หมวกแบบไหน เหมาะแก่การปฏิบัติหน้าที่

หมวกนับว่าเป็นส่วนประกอบเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สำคัญ และจะลืมเสียมิได้  โดยเฉพาะเมื่ออยู่ภายนอกอาคาร  หากไม่มีจะถือว่าแต่งกายไม่เรียบร้อยเลยทีเดียว  ปัจจุบันเครื่องแบบชุดต่าง ๆ ก็จะมีหมวกที่ใส่ได้กับเครื่องแบบนั้น ๆ อยู่  แต่หมวกแบบใดจะเหมาะกับการปฏิบัติหน้าที่ ภารกิจ ใดนั้น  ลองมาดูกันครับ

     เครื่องแบบชุดปกติขาว  เต็มยศ  ครึ่งยศ  นั้นต้องใช้หมวกหม้อตาลสีขาว  ส่วนเครื่องแบบชุดคอแบะ ก็จะใช้หมวกหม้อตาลสีกากี  กันเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว  จะไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ก็แล้วกันนะครับ

     สำหรับเครื่องแบบปกติกากีคอพับ  ที่ใช้กันในการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติของตำรวจทั่วประเทศนั้น  มีหมวกที่สามารถสวมใส่ได้ตามระเบียบคือ หมวกหม้อตาล  หมวกหนีบ  หมวกเบเร่ต์ หมวกแก็ป(บทความอ้างอิง) (บันทึกข้อความฯ ปี 56)

     มาดูกันนะครับว่าในบรรดาหมวกประกอบเครื่องแบบทั้ง 4 นั้น  หมวกชนิดใดเหมาะสมกับการทำงานของผู้ปฏิบัติมากที่สุด


     หมวกแก๊ป นี่ดูจะเหมาะกับการปฏิบัติงานมากที่สุด ราคาไม่แพง  ใส่สบาย  บังแดด บังฝนได้  เปื้อนก็ซักได้   แต่ติดปัญหาตรงที่มันไม่มีรูปแบบที่ชัดเจนจาก ตร. เหมือนกับหมวกชนิดอื่น  บ้างก็ปักตราโล่เขน บ้างก็ตราแผ่นดิน  มีตัวหนังสือภาษาไทยบ้าง อังกฤษบ้าง  มั่วไปหมด  ส่วนหมวกหนีบ ก็ดูเหมือนจะใส่เฉพาะในการศึกษาอบรมกันเท่านั้น



     ลองนึกดูในชีวิตประจำวันที่คุณต้องยืนตากแดด ตากฝนโบกรถ  ถ้าสวมหมวกหม้อตาลมันบีบหัวใส่นาน ๆ ไม่ไหว  หมวกเบเร่ต์ก็ไม่บังแดดบังฝนให้  หมวกแก๊ปนี่กินขาด ใส่แล้วยังวิ่งตามคนร้ายได้เลย ไม่ต้องเอามือจับหมวกกันหลุดเหมือนหมวกหม้อตาล   หากจะใส่หมวกกันน็อคก็สวมทับหมวกแก๊ปไปได้เลย

     คงต้องฝากให้ทาง ตร. คิดดูครับ อะไรที่จะทำให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มันง่ายขึ้น  สะดวกขึ้น  ก็น่าจะทำ  กำหนดรูปแบบให้ชัดเจน สวยงาม  หรือจะผลิตเอาเองไปเลยก็ดี   ส่วนหมวกหม้อตาลให้ใส่เฉพาะงานพิธีเท่านั้นก็พอครับ  ดีมั๊ย

มาร่วมแสดงความคิดเห็น "หมวกแบบใดเหมาะแก่การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ"  กันที่แบบฟอร์มด้านล่างนี้ครับ (ตอบเสร็จแล้ว กดคำว่า "ส่ง" ด้านล่างแบบฟอร์ม  จากนั้นดูผลสำรวจกดที่ "ดูการตอบกลับก่อนหน้า") อ้อ ไม่รวมการปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องขับขี่รถจักรยานยนต์นะครับ เพราะบังคับใส่หมวกกันน็อคอยู่แล้ว ^^




     ทำเสร็จแล้ว กด "ส่ง" แล้วดูผลโดยกด "See previous responses"  ครับ จะได้ผลประมาณนี้(ผลอาจเปลี่ยนแปลงจากการโหวตที่เกิดขึ้น)



ความคิดเห็น