สตช. ยกเลิกแล้ว สัญญาก่อสร้าง 396 โรงพัก !!

หลังจากเงื้ออยู่นาน  ในที่สุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้บอกยกเลิกสัญญาการก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง กับบริษัท พีซีซี  เนื่องจากไร้ความสามารถในการก่อสร้าง และส่งมอบงานให้เสร็จทันตามสัญญา แม้แต่สถานีเดียว
          สัญญาการก่อสร้างดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการ "ไทยเข้มแข็ง" ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ฯ ซึ่งมีปัญหาในหลาย ๆ โครงการ  โดยการก่อสร้างโรงพักทั้ง 396 แห่ง ทั่วประเทศ นี้ มีการเปลี่ยนการประมูลรายภาค มาเหมาเข่ง รวมประมูล ให้กับบริษัทเดียว ได้ก่อสร้างทั้ง 396 แห่ง !  ซึ่งวิญญูชน ผู้มีสติปัญญาปกติก็รู้ได้อย่างชัดเจนว่า ไม่มีบริษัทใด มีความสามารถในการดำเนินการเช่นนั้น  จึงเกิดการว่าจ้างบริษัทอื่น ๆ เป็นทอด ๆ เพื่อทำการก่อสร้าง  พอถึงปลายทาง บริษัทที่ทำการก่อสร้างจริง จะเป็นบริษัท หรือผู้รับเหมาที่อยู่ในพื้นที่ เพราะสะดวกในเรื่องคนงาน  แต่ต่อมาเกิดปัญหาการเบิกจ่ายงวดงาน  ที่คนทำจริง ต้องรอเงิน จากส่วนกลาง  จึงไม่สามารถเลี้ยงดูคนงาน จ่ายค่าวัสดุได้ เมื่อผู้รับเหมาพื้นที่หมุนเงินไม่ทัน จึงทิ้งงานกันหมด  เลยเห็นสภาพโรงพักมีแต่เสาบ้าง มีหลังคา ยังไม่ได้ฉาบปูนบ้าง ฯลฯ  แม้จะมีการขยายสัญญามาแล้วหลายรอบก็ไม่สามารถสร้างเสร็จให้เห็นเป็นบุญตาได้สักที่เดียว
          จึงเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง กับการบอกเลิกสัญญาในครั้งนี้  เท่านั้นไม่พอครับ ยังต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับทางบริษัท พีซีซี ที่ทำความเสียหายให้กับ สตช. และประชาชน อีกด้วย  เพราะกลายเป็นว่า ผบ.ตร. ต้องนำเงินงบประมาณ ให้โรงพักต่าง ๆ ทั้ง 396 แห่ง มาใช้ในการปรับปรุงสถานที่ เพื่อใช้เป็นที่ทำการ โรงพักละ 300,000 บาท สำหรับกรณีที่รื้อโรงพักไปแล้ว , โรงพักละ 100,000 บาท สำหรับกรณีที่ยังไม่ได้รื้อที่ทำการ 
          ในส่วนของ พ.ต.ท.สันธนะ  ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษา บริษัท พีซีซี ช่างกล้าออกมาแถลงตอบโต้ มีประเด็นดังนี้
          (1) สตช. ใช้อำนาจหน้าที่ ทำร้ายภาคประชาชน และธุรกิจ / ตอบครับ คุณส่งงานไม่ได้สักแห่ง สตช. เสียหาย ประชาชนเดือดร้อน ข้าราชการเดือดร้อน บางแห่งต้องใช้บ้านพักเป็นที่ทำการ ลูกเมียตำรวจเดือดร้อน  คุณในฐานะตำรวจ ไม่มีความรู้สึกว่าทุเรศบ้างหรือ ? กับการกระทำของบริษัทคุณ  การบอกเลิกสัญญาควรทำตัังนานแล้ว  นี่ยังปราณีขยายเวลาให้อีก แต่ก็ไม่เสร็จ  บางที่เหล็กขึ้นสนิมแล้ว ขืนให้ทำต่อ  อาคารได้พังลงมาทับตำรวจ ทับประชาชน แล้วใครจะรับผิดชอบ ? 
          (2) ตร. ท่านใดไร้คุณธรรม อย่ากล่าวอ้างตนเองเป็นนักรบ / ตอบครับ คำด่านี้น่าจะฝากไปถึง ผบ.ตร.  เพราะท่านมักจะยกตัวอย่างเรื่องนักรบ อยู่บ่อย ๆ เช่น ไพร่พลเลวไม่มี มีแต่ไม่ทัพนายกองเลว เป็นต้น  อันนี้ก็จิกกัดแบบไร้สาระ  บริษัท หรือ ธุรกิจ ที่ดำเนินการอย่างไม่มีคุณธรรม สร้างความเสียหายแก่ส่วนรวม  อันนี้ควรสำรวจตัวเอง แล้วด่าให้ถูกคนจะดีกว่าไหม
          ส่วนที่เคยอ้างว่า ตร. ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ก็ฟังไม่ขึ้นครับ ส่งช้าแค่ไม่กี่แห่ง แล้วที่ส่งทัน ทำไมไม่เสร็จ ? ไม่ต้องห่วงครับ ยังเหลือแฟลตอีก 163 หลัง ที่บริษัทดังกล่าว ดำเนินการอยู่ ซึ่งมีความคืบหน้ากว่าการก่อสร้างสถานีตำรวจมาก อาจจะเสร็จทันตามกำหนดอีก 8 เดือนข้างหน้า อันนี้ก็อย่าให้เสียหาย ก็จะได้รับค่าจ้างตามสัญญา 
          จากนี้ สตช. จะให้แต่ละจังหวัดแยกประมูลเป็น 396 สัญญา  และควบคุมการก่อสร้างกันเอง  เพื่อให้ได้สถานีที่เสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้บริการประชาชนต่อไปครับ 

ความคิดเห็น