รู้หมือไร่ ... Line ของส่วนตัว เอามาใช้ส่วนรวม

ทุกวันนี้การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนับวันจะมีแต่ภาระที่เพิ่มขึ้น ๆ  กับคำกล่าวที่ว่า "เทคโนโลยี จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น สะดวกขึ้น" นั้น  ดูจะใช้กับตำรวจไทยไม่ได้  จากเดิมมีวิทยุสื่อสาร เดินรายงาน พิมพ์ดีด  ต่อมามี โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็่ต   และในยุคโทรศัพท์สมาร์ทโฟน  ที่การติดต่อสื่อสารมีหลายรูปแบบ  มือถือเครื่องเดียวทำอะไรได้ร้อยแปด  แต่ก็ไม่ได้ทำให้การทำงานของตำรวจมันลดน้อยลงแต่ประการใด  ดูเหมือนกับเพิ่มงานขึ้นมาอีกหลายอย่าง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอพพลิเคชั่น ไลน์  ที่เราต้องใช้เวลาอยู่กับมันวันนึงเป็นชั่วโมง ๆ

     ในระยะเริ่มแรกเมื่อปี 2555 ทาง ตร. ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่น ไลน์  โดยให้แต่ละจังหวัดตั้งกลุ่มไลน์ ขึ้นเพื่อสื่อสาร รายงานเหตุ  โดยมีสมาชิกเป็นผู้บังคับบัญชาระดับจังหวัด , หัวหน้าสถานีต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง(ตอนนั้นสมาชิกกลุ่มไลน์มีได้แค่ 100 คน)   และให้ขยายไปยังสถานีตำรวจก็ต้องตั้งกลุ่มไลน์เช่นเดียวกัน  ดังนั้นก็เหมือนกับการบังคับกลาย ๆ ว่าใครที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟน  ก็ควรจะต้องมีได้แล้ว  พวกโนเกีย 3310 หยิบออกมาเมื่อไหร่  โดนแซวตายเลย

     ไม่นานระบบกลุ่มไลน์ ก็แตกตัวแยกเฉพาะงานกันมากขึ้น  ในระดับจังหวัดก็แยกเป็น ไลน์ ศปก. , งานยาเสพติด , งานหมายจับ , งานโจรกรรมรถฯ , งานป้องกันปราบปราม , งานการเงิน , งานพัสดุ , งานกำลังพล , งานสอบสวน , ครูแดร์ ฯลฯ  ในส่วนระดับสถานีก็มีแยกออกไปเช่นกัน อาทิ งาน ป. , งานสืบสวน , งานสอบสวน , งานจราจร , ห้องรวม , ศปก. เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีกลุ่มไลน์รวมระหว่างส่วนราชการอีกนะ(กรูจะบ้า)  บางแห่งถึงกับบังคับให้โพรไฟล์ต้องใส่รูปแต่งเครื่องแบบ ใช้ยศ-ชื่อ-สกุล และตำแหน่ง กันเลยทีเดียว

     ในเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งนั้นจะมีกลุ่มไลน์ ที่เป็นเรื่องงานอย่างน้อยคนละ 5-10 กลุ่ม ได้  ตื่นเช้ามาสิ่งที่ทำเป็นอันดับแรก  ไม่ใช่เข้าห้องน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน นะครับ  ก่อนอื่นต้องเช็คไลน์ก่อน  มีอะไรเกิดขึ้นบ้างเมื่อคืน  มีข้อสั่งการอะไรที่แอบมาสั่งตอนดึก ๆ มั๊ย  บางทีเห็นเขาตอบ "ทราบครับ" หลายสิบคน ต้องไล่ย้อนไปดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น  ตอบช้าบางทีมีเคืองด้วย  ใช้เวลาช่วงเช้าอ่านผ่าน ๆ สัก 15-20 นาทีได้  แล้วค่อยทำภารกิจอื่น

     ระหว่างวันก็ต้องถ่ายรูปรายงานการปฏิบัติหน้าที่  ถ่ายเองก็ไม่ได้ นายบอกภาพไม่สวย เอาไป io ไม่ได้  ต้องให้คนอื่นถ่ายให้ องค์ประกอบในภาพต้องได้ และเป็นธรรมชาติ(อะไรกันนักหนา ตำรวจนะไม่ใช่ตากล้อง)  ถ่ายแล้วก็พิมพ์ข้อความบรรยายด้วย แป้มพิมพ์ก็เล็ก  กดผิดกดถูก  กว่าจะได้แต่ละเรื่องหมดไปหลายนาที   รายงานมากก็หมดเวลาไปกับการรายงาน   แล้วก็ต้องคอยดูไลน์กลุ่มงานต่าง ๆ อีกด้วย  จนกว่าจะเลิกงาน เข้านอน

     การใช้ไลน์ในการทำงานนั้น กลายเป็นการทำงานที่ไม่รู้เวลา  คือไม่มีเวลาเริ่มงาน และเวลาเลิกงาน  ไม่มีวันหยุด  นึกจะสั่งเวลาไหนก็ได้  ให้รายงานเวลาไหนก็ได้  คุณต้องทำเท่านั้น  ไม่มีสิทธิบ่น





     มันเลยมีคำถามถึงความเหมาะสมในการใช้ไลน์ เพราะสมาร์ทโฟน ก็ซื้อเองนะ  เบอร์โทรก็จ่ายรายเดือนเอง  น่าจะเกรงใจกันบ้าง  งานธุรการมันก็มีเวลาทำงานตามเวลาราชการปกติ   นึกถึงหน่วยข้างเคียงอย่างฝ่ายปกครอง  เขาซื้อสมาร์ทโฟนพร้อมเบอร์โทรให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด - นายอำเภอ  มีงบจ่ายค่าโทรรายเดือนให้อีกต่างหาก  ตำรวจสั่งปากเปล่าเป็นประจำจนเคยตัว  จะให้ลูกน้องทำงานก็ดูข้อจำกัดด้านงบประมาณบ้าง  ให้สังคมได้รู้ไปเลยว่าถ้าไม่มีงบเราก็ทำงานไม่ได้ เหมือนที่หน่วยงานอื่น ๆ เขาทำกัน  รู้จักเรียกร้องงบประมาณ  ต่อสู้เรื่องงบประมาณอย่างจริงจัง  จะได้ไม่ต้องหาข้ออ้างหาเงินนอกระบบไง

ความคิดเห็น