เพิ่มภาระ ตรวจบัญชีรายชื่อ

หลังจากกรณีฉีกทำลายบัญชีผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศ  ซึ่งผู้ก่อเหตุมีหลากหลาย  ทั้งเด็กน้อยที่ฉีกเอาไปเล่น , เด็กฉีกเอาไปเผาเล่น , ผู้ป่วยจิตเภท , เอาไปจุดไฟไล่ยุง รอรับแฟน , ลิงฉีก , ป้ายล้ม หมากัดขาด , ลมพัดฉีกขาด ฯลฯ  จึงได้มีคำสั่งจากที่ประชุม ศปก.ตร.  ให้เป็นภาระเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศในการออกตรวจป้องกันเหตุ  ไม่ให้เกิดเหตุฉีกทำลายบัญชีรายชื่อโดยเจตนาอีก

     รวมทั้งให้ประสานกับ กกต.ประจำอำเภอ ต่าง ๆ ให้การติดประกาศหรือบัญชีรายชื่อตามหน่วยลงประชามติทั้งหลายนั้น  เป็นไปอย่างรอบคอบกว่านี้ อาทิ

  • ในกรณีที่เกิดลมพายุ  บัญชีต้องไม่ปลิวหลุดหายไป  บอร์ดต้องไม่ล้ม
  • ติดไว้ในที่ที่ไม่ลึกลับ  สามารถเข้าถึงได้ง่าย  แต่ต้องสูงพ้นมือเด็กเล็ก
  • มีป้ายเตือนห้ามฉีก ดึง ทำลาย ฯลฯ
  • หรือเก็บไว้ในที่ปลอดภัยในตอนกลางคืน แล้วเอาออกมาตอนกลางวัน

     ตอนนี้พี่น้องตำรวจทั่วประเทศเลยถูกเพิ่มงาน  ต้องไปตามตรวจหน่วยดูว่าบัญชีรายชื่อยังอยู่ดีหรือเปล่า  นอกเหนือจากการตรวจธนาคาร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ ต่าง ๆ ที่มีจุดตรวจมากอยู่แล้ว  ทำไรเรื่องอย่างนี้ไม่เป็นหน้าที่ของ กกต.อำเภอ จังหวัด  มาเป็นเรื่องของตำรวจอีก

     ด้วยบรรยากาศการลงประชามติในยุคเผด็จการทหาร  ที่สร้างบรรยากาศความกลัว  แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังลนลานกับปรากฎการณ์ฉีกบัญชีรายชื่อ ถ้าเป็นยุคประชาธิปไตย เหตุการณ์แบบเด็กฉีกบัญชี หรืออื่น ๆ คงไม่เป็นประเด็น หรือดำเนินคดีแต่อย่างใด เพราะยังไงก็สามารถถ่ายเอกสารมาติดแทนได้อยู่แล้ว




     การสร้างบรรยากาศความกลัว  ตำรวจกลัวว่าจะถูกย้าย ถูกตำหนิโดยทหาร  จึงทำให้กระบวนการดำเนินคดีมันเว่อร์เกินจริง  กกต. เองก็ไม่ได้ห่วงอะไรกับบัญชีเท่าไหร่  เพราะคราวก่อน ๆ ก็มีฉีกบ้าง หายบ้าง เป็นปกติอยู่แล้ว ....

ปล. ข่าวการดำเนินคดีกับเด็กฉีกบัญชีรายชื่อ  ดังไปทั่วโลกเลยนะครับ

ความคิดเห็น