มีด กับ ปืน ระยะแค่ไหน ถึงจะเอาอยู่ ?

จากกรณีที่ ส.ต.ต.ไพสิฎฐ์  อ่อนสองชั้น  ผบ.หมู่ งาน ป. สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์  ได้ใช้อาวุธปืนยิง นายอัสนีชัยพล เจริญวินิจ เสียชีวิต โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตัวจากนายอัสนีชัยพลฯ ผู้ตาย  ที่ถือมีดวิ่งเข้ามาจะทำร้าย  และคุ้มครองของกลางยาไอซ์ น้ำหนัก 14 กิโลกรัม มูลค่า 28 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2558

     ต่อมาในเดือนตุลาคม 2559 นี้ ศาลได้ตัดสินว่าเป็นการป้องกันเกินกว่าเหตุ จำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา ทำให้ตัวของ ส.ต.ท.ไพสิฎฐ์ฯ และครอบครัว  ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน เพิ่งจบมาทำงาน  ได้รับความเดือดร้อน  เพราะต้องต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ และฎีกา

     ซึ่งจากคำตัดสินก็จะเห็นได้ว่ามาตรฐานของการป้องกันตัวของตำรวจไทยนี่มันช่างต่ำเสียจริง ๆ  ถ้ามีคนถือมีดวิ่งเข้าใส่จะให้เราทำอย่างไร  วิ่งหนี  หรือใช้มือเปล่าปัดป้อง(มึงเป็นบรูซลีเรอะ)  ยิ่งถ้าเทียบกับมาตรฐานตำรวจในอเมริกา หรือยุโรปแล้ว   ไม่ต้องรอให้วิ่งเข้ามาในระยะจ้วงแทงหรอกครับ  แค่มีท่าทีคุกคามตำรวจก็สามารถใช้อาวุธปืนได้แล้ว  เพราะชีวิตเจ้าหน้าที่นั้นมีค่ากว่าอาชญากร  กว่าจะฝึกมาได้คนหนึ่งต้องใช้งบประมาณมากมาย





     ในสถานการณ์ซึ่งหน้าแบบนั้น  ไม่มีใครที่จะสามารถคิดวิเคราะห์หาทางระงับเหตุแบบไม่ให้สูญเสียได้หรอก  แล้วมีดนั้นจะได้เปรียบมาก ๆ เมื่ออยู่ในระยะใกล้กว่า 5 เมตร  เพราะแม้จะมีปืนอยู่ที่เอว ก็ไม่แน่ว่าจะสามารถชักออกมาได้ทันการณ์  มาดูคลิปจำลองสถานการณ์กันดีกว่าครับ



     มาดูมุมมองของอีกท่าน คือคุณ Pongbol Iemvicharana เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว





     ของอย่างนี้ ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกครับ  มันก็แปลกนะครับ  ตำรวจไทยจะใช้อาวุธปืนป้องกันตัวได้ก็ต่อเมื่อ คนร้ายยิงมาก่อนเท่านั้น ! บ้าไปแล้ว !  ไปเอามาตรฐานผิด ๆ นี้มาจากไหน  แบบนี้เท่ากับให้คนร้ายมีแต้มต่อ และความสูญเสียของเจ้าหน้าที่ก็มีไปเรื่อย ๆ อย่างนั้นหรือครับ ? จะเอากันอย่างนั้นหรือ ?  มีเสียงบ่นของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาว่า "ปืนก็ปืนกู กูซื้อเอง  กระสุนก็ซื้อเอง  มาทำงานเสี่ยงภัย  ไม่มีเสื้อเกราะให้  แล้วต้องมาติดคุกกับกรณีอย่างนี้หรือ ..... อวัยวะเพศชาย!! "

     สำหรับท่านที่ต้องการจะช่วยเหลือ สิบตำรวจโทไพสิฐฯ สามารถโอนเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีได้ที่
     
ธนาคารกรุงไทย ออมทรัพย์ สาขาเทศบาลรังสิต
เลขบัญชี 9819398665 
ชื่อบัญชี ส.ต.ท.ไพสิฐ อ่อนสองชั้น

ความคิดเห็น