จากบารากู่ สู่ คลาวด์สโตน : สารเสพที่กฎหมายตามไม่ทัน

หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามนำเข้าบารากู่ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 57 (หลังจากสูบกันมาเป็นปี ๆ)  ทำให้ตอนนี้การสูบบารากู่ทำได้ยาก และผิดกฎหมาย  แต่ความที่มนุษย์ช่างสรรหาเรื่องเลว ๆ ใหม่ ๆ มาหลอกล่อกัน เพื่อหาเงินใส่กระเป๋า  จึงได้เกิด Cloud Stones  สิ่งเสพติดชนิดใหม่ ที่นำมาสูบแทนบารากู่ 
      Cloud Stones มีลักษณะเป็นก้อนหินตามชื่อของมัน ใช้หินภูเขาไฟมาคลุกกับสารเคมีและสารสกัดต่าง ๆ(มีหลายรสชาด) ให้เกิดการดูดซึม  เมื่อนำมาผ่านความร้อนจะทำให้เกิดไอระเหยที่สูบได้  โดยมีการโฆษณาว่า  ปลอดนิโคติน ไร้ใบยาสูบ และไม่มีน้ำมันดิน   การสูบผ่านเครื่องลักษณะเป็นเตาความร้อนคล้ายกับการสูบบารากู่   เห็นว่าสูบแล้วไม่มีอาการเมา  เริ่มวางในร้านเหล้าราคาเริ่มต้น 350 บาท
     ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีผลเสียอย่างไรต่อร่างกายบ้าง  เพราะแน่นอนของอย่างนี้ ไม่ผ่าน อย. แน่ ๆ แล้วผู้เสพเข้าไปจะสามารถฟ้องร้องค่าเสียหายจากการเจ็บป่วยได้หรือไม่  กว่าจะรู้ตัวว่าป่วย คนขายก็หายไปไหนต่อไหนแล้ว ประกอบกับข่าวที่ว่ากระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคตอบข้อหารือว่าไม่ใช่ยาสูบ เพราะไม่มีส่วนผสมของใบยาสูบ  จึงนำมาจำหน่ายกันและเริ่มระบาดกันในร้านเหล้า





     ก็เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมของพ่อค้าหัวใส  ที่หวังจะหาเงินจากการล่อลวงผู้อื่นให้เข้ามาสู่วังวนของการทำลายสุขภาพ เหมือนบุหรี่ เหล้า ยาเสพติด   เพื่อแลกกับความสุขชั่วคราว ความสนุกจอมปลอม  และก็แปลกที่มีคนไม่น้อยยอมให้เขาหลอก ยอมตามคำชวนของเพื่อนเลว ๆ ที่พาไปสู่หายนะ(กับเพื่อนไปนั่งทานข้าว ฟังเพลงด้วยกัน ยังไม่พออีกหรือ เฮฮาแบบมีสติดีกว่ามั๊ย)
     ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบว่าจะมีผลเสียใด ๆ ต่อร่างกายหรือไม่  อย่างไร  และเข้าควบคุมโดยเร็วก่อนที่จะแพร่หลายไปสู่เยาวชน และอาจมีการดัดแปลงไปสู่การเสพสารเสพติดอื่น ๆ ได้  ยิ่งขยับตัวช้า  ผลเสียก็ยิ่งลุกลามใหญ่โต  หรือที่ช้าเพราะมีผลประโยชน์แฝง อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง มอระกู่/บารากู่ ผิดกฎหมายหรือไม่ ?



ความคิดเห็น