ท่า คือ วิ่ง 2.4 กม.(หรือเดิน 3.2 กม.) , ดันพื้น และ ลุกนั่ง(Sit Up)  โดยมีหลักเกณฑ์ตามช่วงอายุ ตามไปดูรายละเอียดได้ที่นี่ครับ
     ขอให้ทำกันจริงจังนะครับ จะได้รู้ระดับตัวเองว่าอยู่ในเกณฑ์ใด  แล้วการทดสอบสมรรถภาพร่างกายนี้ ไม่ใช่ว่าพอถึงวันทดสอบแล้วมาทำ จะทำได้  เห็นเป็นลม เดี้ยงมาเยอะแล้ว  ต้องค่อย ๆ สะสมความฟิตอยู่ตลอดครับ  ออกกำลังกายกันเป็นประจำนะครับ ^^ สวัสดี

ความคิดเห็น