ปืนหลวง Sig Sauer P320 SP


หลาย ๆ สถานีตำรวจคงได้รับกันไปแล้วนะครับ สำหรับอาวุธปืน Sig Sauer P320 SP ขนาด 9 มม. ของทางราชการ   ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับที่พี่น้องตำรวจซื้อในโครงการอาวุธปืนสวัสดิการ  แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือ ปืนหลวงนี้จะมีการประดับตราโล่เขน และมาในกล่องกระดาษ ! พร้อมแม็กกาซีน 3 อัน  แต่ไม่มีซองพกมาให้แต่อย่างใด(ไม่รู้ว่าจะมีตามมาหรือไม่ เห็นแว่ว ๆ ว่ามี)

     ดังนั้น ผู้ที่จะเบิกอาวุธปืนรุ่นนี้มาใช้ ก็จะต้องหาซองพกเอาเอง  รวมทั้งจัดหากระสุนปืนเอาเองด้วย  โดยมีข้อห่วงใยที่จะเตือนเพื่อนข้าราชการตำรวจดังนี้

  • ลงสมุดคุมบัญชีของหลวง ตรวจสภาพให้เรียบร้อยทุกกระบอก
  • การเบิกอาวุธปืนของทางราชการไปใช้  จะต้องทำบันทึกการเบิกเสนอตามลำดับชั้นให้ถูกต้อง หากมีการเบิกปืน .38 ไปก่อนหน้า ก็ต้องเอามาคืนพร้อมในคราวเดียวกัน
  • ต้องซักซ้อมการใช้งานให้เกิดความคล่องตัว  ในการใช้งานจริง ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะได้ไม่เกิดความผิดพลาด
  • ผู้บังคับบัญชาต้องหมั่นตรวจสภาพอาวุธปืนหลวง อย่างน้อยทุก ๆ 15 วัน  เพราะมีความเป็นห่วงว่า จะเอาไปจำหน่าย จำนำ หรือ ทำหาย  เพราะมูลค่าของทางราชการ กับมูลค่าท้องตลาด ห่างกันหลายหมื่น อาจเป็นช่องว่างให้เกิดเหตุดังกล่าวได้

     ไม่แน่ว่าอาจมีปืน Glock ขนาด 9 มม.  ตามมาอีกก็เป็นได้   เรื่องปืนหลวงนี่มีปัญหากันมาหลายที่  ยังไงก็ต้องเข้มงวดการเบิกจ่าย คัดกรองตามความจำเป็น พฤติกรรมของผู้เบิกอีกชั้นหนึ่งด้วย  จะได้ป้องกันปัญหาในอนาคตได้



     ทำไมมาในกล่องกระดาษ ? ดูโครตไร้ค่าเลยครับ  อีกหน่อยกล่องก็จะผุ ขาด แล้วจะเก็บกันยังไง  จะรีบแจกจ่ายอะไรขนาดนั้น  เห็นมีหนังสือสั่งการให้เร่งรัดเบิกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ปฏิบัติหน้าที่ช่วงเทศกาลปีใหม่  ทั้ง ๆ ที่ไม่มีซองพก และกระสุนปืนมาให้ แล้ว ตร. เพิ่งทำพิธีตีปี๊บโดยมี "ป้อม ยืมเพื่อน" มาเป็นประธาน เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 60   ทาง ตร. คิดว่าระบบราชการของ ตร. เอง จะแจกจ่ายได้ทันปีใหม่รึ ? 555 เพ้อฝันจริง ๆ




ความคิดเห็น