มีระบบ POLIS แล้ว ใยต้องรายงานอีก ?

ระบบ POLIS เป็นระบบการเก็บข้อมูลของตำรวจ  ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ใช้มาแล้วเป็นสิบปี  โดยมีค่าบำรุงรักษาต่อปีนับสิบล้านบาท  มีการต่อเชื่อมโครงข่ายไปยังทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ  เพื่อให้ตำรวจโรงพักได้รายงานข้อมูลต่าง ๆ เข้าระบบ  อาทิ  ข้อมูลคดี , กำลังพล เป็นต้น

     ซึ่งจากการใช้งานมานานเช่นนี้ ระบบก็สามารถทำงานได้พอสมควร(มีง่อยบ้างบางครั้ง)  ที่ผ่านมาทางผู้บังคับบัญชาก็ได้กำชับกันมาโดยตลอดว่าให้กรอกข้อมูล  POLIS ให้เป็นปัจจุบันที่สุด  โดยเฉพาะเรื่องคดี และหมายจับ  ซึ่งจะต้องนำข้อมูลมาคำนวนและวิเคราะห์กันรายเดือน

     ก็น่าแปลกนะครับว่าหน่วยเหนือ ระดับ บก. - บช. - ตร. ยังคงให้รายงานในกรณีจับกุมฐานความผิดต่าง ๆ อีก  เช่น ทรัพยากรธรรมชาติ และป่าไม้ , ลิขสิทธิ์ , ค้ามนุษย์ ฯลฯ  เรียกขอดูผลการปฏิบัติเป็นรายเดือนอยู่นั่นแหละ  ทั้ง ๆ ที่เปิด POLIS ดูก็น่าจะรู้ได้หมดอยู่แล้ว  ลำบากหน่วยปฏิบัติที่ต้องมากรอกข้อมูลด้วย  รายงานเป็นตาราง พร้อมปะหน้าส่งอีก  ซ้ำซ้อนน่ารำคาญ  ตอนนี้ที่โรงพักจะหาคนทำงานธุรการยากเต็มที  ไอ้ทีมีอยู่ก็อยากไปอยู่สายตรวจ(งานจบเป็นวัน ๆ ไป  ไม่ต้องมีงานต่อเนื่องเหมือนธุรการ)

     ยังไงลองปรึกษา admin ของ POLIS ดูครับ  ว่าจะสามารถสรุปออกมาเป็นรายเดือนให้ดูยังไง  หรือมีแจ้งเตือนไปยังผู้เกี่ยวข้องหากมีคดีแต่ละฐานความผิดเกิดขึ้น  จะช่วยลดภาระผู้ปฏิบัติลงไปได้มากทีเดียว  ดูแบบรายงานเหตุล่าสุดนะครับ  เฉพาะที่ต้องแฟกซ์ไปก็ไม่รู้กี่แห่งแล้ว  ทาง LINE อีก  โทรศัพท์อีก  โครตเยอะ  ส่วนมากเพื่อทราบ ไม่ได้ช่วยอะไร  แค่เอาไว้เผื่อนักข่าวถามแล้วจะได้รู้เรื่องเท่านั้น  เชื่อมั๊ย  แค่เรื่องรายงานนี่เสียเวลาไปร่วมชั่วโมงเลยทีเดียว (ซึ่งเป็นหน้าที่ของหัวหน้าสถานี และพนักงานสอบสวน)




     เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ควรจะทำให้การทำงานด้านเอกสารมันง่ายขึ้น  สะดวกรวดเร็วขึ้นนะ  ไม่ใช่กลับมาเพิ่มภาระกันแบบนี้  แทนที่จะได้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บนท้องถนนมาก ๆ กลับมากองอยู่บนโรงพักทำงานเอกสารกันเสียมาก  ตำรวจจบใหม่ ไม่ต้องบู๊แล้ว เอามาสอนงานธุรการกันหมด  เพราะแก่ ๆ ก็ไม่เอา  เลยกลายเป็นเด็กหนุ่ม ๆ อยู่โรงพัก  รุ่นพี่อายุมากก็ออกตรวจไป  ไอ้ที่ว่าตำรวจไม่พอ ๆ น่ะ  มันเป็นซะอย่างนี้แหละครับ

ความคิดเห็น