ค่าตอบแทนพยานในคดีอาญา ... แล้วผู้กล่าวหาเบิกได้มั๊ย ?

การเบิกเงินค่าตอบแทนพยานในคดีอาญา ที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำชับกันมาหลายครั้งนั้น  นอกจากประชาชนที่เข้ามาเป็นพยาน  จะสามารถเบิกได้แล้วนั้น  ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นพยานเช่นกันนั้น  เบิกได้ไม่มีปัญหา  แต่ปัญหาอยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นผู้กล่าวหา  จะสามารถเบิกได้หรือไม่  บางจังหวัดเบิกได้  บางจังหวัดไม่เบิก เพราะตีความตามตัวอักษรแล้ว  ผู้ที่จะเบิกค่าตอบแทนได้ต้องเป็นพยานเท่านั้น  เกิดความสับสนอยู่พอสมควร  และอาจซวยถึงขั้นต้องคืนเงินกันหรือไม่ อย่างไร

     เพื่อความชัดเจน ทาง สภ.สบเมย ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ได้หารือไปทาง สำนักงานตรวจสอบภายใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตส.)  และทาง สตส. ได้หารือไปยัง สำนักงานกฎหมายและคดี(กมค.)  จนได้ข้อสรุปจาก กองคดีอาญา(คด.)  เป็นหนังสือด้านล่างนี้ 
     
     กล่าวโดยสรุป คือ พยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ/เจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งเป็นผู้จับกุม และเป็น "ผู้กล่าวหา" ในคดีอาญา หรือผู้เสียหายในคดีอาญา (ซึ่งไม่ใช่ความผิดต่อส่วนตัว) และมาร้องทุกข์ต่อ พงส.ในฐานะ "ผู้เสียหาย" ต่างมีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนพยานทั้งสิ้น เนื่องจาก ได้มาให้การต่อ พงส. ครับ






     ถึงตรงนี้ก็ยังงง ๆ อยู่ว่า ทำไมทาง ตร. ไม่ออกหนังสือแจ้งเวียนให้ทุกหน่วยทราบเป็นแนวทางปฏิบัติ  ต้องรอให้มีเรื่องก่อนหรืออย่างไร ห๊ะ  ความชัดเจนในการปฏิบัติ  ทำให้ตำรวจทั่วประเทศทำงานเหมือนกันหมด เป็นมาตรฐาน ไม่ใช่โรงพักนึงทำแบบนึง อีกโรงพักทำอีกแบบ

     แล้วอีกอย่างเราคงได้เห็นแล้วว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่เทอะทะ ใหญ่โต จริง ๆ เรื่องเดียว  หนังสือเดินทางข้ามไปมาหลายหน่วย  กว่าจะรู้เรื่องว่าปฏิบัติอย่างไรแน่  ก็ผ่านไปหลายเดือน  ความลำบากตกอยู่กับผู้ปฏิบัติเช่นเคย  เป็นอย่างนี้บ่อยครั้งเลยนะครับ แหม่

ความคิดเห็น