รธน.ใหม่ ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว !

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2559 การประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. นอกสถานที่ที่โรงแรมดิ อิมพีเรียล เลค วิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในวันแรก มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ (เนติบริกรขวัญใจเผด็จการ) เป็นประธาน เพื่อพิจารณารัฐธรรมนูญรายมาตรา ตั้งแต่ มาตราแรก บททั่วไป จนถึงมาตราสุดท้าย บทเฉพาะกาล โดยหวังให้เสร็จทั้งฉบับภายในสัปดาห์นี้

     ในส่วนของหมดที่ 3 เรื่อง "สิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย"  มีเนื้อหาสำคัญคือ เรื่องใดที่ไม่ได้ห้ามหรือจำกัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่น เป็นสิทธิที่ประชาชาชนกระทำได้ แต่ต้องไม่กระทบกระเทือนต่อผู้อื่น  โดยในที่ประชุม ได้มีการอภิปรายถึงเนื้อหาดังกล่าวของรัฐธรรมนูญว่า จะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวอีก เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิของผู้ต้องหา เพราะบุคคลย่อมมีสิทธิเป็นส่วนตัว มีเกียรติยศ ชื่อเสียงและครอบครัว บุคคลอื่นจะละเมิดมิได้ อีกทั้งการแถลงข่าวในลักษณะนี้ เป็นผลงานของตำรวจ ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์สาธารณะ

     นอกจากนี้ กรธ.ได้วางหลังการให้สิทธิประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของรัฐได้โดยง่าย เพื่อให้ประชาชนช่วยในการตรวจสอบการทุจริต เบื้องต้นมีการคาดว่า การประชุม กรธ.รายมาตรานอกสถานที่ในวันนี้ จะเสร็จสิ้นเวลา 20.00 น.





     เรื่องนี้ขอกล่าวถึงในประเด็นแรก  เรื่องการแถลงข่าวนะครับ  เข้าใจว่าในสากลเขาก็ไม่ค่อยนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว  โดยเฉพาะประเทศที่ให้ความสำคัญกับ สิทธิมนุษยชน  เพราะมันเป็นการละเมิดสิทธิเขาอย่างร้ายแรง  มีหลักในเรื่องผู้ถูกกล่าวหายังคงเป็นผู้บริสุทธิ์ตราบเท่าที่ศาลยังไม่ติดสิน  และการนำผู้ต้องหาแถลงข่าวไม่มีประโยชน์ในทางคดีแต่อย่างใด   ส่วนสาธารณะนั้นจะว่าไม่ได้ประโยชน์ก็ไม่เชิงนะครับ  เพราะจะได้เป็นข่าวเตือนใจ เตือนสติให้ผู้ที่คิดจะกระทำผิดล้มเลิกเสีย  หรือผู้คนปกติก็จะได้ระวังตัวกันมากขึ้น เป็นต้น

     แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์เต็ม ๆ ของการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวคือ  ผู้สื่อข่าวต่าง ๆ เพราะจะได้ ข่าว เอาไปส่งต้นสังกัด เพื่อเบิกเป็นเงินมาดำรงชีพ  ส่วนตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้มีชื่อเสียงติดหู ติดตาเจ้านาย เอาไว้เป็นแรงเสริมในการแต่งตั้ง ^^  รวมทั้งองค์กรตำรวจ ก็จะได้ประชาสัมพันธ์หน่วยงาน สร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในทางหนึ่งด้วย

     อีกประเด็นหนึ่งคือ ให้สิทธิประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของรัฐได้โดยง่าย เพื่อให้ช่วยตรวจสอบทุจริต  แหม่  ไม่ทราบว่าลืมเรื่องอุทยานอะไรนั่นไปแล้วหรือไง ?  ประชาชนอยากรู้ข้อมูลการบริจาคและการใช้เงินก็ทำไม่ได้  จะไปช่วยตรวจสอบทุจริต ยังโดนดำเนินคดี  ช่างเป็นประเทศที่มันย้อนแย้งอะไรเช่นนี้ 555

     ถ้า รัฐธรรมนวยพันล้าน ฉบับนี้ผ่านตำรวจจะปรับตัวอย่างไร  คือตามหลักสิทธิมนุษยชนปัจจุบัน ก็ไม่ควรนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวอยู่แล้ว  เอาแค่ของกลาง และรายละเอียดคดี ทำเป็นเอกสาร เป็นชาร์ต มาก็พอ   เห็นผู้ต้องหาระดับเจ้าพ่อ คนมีเงิน ก็ไม่เคยเอามานั่งแถลงข่าว  ระวังจะถูกฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายนะครับ เตือนไว้ก่อน

ปล. ค่าทำรัฐธรรมนูญฉบับหนึ่ง ๆ ที่ไม่ธรรมดานะครับ  ฉบับบวรศักดิ์ ล่อไปกี่ร้อยล้าน เสียเวลาเป็นปี  มาฉบับนี้อีกเป็นปีเหมือนกัน  ยังไม่รวมประชามติอีก  ค่าใช้จ่าย"คนดี" ผู้เสียสละ นี่มันสูงจริง ๆ อยากเป็นคนดีบ้างจัง
ปล.2  การนำผู้ต้องหาแถลงข่าว มันคล้าย ๆ กับพวกพรานล่าสัตว์ที่ชอบนำซากสัตว์ที่ล่าได้ มาวางถ่ายรูปโชว์เลย  ว่ามะ


ความคิดเห็น