แก้ปัญหาพนักงานสอบสวนหญิง จากปัญหาที่ตัวเองก่อ ... เวร


จากกรณีน.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตสส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ และเครือข่ายสตรีจัดเวทีเสวนาด้านความเสมอภาคทางเพศ​ได้เสนอข้อเรียกร้องความเสมอภาคทางเพศ​ และมีความเห็นกรณี​การรับสมัครบุคคลธรรมดา ข้ารับราชการตำรวจในตำแหน่งพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าไม่คำนึงถึงความเสมอภาคตามหลักสากล เนื่องจากเปิดรับสมัครแต่เพศชายเท่านั้น  

     ทางรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.ปองพล  เอี่ยมวิจารณ์  ได้ออกมาชี้แจงประมาณว่า ยืนยันไม่ใช่การริดรอนสิทธิทางเพศ แต่เนื่องจากมีพนักงานสอบสวนลาออกมาก โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนเพศหญิง และการรับแต่เพศชาย เพราะความต้องการแก้ปัญหาดังกล่าวเร่งด่วน(อ่านเต็ม ๆ คลิ๊ก

     ซึ่งหลังจากนั้นทาง "เพจพนักงานสอบสวนหญิง" ได้ออกมาชี้แจง(หรือ สวน ?) โดยมีข้อความดังนี้

******************
เหตุสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับพนักงานสอบสวนเฉพาะชายเพราะพนักงานสอบสวนหญิงลาออกเยอะ? จริงหรือ?

อัตราพนักงานสอบสวนหญิง มีประมาณ 400 คนทั่วประเทศ ยังแต่งตั้งให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไม่ได้

พนักงานสอบสวนทั้งประเทศ 8,000 ตำแหน่งรับคดีปีละ 200,000-300,000 คดีที่เป็นเลขคดี ไม่รวมที่ไกล่เกลี่ยและไม่เป็นคดีแต่มาพบ พงส. รับคดีอาญากฎหมายทุกฉบับ

สตช.ไม่เคยดูแล ไม่มีการสนับสนุนเครื่องมือเครื่องใช้ มีแต่การสั่งการ การลงโทษ และการสร้างความเชื่อมั่นในการทำงาน โอกาสก้าวหน้าในอาชีพก็ไม่มี ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวนหญิงหรือชาย ใครมีโอกาสที่ดีกว่าก็ไปค่ะ

พงส.หญิงที่เคยดำรงตำแหน่งลาออกนับตัวคนได้และไปเป็นผู้พิพากษา อัยการ dsi ปปช. และอาชีพในการบังคับใช้กฎหมาย ไปหาชีวิตที่ดีกว่าประมาณนั้นและถ้าเอาอัตราเทียบกับตำรวจชาย น่าจะไม่ถึงเปอร์เซนต์ 555


แต่งงานมีผัว ท้อง ดูแลลูก ลาออกไป อยู่บ้านเฉยๆ ให้ผู้ชายเลี้ยงไม่เห็นสักคน

ท่านโฆษกเอาความมั่นใจมากจากไหน แต่ถ้าบอกว่า ย้ายสายงานไปอยู่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบัญชาการท่องเที่ยว ช่วยราชการหน้าห้องนาย ช่วยราชการหน่วยอื่น อันนี้ไม่เรียกว่า ลาออกค่ะ มีเยอะจริง และนายๆ ทั้งหลายแหละค่ะที่เลือกช๊อปไปชวนไป

ประเทศโลกเค้าเวลารับสมัครงานเขาไม่ระบุเพศกันหรอกค่ะ ใครสอบได้ก็ได้ ถ้าระบุเพศเฉพาะเพศชาย เค้าถือว่าละเมิดสิทธิสตรี อนุสัญญา CEDAW รับสัตยาบันมาเป็นชาติ รัฐตำรวจทำไม่ได้ใช่ไม๊ค่ะ?

