โรงพักไทยเข้มแข็ง ... มหกรรมโกงทั้งแผ่นดิน !!

สำหรับตำรวจทั่วประเทศคงได้มีโอกาสสัมผัสความเลวทรามของนักการเมืองกันถ้วนทั่ว ในการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานี 396 แห่ง และแฟลตตำรวจ 163 หลัง ด้วยงบ "ไทยเข้มแข็ง" ซึ่งเริ่มต้นอย่างแปลกประหลาดด้วยการ รวมซื้อ รวมจ้าง บริษัทเดียวให้รับงานทั่วประเทศ  ในสมัยของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกฯ คุมตำรวจ
          และผ่านมากว่า 2 ปี  เกือบทั้งหมด  ไม่เสร็จตามกำหนด  และไม่ใช่แค่ไม่เสร็จ  แต่เกิดผู้รับเหมาทิ้งงานกันมากมาย  จนเห็นแต่โครงอาคาร แท่งเสา ทิ้งร้างอยู่มากมาย  โดยโรงพักที่ว่านี้ส่วนใหญ่ได้รื้ออาคารที่ทำการหลังเดิมไปแล้ว  และต้องใช้บ้านพัก โรงอาหาร หอประชุม เป็นที่ทำการชั่วคราว  สร้างความลำบากทั้งกับผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนที่มาติดต่อราชการ
          การประมูลโครงการทั่วประเทศ ในกรอบวงเงิน 5,800 ล้านบาท โดยให้ผู้รับเหมารายเดียว  เป็นเรื่องที่ปัญญาอ่อนตั้งแต่คิดแล้ว  แต่ก็ยังดันโครงการออกมาจนได้  ถ้าไม่โครตโง่ ก็คือการเจตนาโกง  เพราะจะมีบริษัทไหน สามารถก่อสร้างอาคารพร้อมกันได้ทั่วประเทศ  สุดท้ายก็ต้องรับเหมาต่อกันเป็นช่วง ๆ กินหัวคิวกันไปเรื่อย  จนท้ายที่สุด ผู้รับเหมาท้องถิ่นไม่สามารถแบกรับค่าใช่จ่ายได้ และต้องทิ้งงานในที่สุด
          การตรวจงานก็เป็นปัญหา เพราะเจ้าของสถานที่ คือทางสถานีตำรวจ ไม่ใช่คนตรวจงาน  จึงไม่สามารถสั่งการใด ๆ กับผู้รับเหมาได้  ไม่ว่าจะเป็นการกำชับในขั้นตอนการก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน  หรือตรวจสอบคุณภาพวัสดุ คุณภาพงาน
          นี่ยังไม่นับรวมถึงการที่ไม่ได้สำรวจว่าทางสถานีนั้นต้องการที่ทำการใหม่ หรือ แฟลตใหม่ หรือไม่ อาทิ สถานีตำรวจหนึ่งมีสภาพเก่า(แปลนไม้) ต้องการอาคารใหม่  แต่ดันได้แฟลตตำรวจ ทั้ง ๆ ที่แฟลตที่มีอยู่ ก็ยังว่างอยู่ เนื่องจากตำรวจส่วนมากมีบ้านพักอยู่ในพื้นที่ เป็นต้น
          หวังว่าทาง สตช. จะได้รีบแก่ไขปัญหานี้โดยเร็ว เพราะหากยิ่งปล่อยเนิ่นนานไป โครงสร้าง และเหล็กที่ตากแดด ตากฝน อาจจะไม่เหมาะสมต่อการสร้างต่อ  เพราะอาจเกิดอันตราย  ซึ่งนั่นจะทำให้เสียงบประมาณไปโดยใช่เหตุ  รวมทั้งหวังว่าจะมีการเข้าตรวจสอบทุจริตอย่างจริงจัง  และลากคอผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีให้เป็นตัวอย่าง  นักการเมืองคนไหน พรรคไหน ทำอะไรไว้กับตำรวจบ้าง  ตำรวจไม่ลืมนะครับ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง : 2 ปีไทยเข้มแข็ง สร้างโรงพัก 396 แห่ง ยังไม่เสร็จ

ความคิดเห็น