บิ๊กโจ๊ก รายงานตัวยังไง ไม่มีใครเห็น ?


ช่วงนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นบุคคลเสมือนสูญหาย  ไม่มีสำนักข่าวไหน หรือบุคคลใดยืนยันการพบเห็นตัว  หรือมีเอกสารยืนยันการปรากฎตัวในสถานที่ต่าง ๆ แต่อย่างใด   ดูเหมือนว่าจะมีเพียงข่าว เขาเล่าว่า บอกต่อกันมาว่าไปที่นั่น ที่นี่  กลายเป็นนินจา นินโจ๊ก ไม่ทิ้งร่องรอยให้ใครได้เห็นกันเลย

     การออกคำสั่งให้โอนย้ายจากข้าราชการตำรวจ ไปเป็นข้าราชการพลเรือน ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ก็ไม่มีความชัดเจนในเหตุผล  ตกลงโดนด้วยเรื่องอะไร  มีความผิดใด  แล้วมีการตั้งกรรมการสอบสวนหรือไม่   ควรต้องมีคำตอบ  ไม่ใช่ปรับย้ายกันแค่นี้แล้วจบ

     หลังจากที่เราได้เห็นคำสั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ ไปประจำที่ ศปก.ตร.  ก็ไม่มีภาพข่าว หรือการยืนยันใด ๆ จากสื่อมวลชน หรือแม้แต่เฟซบุ๊คส่วนตัว สื่อออนไลน์อื่น ๆ  เสมือนเป็นบุคคลสูญหายไปเลย  ไม่ใช่แค่บิ๊กโจ๊กเท่านั้น  แต่รวมถึงทีมงานใกล้ชิดหลายคนก็ไม่เห็นปรากฎตัวด้วยเช่นกัน  ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่ไหน     

     ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบบิ๊กโจ๊กก็ตาม  ก็น่าเป็นห่วงในเรื่องกระบวนการที่ไม่เป็นไปโดยเปิดเผย เป็นธรรม  มันไม่ได้สร้างมาตรฐานที่ดีในการตรวจสอบ  และมาตรฐานทางจริยธรรมในหน้าที่แต่อย่างใด  เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ที่มีวิสัยทัศน์ว่า "เป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายที่ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา"  หรือแม้แต่วิสัยทัศน์ของ ผบ.ตร. ที่ว่า "เป็นหลักประกันความยุติธรรม และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่มีมาตรฐานสากล"




     ส่วนเรื่องตำแหน่งที่ปรึกษาทั้งหลายนั้น  ตั้งมากันงั้น ๆ แหละ  ไม่มีหน้าที่หลักอะไร แล้วแต่จะมอบให้ทำ  ซึ่งที่มอบให้ก็ไม่ได้มีสาระอะไร  อำนาจอะไรก็ไม่มี  เหมือนเอาไปเก็บกรุ รับเงินเดือนแต่เนื้องานไม่มี   ไม่ใช่เฉพาะกรณีนี้  แต่เป็นมานานแล้ว  มีตำแหน่งนี้ในหลาย ๆ หน่วยงาน  ซึ่งสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน  และภาษีประชาชนมาก    เงินเดือนพวกนี้ เอามาจ้างคนทำงานเพิ่มได้อีกหลายคน  ให้มันมีเนื้องานที่เป็นประโยชน์จริง ๆ ดีกว่า

     เรื่องบิ๊กโจ๊ก เป็นอีกครั้งที่ทำให้เราได้เห็นด้านมือของระบบราชการไทย  สรุปทำอะไรผิดก็ไม่รู้  ไม่มีการสอบสวนให้สิ้นกระแสความ  ย้ายไปตบยุง  และยังไม่มีใครยืนยันว่าเห็นตัวแล้ว มาทำงานแล้ว   ระบบราชการมันไม่ควรจะเป็นแบบนี้  แล้วที่อ้างกันเรื่อง Good Governance หรือ หลักธรรมาภิบาล  มันแค่คำที่อ้างให้สวยหรูเท่านั้นหรือ  รึเราปกครองด้วยระบอบมาเฟีย ?

     นับตั้งแต่ คสช. ออกคำสั่ง มาตรา 44 โยกย้ายข้าราชการระหว่างสอบสวน ทำให้ สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ต้องเปิดอัตรารองรับบุคคลเหล่านี้นับร้อยอัตรา จะใช้ที่ทำเนียบ สถานที่ก็ไม่เพียงพอ  จึงย้ายส่วนหนึ่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลแล้ว  ก็ยังไม่พออีก  ในที่สุดก็ต้องขอเช่าพื้นที่บริเวณชั้น 4 อาคารบี รองรับ   เห็นมั๊ยว่าเป็นระบอบที่สิ้นเปลืองมาก  เงินภาษีทั้งนั้น เฮ้อ ..




ความคิดเห็น