จะเป็นตำรวจหญิงอินโดฯ ต้องรักษาพรหมจรรย์

มาดูข่าวตำรวจจากต่างประเทศกันบ้างครับ  ข่าวนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับการจะเป็นตำรวจหญิงในประเทศอินโดนีเซีย  ที่มีขั้นตอนการตรวจร่างกายที่แปลกกว่าประเทศไหน ๆ ในโลก  นั่นคือต้องมีการตรวจเยื่อพรหมจารี ! ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในปัจจุบัน  มาดูเนื้อหาข่าวกันครับ

     กลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมาเรียกร้องให้ อินโดนีเซียการยกเลิกขั้นตอนการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของผู้หญิงก่อนเข้าเป็นตำรวจ พร้อมบอกว่า นี่สะท้อนให้เห็นความไม่เท่าเทียมทางเพศในอินโดนีเซียอย่าง
    
     ฮิวแมนไรท์สวอช กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนเพิ่งออกรายงาน เรียกร้องให้อินโดนีเซียยกเลิกขั้นตอนการตรวจร่างกายผู้สมัครเข้าเป็นตำรวจหญิง เพื่อตรวจสอบว่าเป็นสาวบริสุทธิ์หรือไม่ โดยอธิบายว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการลดทอนความเป็นมนุษย์และเป็นการดูถูกเพศหญิง 

     โดยรายงานฉบับนี้เก็บข้อมูลจากตำรวจหญิงและผู้สมัครเข้าเป็นตำรวจใน 6 เมืองของอินโดนีเซียที่เคยผ่านการตรวจการทดสอบ ที่เรียกกันว่า "การทดสอบสองนิ้ว" เพื่อตรวจว่า เยื่อพรหมจารีของพวกเธอฉีกขาดไปแล้วหรือยัง เพราะเป็นคุณสมบัติที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนบนเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซียว่า ผู้สมัครทั้งหมดจะต้องผ่านการตรวจร่างกาย และหากผู้สมัครเป็นผู้หญิงก็จะต้องเข้ารับการตรวจสอบความบริสุทธิ์ด้วย ดังนั้น ผู้หญิงทุกคนที่ต้องการเป็นตำรวจหญิงจะต้องเป็นสาวโสดและต้องรักษาตัวให้เป็นสาวบริสุทธิ์

     อย่างไรก็ตาม ฮิวแมนไรท์สวอชได้อ้างถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่อธิบายว่า การตรวจร่างกายเช่นนี้ไม่สามารถตัดสินได้ว่าผู้หญิงคนนั้นยังเป็นสาวบริสุทธิ์หรือไม่ เนื่องจากเยื่อพรหมจารีไม่ได้ฉีกขาดจากการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น และขั้นตอนดังกล่าวยังทำให้ผู้สมัครรู้สึกอับอาย จนกลายเป็นบาดแผลในจิตใจของหลายคน แม้แพทย์ที่ตรวจจะเป็นผู้หญิงด้วยกันก็ตาม อีกทั้ง ความบริสุทธิ์ก็จะเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับความสามารถเลยแม้แต่น้อย

     นอกจากนี้ องค์กรดังกล่าวยังมองว่า นี่เป็นภาพสะท้อนถึงสังคมชายเป็นใหญ่ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในสังคมของกองทัพและกองกำลังด้านความมั่นคงของอินโดนีเซีย ซึ่งถูกมองว่าเป็นพื้นที่ของผู้ชาย จึงทำให้มีกฎเกณฑ์ที่ไม่เท่าเทียมเช่นนี้ แต่กลับไม่มีใครตรวจสอบว่า ผู้ชายที่จะเข้าไปเป็นตำรวจยังครองพรหมจรรย์เอาไว้หรือไม่

     หนึ่งในผู้สมัครอธิบายว่า แม้ก่อนขั้นตอนการตรวจพรหมจรรย์ เจ้าหน้าที่รับสมัครจะบอกว่า พวกเธอสามารถถอนตัวจากการสมัครได้ หากไม่ต้องการตรวจ แต่เธอมองว่า พวกเธอทุ่มเทแรงกายแรงใจเตรียมตัวในการสมัครเข้าเป็นตำรวจมานาน จนมาถึงจุดนี้ พวกเธอก็เหมือนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องยอมตรวจ





     อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของอินโดยนีเซียได้ออกมาชี้แจ้งว่า ประชาชนทั่วไปไม่ควรมองการทดสอบความบริสุทธิ์นี้ในแง่ลบนัก เนื่องจากการทดสอบนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่จะปฏิบัติหน้าที่เป็นตำรวจอินโดนีเซียไม่ว่าเพศชายหรือเพศหญิง ต้องปลอดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และขั้นตอนทั้งหมดเป็นไปอย่างหลักวิชาชีพ และไม่ได้เป็นการคุกคามผู้สมัครแต่อย่างใด 

     โฆษกสำนักงานตำรวจยังชี้แจงเหตุผลที่ตำรวจทั้งผู้ชายและผู้หญิงจะต้องเป็นโสดอีกด้วยว่า คนที่เข้าไปเป็นตำรวจจะต้องผ่านกระบวนการปรับเปลี่ยนทัศนคติจากการเป็นพลเรือนทั่วไปให้มีความคิดแบบทหารเสียก่อน หลังจากเป็นตำรวจไปแล้ว 2 ปีจึงจะสามารถแต่งงานได้

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก VoiceTV


ความคิดเห็น