ควันหลงแต่งตั้งวาระ 59 เละเป็นโจ๊ก !!

หลังคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รอง ผบก.- สว. วาระปี 2559  ได้เสร็จสิ้นลง(ซะที..)  ก็มีข่าวคาวฉาวโฉ่ตามมาอีกแล้ว   เหมือนกับเมื่อปีที่แล้ว  ทั้ง ๆ ที่อยู่ในยุคของ คสช. รัฐบาลเผด็จการผู้มีคุณธรรม  ภายใต้ มาตรา 44  ที่ยกอำนาจการแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. แต่เพียงผู้เดียว  แม้ว่าปีนี้จะไม่มีการแต่งตั้งคนตาย คนเกษียณอายุราชการ  แต่ก็เป็นอีกปีที่ยังมีข่าวการ "วิ่งเต้น ซื้อขายตำแหน่ง" ออกมาหนักมากจากสื่อต่าง ๆ  โดยผู้ที่ตกเป็นข่าวการตั้งโต๊ะเรียกรับเงินก็ยังคงเป็นคนเดิม

     ล่าสุดก็มีการร้องเรียน ภ.8 และ บช.น. จากแกนนำ กปปส.  (คนของตัวพลาดตำแหน่งหรืออย่างไร?)  ว่ามีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งระดับผู้กำกับการ ในราคา 5 - 7 ล้านบาท !  ถ้าเป็นใน บช.น. ราคาจะพุ่งสูงกว่านี้มาก  จนทำให้ ผบ.ตร. ต้องสั่งให้ ผบช.ภ.8 มาประจำ ศปก.ตร. กลางอากาศเลยทีเดียว  




     นอกจากนี้ก็ยังมีการส่งจดหมายน้อย หรือหนังสือร้องเรียนนิรนาม  ไปยังหลาย ๆ แห่ง  ทำให้เกิดคำถามตัวโต ๆ ถึง ผบ.ตร.  ว่าการได้อำนาจแต่งตั้งเองจาก ม.44  เหตุใดจึงมีเรื่องราวการวิ่งเต้นซื้อตำแหน่งมากมายเช่นนี้  โดยหลักการแล้วการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นของทุกคนในคำสั่งนี้  ไม่มีระบบคุณธรรมเลยสักตำแหน่ง  มีแต่คำว่า "ความเหมาะสม"(หรือตั๊ว ?) ล้วน ๆ   เพราะได้ยกเลิกรางวัลโรงพักเพื่อประชาชน ไปแล้ว  ความรับผิดชอบต่อทุกตำแหน่งต้องตกอยู่ที่ ผบ.ตร. เพียงคนเดียว

     ไม่ใช่ปัญหาแค่ไร้ระบบคุณธรรมเท่านั้น  ยังมีปัญหาการย้ายข้ามภาคโดยไม่สมัครใจ , ห้ามร้องเรียน-เยียวยา , ความเหมาะสม-คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง ฯลฯ  ในภาพรวมการแต่งตั้งอาจเรียกได้ว่า เละเป็นโจ๊ก อีกแล้วครับทั่น 


    หนังสือร้องเรียนดังกล่าวก็มีข้อเท็จจริงที่น่าฟัง  ไม่ได้บอกว่าการกล่าวหาตัวบุคคลหรือการแต่งตั้ง จะเป็นจริงนะครับ เพราะแน่นอนว่าเรื่องแบบนี้ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนขนาดนั้น  แต่พี่น้องตำรวจอ่านแล้วก็คงจะ เข้าใจตรงกันนะ

ปล. ถ้า ผบ.ตร. จริงใจต่อผู้ใต้บังคับบัญชา  ก็ควรเปิดให้มีการฟ้องร้องศาลปกครอง หรือร้องเรียนให้เยียวยาได้  จะได้รู้ว่าส่วนหนึ่งของความไม่ยุติธรรมในการแต่งตั้ง  มันมีหรือไม่ อย่างไร

ความคิดเห็น