รับคดีตามจริง ... นโยบายสวนทางกับความจริง

หัวหน้าสถานีส่วนใหญ่คงเคยได้ไปประชุมที่เมืองทอง แล้วมีผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. เคยกล่าวถึงการ "รับคดีตามจริง"  เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รู้สถิติคดีอาญาที่แท้จริง แบบไม่มีการ ดำคดี เป่าคดี  ซึ่งเชื่อว่าจะมีคดีจริงมากกว่าในปัจจุบันประมาณ 2 เท่า ! เป็นอย่างน้อย

     เมื่อรู้คดีตามจริงว่ามีมากกว่าปัจจุบัน  จะได้ทำเรื่องของบประมาณประจำปีให้ถูกต้อง สอดคล้องกับปริมาณงานที่เกิดขึ้น  รวมทั้งขอกำลังพลด้านงานสอบสวนเพิ่มเติมจากปัจจุบัน ที่มีไม่เพียงพอ

     ดังนั้นผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. จึงแจ้งให้ทราบว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีนโยบายที่จะให้พนักงานสอบสวนรับคดีตามที่เกิดขึ้นจริง  โดยจะไม่มีการคำนวนตัวชี้วัดคดีเกิด-จับ แต่อย่างใด    หัวหน้าสถานีตำรวจที่รับนโยบายมา ก็นำมาถ่ายทอดต่อยังพนักงานสอบสวนในสังกัด

     แต่ในขณะเดียวกับในระดับ บช. ผู้บัญชาการนครบาล และ ภูธร 1 - 9 , ศชต.  กลับนำสถิติตัวเลขคดีเกิด-จับ มาเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ  โดยตั้งค่าตามระบบ POLIS ที่คำนวนสถิติย้อนหลัง 3 ปี  ทั้งในระดับกองบัญชาการ และสถานีตำรวจ  จะต้องผ่านกลุ่มคดีอาญา กลุ่ม 1 ความผิดเกี่ยวกับชีวิต ร่างกาย และ กลุ่ม 2 ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์

     หากมีสถานีตำรวจใด ไม่ผ่านเป้าในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งข้างต้น ก็จะถูกตรวจสอบ ไล่บี้กันทุกเดือน  จนเกิดปัญหาสะท้อนมายังพนักงานสอบสวน  ถ้าไม่อยากถูกไล่บี้ ก็ต้องรับความเสี่ยง "ไม่รับคดี"  จนกว่าจะได้ตัวผู้ต้องหา

     พอมีข้อร้องเรียนเข้ามา ก็ไปลงโทษลงทัณฑ์พนักงานสอบสวน - หัวหน้าสถานี  ซึ่งทำตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  แต่กลับขัดกับนโยบายระดับกองบัญชาการ




     เรื่องแบบนี้ทำให้พี่น้องตำรวจทั่วประเทศ  ไม่รู้จะปฏิบัติตัวอย่างไรแน่  คนนึงจะเอาอย่าง อีกคนจะเอาอีกอย่าง   ทำไมระดับ ตร. จึงไม่คุยกับระดับ บช. ให้รู้เรื่องว่าตกลงจะเอางบประมาณ + คนเพิ่ม หรือจะเอาตัวเลขสวย ๆ  ไปคุยกันซะให้เรียบร้อยก่อนได้ไหมห๊ะ

ความคิดเห็น