รถจักรยานยนต์ของทางราชการ ที่ สตช. จัดหามาให้ตั้งแต่ปี 50 ยี่ห้อ ไทเกอร์ และ เจอาร์ดี ประสบปัญหาในการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อถึงระยะหนึ่ง ต้องมีการเปลี่ยนอะหลั่ย และซ่อมบำรุงต่าง ๆ แต่ปรากฎว่าไม่สามารถหาอะหลั่ย หรืออุปกรณ์ทดแทนได้ เพราะดันซื้อรถยี่ห้อประหลาด ที่ชาวบ้านเขาไม่ใช้กัน อีกทั้งไม่มีศูนย์บริการ(เห็นว่าบริษัทผู้ผลิตปิดกิจการไปแล้ว ?) ทำให้รถที่ได้รับมาดังกล่าวต้องจอดเสียอยู่เป็นจำนวนมากในแต่ละสถานี
ในส่วนที่ยังใช้การได้ดี ก็ยังมีอยู่ อาจเป็นเพราะผู้ใช้ดูแลรักษาดี หรืออาจโชคดีที่ไม่ประสบอุบัติเหตุในการใช้งาน ยี่ห้อไทเกอร์ ยังพอใช้งานได้อยู่มาก มีประสิทธิภาพพอสมควร แต่ยี่ห้อ เจอาร์ดี นั้น เกือบทั้งหมดจะใช้ไม่ได้แล้ว เพราะปัญหาเรื่องระบบไฟ และอะหลั่ยต่าง ๆ แม้ตอนที่รับมาแรก ๆ ก็รู้สึกแล้วว่าตัวรถมีขนาดใหญ่ แต่กำลังเครื่องเพียง 150 ซีซี นั้นเล็กเกินไป ทำให้วิ่งได้ช้ามาก ๆ ไม่รู้ว่าผ่านการคัดเลือก หรือตรวจรับ มาได้อย่างไร
การจัดหารถจักรยานยนต์ของทางราชการในรุ่นต่อไปนั้น(ไม่รู้เมื่อไหร่ เห็นสำรวจความต้องการไปนานแล้ว) ขอให้เอายี่ห้อที่มันมีศูนย์บริการทั่วไป ในทุกจังหวัด อะหลั่ยหาได้ง่าย ไม่แพงนัก(เพราะตอนซ่อม ต้องออกเงินเอง) และทาง สตช. ควรทำประกับ พรบ. มาให้ด้วยเลย จะได้ไม่เป็นภาระกับผู้ปฏิบัติ และไม่ต้องให้ผู้ใต้บังคับบัญชากร่นด่ามาถึงทุกวันนี้
ปล. ดูรูปประกอบแล้วคงจะเห็นได้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนตัวในการทำงานครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น