การแต่งตั้งที่ไร้ระบบคุณธรรม มีแต่ความเหมาะสม(ของกู)


ผ่านไปสำหรับการแต่งตั้งระดับ รอง ผบก. - ผกก. วาระปี 2560 ที่บอกเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะออก ๆ แต่ก็เลื่อนไปเรื่อย ๆ (เหมือน Road Map เลือกตั้งของลูกพี่ คสช.)  กว่าจะออกหมดก็กินเวลาเป็นสัปดาห์ ๆ และขณะนี้ ระดับ รอง ผกก. - สว. ก็ยังไม่คลอดเสียที   มาวิเคราะห์กันในตำแหน่งที่เป็นข่าวกันหน่อยดีกว่า

     ผู้กำกับการ สภ.บางบาล ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ที่เดิมคำสั่งที่ 79/61 ถูกเตะไปเป็น ผู้กำกับการ ฝ่ายอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ  ทั้ง ๆ ที่ได้ทำโครงการต่าง ๆ มากมายในพื้นที่ และได้รับโล่ รางวัล ประกาศเกียรติคุณ อีกไม่น้อย  เหมือนกับเตะเข้ากรุ ทั้ง ๆ ที่พื้นที่ สภ.บางบาล มีแต่ทุ่งนา ไฟแดงยังไม่มีเลย  พ.ต.อ.กันตพงษ์ นิลขำ ผกก.สภ.บางบาล จึงออกมาตัดพ้อผ่านโลกโซเชี่ยล จนเกิดกระแส  และส่งผลให้มีคำสั่งที่ 85/61 การถอนรายชื่อในคำสั่ง 79/61 ดังกล่าว 

     เห็นได้ชัดว่าความผิดตกอยู่กับทีมงานแต่งตั้งของ ตร. เต็ม ๆ  วางคนของตัวเองที่มีตั๋วลงในหลุมต่าง ๆ ที่เหลือไม่สนใจว่าใครปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นอย่างไร  แม่งจับเหวี่ยงออกไปหมด  แต่กรณีนี้ถ้า ผกก.สภ.บางบาล  ไม่มีพ่อที่ชื่อ พลโทภุชงค์ นิลขำ (จปร.5)  จะกล้าโวยจนเป็นผลหรือไม่  หรือจะโดนหมายหัวจากผู้มีอำนาจ ...

     ส่วนที่แต่งตั้งจนสร้างความเจ็บช้ำ และไม่มีแบ็คดีพอจะโวยวายอะไรได้  ทางเดียวที่ทำได้คือ ลาออกจากราชการ  ในคำสั่งนี้มีคนที่ลาออกแล้วเห็น ๆ 3 คน คือ 
  • พ.ต.อ.ทรงศักดิ์  ชัยรักษา ผกก.สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดนย้ายไป สภ.บ้านติ้ว จ.เพชรบูรณ์ - ขอลาออกอ้างปัญหาสุขภาพ
  • พ.ต.อ.สนอง  บุญเกิด ผกก.สภ.หินดาด จ.นครราชสีมา โดนย้ายไป สภ.เมยวดี จ.ร้อยเอ็ด - ขอลาออกไปประกอบอาชีพอื่น
  • พ.ต.อ.จำแรง  สุดใจ ผกก.สภ.พะวอ - ขอลาออกอ้างปัญหาสุขภาพ
  • พ.ต.อ.สุรชาติ  ขำเพชร ผกก.ฝอ.ภ.จว.จันทบุรี  โดยย้ายไปเป็น ผกก.ฝอ.2 บก.อก.ภ.3 - ขอลาออกดูแลครอบครัวไม่อยากเดินทางไกล



     ที่เห็น ๆ ส่งกันตามโซเชี่ยลก็มีประมาณนี้  จะเห็นได้ว่าเกือบทั้งหมดเป็นการย้่ายข้ามภาค  ซึ่งเป็นปัญหามาหลายปีที่ ตร. เอาไปทำเอง  ปกติการย้ายข้ามภาค จะต้องสมัครใจ เพราะมันจะกระทบต่อครอบครัวเป็นอย่างมาก  บางคนมีพ่อแม่ ลูกเมีย ต้องดูแล  นึกไม่ออกว่า คนทำบัญชีแต่งตั้ง มันเอาอะไรคิด   คิดว่าเป็นตำรวจ สั่งให้ไปอยู่ไหนก็ได้ ต้องทำตามคำสั่ง  งั้นมึงลองย้ายไปอยู่ชายแดนบ้างมั๊ย

     แล้วไอ้ที่สำรวจภูมิลำเนาก่อนหน้านี้  ไม่ทราบเอาทำรองขาโต๊ะ รึเอาไปทำหอกครับ !

     จากบางบาลโมเดล คงเป็นบทเรียนให้พี่น้องตำรวจได้เห็นกันชัด ๆ นะครับ  คุณจะทำงานดีแค่ไหน  ผ่านตัวชี้วัดทุกตัว ได้รางวัลมามากเท่าใด  ประชาชนในพื้นที่รักคุณขนาดไหน  ทั้งหมดที่ทำมา  ไม่ได้มีผลห่าเหวอะไรในการแต่งตั้งโยกย้ายเลยแม้แต่น้อย  สิ่งที่คุณต้องมีคือ นาย ตั๋ว เงิน ครบทั้งสามสิ่งดังที่ ผกก.สภ.บางบาล ได้กล่าวไว้

     ขอยืนไว้อาลัยสำนักงานตำรวจแห่งชาติแพร็พ .....(คำกล่าวของ "ดร.ยิ้ม" พล.ต.ต.ภาณุวิชญ์ ทองยิ้ม) แล้วนี่หรือคือการปฏิรูปตำรวจ ในยุค คสช.

ความคิดเห็น