ไม่มีตั๋วนักการเมือง ก็มีตั๋วทหาร / เปลี่ยนคน ระบบเดิม

การแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รอง ผบก. - สว.  ที่ตอนแรกภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหาร ทำท่าเหมือนจะมีเอกภาพ ปลอดการวิ่งเต้น  คาดว่าจะทำคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายทุกระดับให้เสร็จสิ้นได้ภายในเดือนธันวาคม 57  ซึ่งจะเป็นปรากฎการณ์พิเศษในรอบหลายปีเลยทีเดียว
     แต่วันเวลาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ระบบการแต่งตั้งใน สตช. ก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง  แค่เปลี่ยนคนคุม เปลี่ยนสายการวิ่งเต้น  จากนักการเมือง ไปสู่มือทหารใหญ่ และอดีตผู้บังคับบัญชา ก็เท่านั้น  เรียกว่าเป็น ทีใคร ทีมัน
     ตอนนี้ที่ทำป่วนกันไปหมด  ไม่สามารถแต่งตั้งได้ทันปีนี้คือ บช.ก. และ บช.น.  ที่คาดว่าจะโดนล้างบางกันยกใหญ่  ถีบออกมาอยู่ภูธรตัวเลขต่าง ๆ มากมาย  ทำให้การทำคำสั่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะมาเบียดพื้นที่ และต้องสับเปลี่ยนกันวุ่นวาย
     บช.ก. โดนจากเรื่องเครือข่าย อดีต ผบช.ก. พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์  ส่วน บช.น. นั้นโดนจากกรณีป้ายโฆษณา LED (เหมือนหาเรื่องย้ายกันมากกว่า อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง "ตู้ยามตำรวจกับป้ายโฆษณา")
     ในส่วนของการวิ่งเต้น ปีนี้ได้ยินมาว่า มีตั๋วสีเขียว และตั๋วอดีต ผบ. จำนวนมาก ส่งให้แต่ละ บช.  นำไปจัดทำคำสั่ง  จนผู้บัญชาการบ่นโอดโอย
     แสดงว่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนจากรัฐบาลนักการเมือง มาเป็นรัฐบาลเผด็จการทหาร  ก็ยังคงมีการใช้ "ตั๋ว" ในการแต่งตั้ง โยกย้าย   และตั๋วนั้นได้มาจากผู้มีอำนาจในยุคนั้น ๆ    โดยในยุคนี้มาแปลก เพราะได้ยกเลิกการแต่งตั้งในส่วนของผู้ชนะเลิศรางวัล โรงพักเพื่อประชาชน ซึ่งได้ทำมาหลายปีแล้ว  เป็นระบบที่ทางงานยุทธศาสตร์ ตร. พยายามผลักดันให้เป็นมาตรฐานสำหรับการแต่งตั้งในระบบคุณธรรม
     ก็พิจารณากันดูก็แล้วกันว่า ดีหรือไม่อย่างไร  ..




ปล. ผมไม่มีตั๋วขอดูเฉย ๆ (รึอาจโดนย้าย ก็ไม่รุสินะ)

ความคิดเห็น