อาลัย ส.ต.ต.ศิริยุทธฯ ตำรวจหนุ่มผู้เสียสละ

จากกรณีตำรวจปราบปรามยาเสพติดเชียงใหม่ ล่อซื้อยาบ้าจากคนร้ายจนเกิดการยิงต่อสู้กัน เหตุเกิดบริเวณสี่แยกบายพาสเชียงใหม่-ปาย บ้านห้วยไร่ หมู่ 9 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ถูกยิงคือ ส.ต.ต.ศิริยุทธ น้อยอรุณ อายุ 23 ปี ตำรวจปส.ภ.จ.เชียงใหม่ ถูกยิงเข้าลำตัว 13 นัด แม้จะนำตัวส่งโรงพยาบาล  แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตน้องเอาไว้ได้  ส่วนผู้ต้องหาที่ก่อเหตุได้หลบหนีไป  พฤติการณ์กล่าวคือ

     เมื่อวันที่ 29 พ.ย.59 เวลา 20.30 น. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แตง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการติดต่อล่อซื้อยาเสพติด (ยาบ้า)จำนวน 2,000 เม็ด โดยนายคณาวุฒิ นิธิขมพร (ผู้ต้องหาที่ 1) ได้ติดต่อกับนายประเสริฐ เลาลี (ผู้ต้องหาที่ 2) นำยาบ้ามาส่งมอบที่บริเวณบนถนนเลี่ยงเมือง แยกบายพาส หมู่ 9 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อนายประเสริฐ นำยาบ้าจำนวน 2,000 เม็ด มาส่งมอบให้กับ ส.ต.ต.ศิรยุทธ น้อยอรุณ เจ้าหน้าที่อำพราง เป็นผู้ขับขี่รถยนต์ ทะเบียน ผษ 9727 เชียงใหม่ โดยมีนายคณาวุฒิ โดยสารอยู่ในรถยนต์คันดังกล่าว

     หลังจากส่งมอบยาบ้าแล้ว นายประเสริฐได้เข้ามานั่งในรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อตรวจสอบยาบ้าของกลาง จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงตนเพื่อทำการจับกุม นายประเสริฐ ได้ไหวตัวทันและทราบว่า ส.ต.ต.ศิรยุทธ เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมตัวมาปฏิบัติหน้าที่ นายประเสริฐ จึงได้ใช้อาวุธยิง ส.ต.ต.ศิรยุทธ ได้รับบาดเจ็บ ก่อนทีจะนำตัวส่งโรงพยาบาล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยนายประเสริฐ ได้อาศัยความมืดและการชำนาญในพื้นที่ได้หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไป ส่วนผู้ต้องหาอีกหนึ่งคนได้ขับรถยนต์เก๋งหลบหนีไป

     พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง ผกก.สภ.อมก๋อย รรท.ผกก.สภ.แม่แตง ได้ประสานเจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำการตรวจสถานที่เกิดเหตุ และได้ขอกำลังเสริมจากตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) เพื่อตามไล่ล่าคนร้ายที่กำลังหลบหนี ต่อมาแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่แตงได้ส่งศพ ส.ต.ต.ศิรยุทธ มายัง ณ ศูนย์นิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อทำการชันสูตรศพ จากนั้น มีกองเกียรติยศ เพื่อเป็นเกียรติแก่ข้าราชการตำรวจผู้เสียชีวิต และได้ทำการเคลื่อนศพสู่สุสานช้างคลาน ให้ทางญาติเพื่อพิธีศพตามหลักศาสนาอิสลาม

     พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ส.ต.ต.ศิรยุทธ ที่เสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการปูนบำเหน็จและเลื่อนยศนั้น จะเป็นขั้นตอนที่จะพิจารณาต่อไป สำหรับขบวนการค้ายาเสพติดที่ยิงเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่จนถึงขั้นเสียชีวิตไปนั้น ถือว่ายังมีขบวนการค้ายาเสพติดที่ยังรุนแรงและไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละ สภ.ในการปฏิบัติหน้าที่ ให้ทำกันอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้สูญเสียกำลังพลอีกต่อไป


      ต่อมาในวันนี้(2 ธ.ค.2559) ประมาณ 07.30 น.  ชุดปส.ภ.จว.เชียงใหม่  พร้อม กำลัง บก.สส.ภ.5 นำกำลัง ติดตามจับนายประเสริฐ  เลาลี   ขณะหลบหนีไปกบดานที่ กระท่อมเฝ้าไร่จข้าวโพด ดอยม่อนอังเกตุ     เขตรับผิดชอบ สภ.ป่าแป๋   นายประเสริฐฯได้ใช้อาวุธพกสั้นที่ใช้ฆ่า ส.ต.ต.ศิรยุทธฯ ยิงจ่อสู้  จึงถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงตอบโต้ จนนายประเสริฐฯ ถึงแก่ความตาย



     ขบวนการค้ายาเสพติดมักจะมีอาวุธติดตัวอยู่เสมอ  โดยเฉพาะพวกที่มีของตั้งแต่พันเม็ดขึ้นไป  ขอให้เพื่อนข้าราชการตำรวจพึงระวังตัวไว้เสมอ  ถือคติ "รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต"  และให้จำไว้นะครับว่า คนเลวไม่ได้มีให้จับวันเดียว มันมีมาทุกวัน วันนี้เสี่ยงเกินไป ก็ถอนตัวออกมา  รักษาชีวิตเอาไว้ดีกว่า  เรามีคนข้างหลังต้องดูแล




     คนออกนโยบายคงยังไม่เห็นถึงความสูญเสีย ความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  มีแต่นโยบายที่ลดทอนกำลังใจ  เพิ่มความยากลำบากให้เจ้าหน้าที่  เปิดช่องให้กับคนร้าย  ไม่รู้ว่าอยู่ฝ่ายไหนกันแน่  เราตายไปไม่นานคนก็ลืมครับ  แต่กับคนที่เรารักจะสูญเสียไปตลอดชีวิตที่เหลือของเขา  ทำดีไปก็ไม่มีใครเห็นค่าหรอก นอกจากพวกเราเอง   รับโล่ห์เกียรติยศ แต่ไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง   เสี่ยงตายเอาชีวิตแลกความสงบสุข   พลาดมาก็บอกว่าเรามันโง่เอง  ไม่ทำตามยุทธวิธี  เฮ้อ ... ประเทศไทย

ปล. สำหรับน้อง ศิริยุทธฯ พี่ว่าน้องเด็กไปที่จะมาทำงานปราบปรามยาเสพติดนะ  งานที่เสี่ยงภัยอย่างนี้ ไม่ควรเอาเด็กจบใหม่มาทำงาน   ไม่ว่าจะจำเป็นแค่ไหนก็ไม่ควร  ต้องให้มีประสบการณ์มากกว่านี้ก่อน  ฝากหัวหน้าหน่วยทั่วประเทศพิจารณาเป็นอุทธาหรณ์ด้วยครับ

ความคิดเห็น