เห็นข่าวแล้วขึ้น แผนยุทธศาสตร์เด็ก สตรี ครอบครัว ค้ามนุษย์ ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีค่ะ แผนการสร้างเครื่องมือเพื่อพิทักษ์สิทธิเหล่านี้ เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังละเมิดสิทธิเสียเอง

แต่งตั้งทีก็เอาผู้หญิงไปกองสถานีเดียวกันเป็นห้าเป็นหก แล้วบังคับให้รับทุกคดีแถมต้องรับคดีเด็กและสตรี ค้ามนุษย์อีก ทำงานสองจ๊อบ ใครจะอยากไปอยู่

ลาออกเถอะพนักงานสอบสวนหญิงให้สมกับคำของโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

#CEDAW #ยุทธศาสตร์ชาติ #ยุทธศาสตร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ #กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ #แต่งตั้งพนักงานสอบสวนหญิง #ความเสมอภาคทางเพศ #สิทธิเด็ก
*************************



     ปัญหาพนักงานสอบสวนหญิง ถ้าเอาจากจำนวนที่ทางเพจพนักงานสอบสวนหญิง แจ้งมาคือ 400 คน ไปเกลี่ยให้จังหวัดละ 3 - 4 คน โดยให้อยู่ สภ.เมือง ในแต่ละจังหวัด(กรุงเทพอาจให้ บก. ละ 5 คน)  โดยให้เน้นรับคดีที่เกี่ยวกับเด็ก สตรี เพศทางเลือก ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือคดีอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องให้ พงส.หญิง เป็นผู้สอบปากคำ   อาจให้เข้าเวรรับคดีอาญาอื่น ๆ ด้วยบ้าง เพื่อสะสมประสบการณ์  แต่ไม่ควรจัดให้เข้าเวรเป็นปกติ เพราะจะทำให้มีภาระงานมากเกินไป จนไม่อาจทำคดีที่เกียวกับเด็ก สตรีฯ ได้เต็มความสามารถ   แล้วค่อย ๆ เสริมปีละ 40 - 50 คน ที่จบจาก โรงเรียนนายร้อยตำรวจ  ทำแบบนี้ก็จะมีพนักงานสอบสวนหญิงเพียงพอแน่นอน

     แต่ปัญหามันอยู่ที่ระดับนโยบายของผู้บังคับบัญชา พวกนายพลทั้งหลายนั่นแหละ เอาไปอยู่หน้าห้องบ้าง  ไปทำงานอย่างอื่นที่ไม่ใช่พนักงานสอบสวนบ้าง  พอจะใช้ขึ้นมาก็ขาดแคลน  ไอ้คนที่ยังอยู่เลยรับกรรม ต้องรับภาระงานที่หนักกว่าปกติไป   ควรต้องกำหนดในการเลือกที่บรรจุครั้งแรก ให้เหมาะสมกับเกณฑ์ข้างต้นที่เสนอไป  แล้วห้ามย้ายใน 4 - 5 ปี  หรือจะย้าย ต้องมี พงส.หญิง มาทดแทนในคราวเดียวกันเท่านั้น  ถามว่าทำได้มั๊ย  จริง ๆ ทำได้  แต่พวกนายพลแม่งเอาแต่ใจ  ไม่เคยเคารพกฎการแต่งตั้งอะไร  เพราะคิดว่าตัวเองทำได้  ปัญหากำลังพลใน ตร. มันถึงได้เละเทะอย่างทุกวันนี้ไง

     ส่วนรองโฆษก ตร. ก็ประสบการณ์น้อย  ตอบไปแทนที่จะจบ กลายเป็นเปิดประเด็นใหม่มาอีก  ข้อมูลไม่แน่น มโนเอาเอง  ต้องให้ลูกพี่ติวให้หน่อยแล้วนะแบบนี้

ปล. ปัญหา พงส. ก็ยุคนี้แหละที่ไปยุบแท่ง พงส.  ย้ายข้ามแท่ง มั่วไปหมด  เมื่อไหร่จะสำนึกนะ

ความคิดเห็น