ปู่มีชัย กล่าวถึงการปฏิรูปตำรวจ

จากการเรียกหัวหน้าสถานีตำรวจทั่วประเทศ  รวมทั้ง ผบช. - ผบก. รวม 2,064 นาย  เพื่อรับฟังการบรรยายให้ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ประชามติฯ การมอบนโยบายของ ผบ.ตร. และแนวทางการปฏิรูปตำรวจ  ณ ห้องจูบิลี่  เมืองทองธานี  เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2559  ซึ่งช่วงบรรยายรัฐธรรมนูญ มีวิทยากรระดับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เนติบริกรผู้ร่างรัฐธรรมนูญขวัญใจเผด็จการ   และในช่วงท้าย ๆ ของการบรรยาย  นายมีชัยฯ ได้กล่าวถึงการปฏิรูปตำรวจไว้ดังนี้

ตำรวจเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย งานตำรวจมีสิ่งยั่วใจมากมาย ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของตัวเอง

จำเป็นต้อง “ปฏิรูป” ให้กลไกของสายธารกระบวนการยุติธรรมไปด้วยดี

นายมีชัยย้ำว่า ตำรวจมีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฎหมาย แต่มีเพียงกี่เปอร์เซ็นต์ที่ได้ตัดสินใจบังคับใช้กฎหมายตามหน้าที่ เพราะต้องฟังคำสั่ง คำทัดทาน นโยบายจากคนอื่นที่ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชา

เมื่อเป็นเช่นนี้จะเรียกว่า ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายได้อย่างไร

“ทุกวันนี้เพราะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น มีสิ่งผิดธรรมชาติ คือ คนที่ไม่ใช่ตำรวจสามารถกำหนดชี้การขึ้นสู่ตำแหน่งของตำรวจได้ ผมรู้จักอดีต ผบ.ตร.หลายคน เคยคุยกันว่าในการแต่งตั้งแต่ละครั้งไม่มีคนของตัวเองมาช่วยทำงานเลย แต่ผมไม่อยากถามว่าที่ได้ตำแหน่งกันมานั้นคนของใคร”

กลายเป็นที่มาของแนวคิดปฏิรูปตำรวจให้ เติบโตด้วยผลงาน ใครอื่นมาเกี่ยวข้องไม่ได้ ต้องแก้กระบวนการเลื่อน ลด ปลด ย้าย ให้มีคุณธรรม ให้ตำรวจ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของใคร

ตำรวจต้องมีผู้นำ มีผู้บังคับบัญชาที่รักองค์กร พร้อมจะขับเคลื่อนสามารถทำงานได้อย่างอิสระ

ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า ในร่าง รธน.นี้พยายามออกแบบกฎหมายตัดเรื่องที่ต้องขออนุญาตโดยเจ้าหน้าที่ออกไป เพราะการต้องขออนุญาตบ่อยครั้งกลายเป็นช่องทางทุจริต

ยืนยันว่าจุดประสงค์ของการปฏิรูปเพื่ออยากให้ตำรวจดีขึ้น

“เน้นความสำคัญการแต่งตั้งโยกย้าย ตำรวจทุกคนมีฝีมืออยู่แล้ว แต่ไม่ได้ถูกใช้ตามฝีมือ หากการแต่งตั้งเป็นไปตามระบบคุณธรรมอย่างชัดเจน 

ตำรวจจะสามารถทำงานได้ กฎเกณฑ์ในการสั่งการต้องไม่มีใครไปสั่งให้ตำรวจทำหรือไม่ทำตามหน้าที่” 






     จากคำสะท้อนที่พูดเมื่อไหร่ก็ทำให้ตัวเองดูดี  แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าหลังจากปฏิวัติรัฐประหารมา 2 ปีกว่า  องค์กรตำรวจเละเทะแค่ไหน   ระบบคุณธรรมพังทลาย  เกือบทุกอย่างแย่เสียยิ่งกว่าตอนมีรัฐบาลพลเรือนเสียอีก   ดูง่าย ๆ แค่การแต่งตั้งรอบนี้แหละ  ไม่มีระบบคุณธรรม(โรงพักเพื่อประชาชน)  ย้าย-ขึ้น ข้ามภาคกันสนุกสนาน  คำสั่งโคตรมั่ว  คนตาย  เกษียณ ก็ยังมีชื่อในคำสั่ง ฯลฯ  ท่านที่รับใช้เผด็จการทหาร  ได้เงินเดือน ผลประโยชน์มากมาย  กลับมองไม่เห็นปัญหาที่อยู่ใต้จมูกท่านเองหรือ ? แล้วตัวท่านเองที่เติบโตจากระบบอุปถัมภ์  ไม่รู้สึกอะไรกับตนเองเลยหรือ  รึเป็นตรรกะที่บรรดาคนดี ศรีสยาม เขายึดถือ

     แล้วไอ้การปฏิรูปตำรวจอะไรนั่นน่ะ  พูดถึงแต่เรื่องการแต่งตั้งบ้าง  โครงสร้างบ้าง  ทำไมไม่มาดูที่สถานีตำรวจบ้าง  ว่าตำรวจชั้นผู้น้อยเขาขาดแคลนอะไร  อะไรที่หน่วยเหนือเอาเปรียบเขาอยู่ อะไรที่เป็นปัญหา อุปสรรคในการทำงานให้ประชาชน  ผมได้เคยเสนอเอาไว้แล้วในบทความ ปฏิรูปตำรวจฉบับผู้ปฏิบัติ(อ่านต่อคลิ๊ก)  ปฏิรูปได้จริง  โดยไม่ต้องรอ  ไม่ต้องใช้เงินสักบาท

     ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับพินัยกรรมของปู่  ที่ไม่สามารถวิจารณ์ได้  เห็นต่างกับปู่ก็ไม่ได้  อย่างนี้ก็คงไม่ขอพูด  แต่อยากจะทวงถามถึงความละอายของคณะร่างชุดที่แล้ว  เสียเงินหลายพันล้าน กับเวลาเป็นปี กับของที่ไม่ได้ใช้   ปู่มีชัย มีความเห็นว่ากระไร ?

อ้างอิงที่มาของข่าว - ไทยรัฐ http://www.thairath.co.th/content/647549

ความคิดเห็น