ค้างใบสั่ง 11 ล้านใบ กับ สถิติอุบัติเหตุแชมป์โลก !!


เมื่อ 19 ต.ค.61 พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักยุทธศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประธานคณะทำงานติดตามผลบูรณาการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดเผยว่า  สถิติใบสั่งในระบบพีทีเอ็ม (PTM) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นระบบจัดการใบสั่งผู้กระทำผิดกฎจราจรที่มีข้อมูลการออกใบสั่งทั่วประเทศ ซึ่งพบว่าผลการบันทึกข้อมูลล่าสุดถึงเมื่อวันที่ 7 ต.ค.61 ที่ผ่านมา มีการออกใบสั่งรวม 13,515,036 ราย ชำระค่าปรับ 2,338,968 ราย โดยยังมีใบสั่งของผู้กระทำความผิดที่ค้างชำระ 11,176,068 ราย คิดเป็นค้างชำระร้อยละ 83

     เรื่องใบสั่งนี่เป็นปัญหาสะสมกันมานานหลายปี  แม้ คสช. จะใช้อำนาจที่มีก็แก้ปัญหาไม่ได้  เห็นบอกจะให้ขนส่งให้ความร่วมมือในการงดต่อทะเบียนภาษีประจำปี  แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า  ไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกันได้  จึงทำให้การออกใบสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีสภาพบังคับใช้



     ประกอบกับพฤติกรรมการขับขี่ และการไม่เคารพกฎหมายจราจรของคนไทย  อย่างที่เห็น ๆ กัน  ขับรถไปไม่กี่นาที ก็จะเจอการขับขี่ฝ่าฝืนกฎจราจร เช่น ขี่ย้อนศร , ไม่สวมหมวก , ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ , ฝ่าสัญญาณไฟ , กลับรถในที่ห้าม ฯลฯ  เหมือนฝังใน DNA ว่าการทำอะไรตามใจคือไทยแท้  แล้วพวกนี้ว่าไม่ได้นะครับ  จะมีข้อแก้ตัวสารพัด เช่น

  • ทำไมไม่จับคันนู้นล่ะ นั่นก็ผิดเหมือนกัน
  • เป็นตำรวจไปจับโจรผู้ร้ายดีกว่ามั๊ย
  • มาแค่นี้เอง หรือ แค่แป็บเดียวเอง
  • ใคร ๆ เขาก็ทำกัน  ไม่เห็นเป็นไร

     จากการเปิดเผยของเว็บไซต์เวิลด์แอตลาส เกี่ยวกับประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนมากที่สุดในโลกปี 2560 ปรากฎว่า ประเทศไทยได้ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของโลก มีอัตราผู้เสียชีวิต 36.2 รายต่อประชากรหนึ่งแสนคน  จากเดิมที่รั้งอันดับ 2 เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่า ประเทศลิเบียเจ้าของตำแหน่งเดิมมีการสู้รบภายในประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนมาก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขับขี่(ยิงกันตายบนถนนนั่นแหละ) ไปเปิดกะลาหาข้อมูลต่อที่ www.worldatlas.com


ขอบคุณ infographic จาก http://www.bltbangkok.com

     ดูประเทศข้างเคียงในอันดับรอง ๆ ลงมา  ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีปัญหาภายในประเทศหนักมาก  ความเจริญในด้านสาธารณะสุข ถนนหนทาง และการบังคับใช้กฎหมาย คุณภาพน้อยกว่าบ้านเราลิบลับ   แต่ด้วยพฤติกรรม นิสัย ของพี่ไทยเรานี่แหละครับ  ที่ทำให้เราก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ของโลก ได้อย่างภาคภูมิ ? !! ?   นั่นคือถนนเมืองไทย อันตรายที่สุดในโลก !!

     โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย คือ 22,356 คน เฉลี่ยวันละ 62 ราย หรือคิดเป็นชั่วโมงละ 2-3 ราย  และมีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาลจากกรณีรถชนประมาณ  1 แสนราย และกลายเป็นผู้พิการราว 6 หมื่นคนต่อปี  ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาท นับว่าเป็นความสูญเสียอย่างมากมายมหาศาล  นี่ยังไม่นับรวมความเสียหายทางเศรษฐกิจ และผลกระทบต่อครอบครัวอีกนะครับ

     จะทำยังไงให้คนไทยเคารพกฎหมาย(การฉีกรัฐธรรมนูญกันบ่อย ๆ นี่ก็เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะครับ) และปฏิบัติตามกฎหมาย  โดยเฉพาะกฎหมายจราจร เหมือนนานาอารยะประเทศได้  เป็นเรื่องที่ยากจริง ๆ ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติมากว่า 20 ปี  บอกเลยว่าทำมาหมดแล้ว ทั้งการบังคับใช้กฎหมาย , การประชาสัมพันธ์ , การเป็นวิทยากร ฯลฯ   ขนาดตำรวจต้องสำรวจถนน จุดเสี่ยง แล้วให้ทำป้ายเตือน หรือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข ก็ทำมาหมดแล้ว

     เห็นว่าปฏิรูปตำรวจรอบนี้จะโอนงานจราจร ไปท้องถิ่น  ผมนี่ยินดีเลย  และขอให้รีบทำทันที  เทศกาลจะได้หยุดยาว ๆ กันเขาบ้างซะทีนะครับ


ความคิดเห็น