รถจักรยานยนต์สำหรับปฏิบัติหน้าที่ ขอดี ๆ หน่อยได้มั๊ย ?

รถจักรยานยนต์ของทางราชการ ที่ สตช. จัดหามาให้ตั้งแต่ปี 50 ยี่ห้อ ไทเกอร์ และ เจอาร์ดี ประสบปัญหาในการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง  เพราะเมื่อถึงระยะหนึ่ง ต้องมีการเปลี่ยนอะหลั่ย และซ่อมบำรุงต่าง ๆ แต่ปรากฎว่าไม่สามารถหาอะหลั่ย หรืออุปกรณ์ทดแทนได้  เพราะดันซื้อรถยี่ห้อประหลาด ที่ชาวบ้านเขาไม่ใช้กัน อีกทั้งไม่มีศูนย์บริการ(เห็นว่าบริษัทผู้ผลิตปิดกิจการไปแล้ว ?)  ทำให้รถที่ได้รับมาดังกล่าวต้องจอดเสียอยู่เป็นจำนวนมากในแต่ละสถานี
     ในส่วนที่ยังใช้การได้ดี ก็ยังมีอยู่ อาจเป็นเพราะผู้ใช้ดูแลรักษาดี หรืออาจโชคดีที่ไม่ประสบอุบัติเหตุในการใช้งาน  ยี่ห้อไทเกอร์ ยังพอใช้งานได้อยู่มาก  มีประสิทธิภาพพอสมควร  แต่ยี่ห้อ เจอาร์ดี นั้น เกือบทั้งหมดจะใช้ไม่ได้แล้ว เพราะปัญหาเรื่องระบบไฟ และอะหลั่ยต่าง ๆ แม้ตอนที่รับมาแรก ๆ ก็รู้สึกแล้วว่าตัวรถมีขนาดใหญ่ แต่กำลังเครื่องเพียง 150 ซีซี นั้นเล็กเกินไป  ทำให้วิ่งได้ช้ามาก ๆ  ไม่รู้ว่าผ่านการคัดเลือก หรือตรวจรับ มาได้อย่างไร 
     การจัดหารถจักรยานยนต์ของทางราชการในรุ่นต่อไปนั้น(ไม่รู้เมื่อไหร่ เห็นสำรวจความต้องการไปนานแล้ว)  ขอให้เอายี่ห้อที่มันมีศูนย์บริการทั่วไป ในทุกจังหวัด  อะหลั่ยหาได้ง่าย ไม่แพงนัก(เพราะตอนซ่อม ต้องออกเงินเอง)  และทาง สตช. ควรทำประกับ พรบ. มาให้ด้วยเลย จะได้ไม่เป็นภาระกับผู้ปฏิบัติ  และไม่ต้องให้ผู้ใต้บังคับบัญชากร่นด่ามาถึงทุกวันนี้

ปล. ดูรูปประกอบแล้วคงจะเห็นได้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนตัวในการทำงานครับ

ความคิดเห็น