7 วัน อันตรายของตำรวจ ..


ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือสงกรานต์ทีไร  พี่น้องตำรวจทั่วประเทศก็เข้าสู่โหมดการทำงานแบบ "ห้ามลา ห้ามขาด ห้ามป่วย" ต้องอยู่ในพื้นที่ห้ามไปไหน  และต้องทำทุกวิถีทางในการลดปริมาณอุบัติเหตุจราจรในพื้นที่ให้ได้  รวมทั้งต้องมีผลการจับกุม 10 ข้อหาหลัก ให้มากขึ้นกว่าปีก่อน ๆ อีกด้วย

     มาดูความลำบากของพี่น้องตำรวจโรงพักกันหน่อย  ว่าในช่วงเทศกาลเขาทำอะไรกันบ้าง  กำลังตำรวจก็เท่าเดิมนั่นแหละ  แต่เนื้องานจะมีมากขึ้นเป็นพิเศษกันเลยทีเดียว อาทิ
  • ตั้งจุดบริการประชาชน  ที่เห็นตามริมทางทั้งหลายนั่นแหละครับ  ซึ่งท่านที่เดินทางก็สามารถเข้าไปใช้บริการสอบถามเส้นทาง ขอดื่มน้ำ กาแฟ(ฟรี) หรือเข้าห้องน้ำ ได้ตลอด
  • ตั้งจุดบังคับใช้กฎหมาย  ตรวจจับ กวดขันวินัยจราจร แน่นอนว่าต้องจับมากกว่าปีก่อนไว้ เผื่อมีอุบัติเหตุเสียชีวิต จะได้ไม่โดนด่า 
  • จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว คอยแก้ปัญหาในเส้นทาง , จับกุมพวกเมาขับที่ได้รับแจ้งมา  จัดพนักงานสอบสวนประจำบนถนนสายหลักสำหรับคดีจราจรโดยเฉพาะ  นั่นคือต้องเข้าเวรกันมากขึ้นกว่าปกติ
  • กวาดล้างอาชญากรรม ทุกเทศกาลก็จะมีห้วงระดมกวาดล้างแบบนี้  แน่นอนต้องมีผลการจับกุม ปืน , หมายจับ , ยาเสพติด  ตามเป้าที่กำหนด  อย่าให้ขาด
  • รักษาความปลอดภัยงานรื่นเริง งานบุญต่าง ๆ  ทั้งการจุดพลุ เคาท์ดาวน์ สวดมนข้ามปี ฯลฯ  รวมทั้งสถานบริการ สถานบันเทิงต่าง ๆ  
  • ประชุมทางไกล ปรับแผนกันในแต่ละวัน ทั้งกับ ตร. เอง และกับมหาดไทย
  • ออกตรวจตามโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ
  • สืบสวนหาข่าวการก่อการร้าย อาชญากรรม ต้องไม่เกิดในพื้นที่  รวมถึงการ "วิ่งไล่ลุง" ก็เช่นกัน

     มีการคาดโทษกันต่าง ๆ นานา  หากมีสถิติอุบัติเหตุมากกว่าปีก่อน  ไม่ว่าจะเป็นจำนวนครั้ง จำนวนผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต   หรือ การที่รถติด ชะลอตัว จุดไหนต้องแก้ไขโดยเร็ว  อย่าให้มีเสียงบ่นไปถึงหูเจ้านายเด็ดขาด 

     จริง ๆ แล้วเรื่องความปลอดภัยทางถนน มีหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพหลักอยู่แล้ว นั่นคือ .... กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย  ที่มีทั้งงบประมาณ กำลังพลที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ   ตำรวจเราเป็นเพียงหน่วยงานร่วมส่วนหนึ่งเท่านั้น


     น่าแปลกที่ผู้บังคับบัญชาเราไปเอางานหน่วยอื่นมาทำเหมือนกับตัวเองเป็นเจ้าภาพหลักซะอย่างนั้น  ดูเป็นเดือดเป็นร้อนเกินหน้าเกินตา ปภ.  ถึงกับคาดโทษพื้นที่หากมีอุบัติเหตุเกิดและมีผู้เสียชีวิตมากกว่าปีที่ผ่านมา   หน่วยงานเจ้าภาพเขายังไม่ทำร้ายกันเองแบบนี้เลย  มีแต่ตำรวจนี่แหละ 

     ที่เรียกว่า "7 วันอันตราย" นั่นก็ถูกแล้วล่ะครับ   ไม่ใช่แค่อันตรายกับประชาชนผู้เดินทางเท่านั้น  ยังอันตรายกับตำรวจท้องที่อีกด้วยนะ

ความคิดเห็น