เพิ่งรู้ .. คนบ้าก็หน้าที่ตำรวจ


ช่วงนี้มีการส่งรายชื่อผู้มีประวัติในการรักษาจิตเวชไปยังสถานีตำรวจทั่วประเทศ  เพื่อให้ "จับตา" อย่างใกล้ชิด  ไม่ให้บุคคลดังกล่าวไปก่อความวุ่นวายในพิธีสำคัญที่ใกล้จะถึง  โดยจะต้องตรวจสอบยืนยันกันทุกวัน กำชับให้ญาติดูแลอย่างใกล้ชิด  ห้ามออกนอกพื้นที่  หากไปก่อเหตุวุ่นวายในงานสำคัญ พิจารณาโทษเจ้าของพื้นที่ !

     จากรายชื่อที่ได้รับมา  ไม่น่าเชื่อว่าประเทศไทยจะมีผู้ป่วย หรือผู้ที่มีประวัติการรักษาด้านจิตเวช มากมายถึงเพียงนี้  ถ้าเขาเหล่านี้ทานยาตามปกติก็จะไม่มีอาการใด ๆ  แต่หากหยุดยาเมื่อไหร่  จะเกิดอาการอาละวาด ไล่ทำร้ายผู้คน ทำลายข้าวของ ฯลฯ  เดือดร้อนตำรวจต้องไปช่วยจับตัวส่งโรงพยาบาล  คนพวกนี้เวลาเข้าจับก็ไม่ใช่ง่าย ๆ บางคนถืออาวุธ ทำร้ายตำรวจ ดิ้นรนจับกันวุ่นวาย เจ็บตัวทั้งคนจับและผู้ป่วย

     และจากประสบการณ์ที่พบมา  พวกที่ป่วยมาตั้งแต่เด็ก ๆ หรือเป็นมาแต่กำเนิดจะไม่ค่อยใช้ความรุนแรงเหมือนพวกที่มาป่วยตอนโต  พวกนี้ส่วนมากจะมีประวัติเสพยาเสพติดมาก่อน  จนเหมือนประสาทหลอน  เสียสติ  หวาดระแวง   กลุ่มนี้สอบถามแล้วเสพยาบ้ามาก่อนแทบทุกคน  ไม่น่าเชื่อว่ามันไม่ได้แค่ทำลายชีวิตช่วงที่เสพมันเท่านั้น   คนที่เสพปริมาณมากและบ่อย  จะสูญเสียสติ เป็นโรคประสาทเอาได้ง่าย ๆ  ทำลายตนเองทั้งชีวิตไปเลย  แถมยังเป็นภาระของคนรอบข้างอีก   รู้อย่างนี้ยังจะเสพกันอยู่อีกมั๊ยครับ

     วอนฝากถึงผู้ที่เป็นผู้ดูแลกลุ่มผู้ป่วย  ช่วยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด  อย่าให้ไปก่อความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น  อาจจะเกิดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิต และทรัพย์สินได้  ยังไงให้อยู่ในบ้านปลอดภัยที่สุด  และพาออกไปนอกบ้านเป็นครั้งคราว โดยมีผู้ดูแลไปด้วยทุกครั้ง   หากิจกรรมให้ทำ และให้ทานยาตามกำหนดครับ

     ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  คงต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับการจับกุมผู้ป่วยจิตเวช อย่างเช่น ไม้ง่าม และให้มีการฝึกใช้งานสม่ำเสมอจนคล่อง  เพื่อลดการบาดเจ็บของทั้งผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่   กลายเป็นงานที่เลี่ยงไม่ได้ไปแล้ว  ในการปฏิบัติอาจมีการประสานงานกับหน่วยกู้ภัย  ทหาร  สาธารณสุข หรือ อส. พื้นที่  ก็จะช่วยได้มากครับ




ความคิดเห็น