ช่วงต้นเดือนมกราคม 63 เพื่อนตำรวจทั้งหลายคงได้เห็นคลิปเผยแพร่กรณี "หลักการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ขบวนเสด็จส่วนพระองค์" ที่มีการเปิดให้ชมกันในระดับ บช. และ บก. พร้อมทั้งส่งต่อกันในกลุ่มไลน์ต่าง ๆ บ้างแล้วนะครับ เนื่องด้วยปัญหาการจราจรที่หนาแน่น การปิดถนนเพื่อถวายความปลอดภัยแก่ขบวนเสด็จ ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความไม่พอใจที่ต้องรถเป็นเวลานานมาก ๆ และไม่รู้ว่าจะได้ไปเมื่อไหร่
บางครั้ง บางคน ก็มีธุระ ภารกิจจำเป็นแตกต่างกันไป เช่น รถฉุกเฉินที่มีผู้ป่วยวิกฤติ , ต้องไปขึ้นเครื่องบิน , ต้องไปพบแพทย์ , ต้องไปเสนองาน , ต้องไปทำธุรกรรมทางการเงิน ฯลฯ ก็เกิดความเสียหายต่อประชาชน และมีการระบายลงในโลกโซเชี่ยลอย่างที่เราทราบกัน
โดยปัญหาก็โยนมาที่ตำรวจนั่นแหละครับ(ง่ายดี) ตำรวจดันปิดการจราจรนานเกินไป(อ้าว!) ไม่บริหารจัดการให้ดี(อ้าว .. อีกที) พอมีปัญหาก็โยนขี้มาซะงั้น ที่ผ่านมาหน่วยไหนหรือครับ ที่คอยจับผิด คอยตำหนิการทำงานของตำรวจ ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้ พลาดมาก็เรียกไปจวกบ้าง ย้ายบ้าง คนปฏิบัติมันก็กลัวสิครับ อีกอย่างถ้าทุกอย่างตรงต่อเวลาจริง ๆ มันก็ไม่ค่อยมีปัญหาหรอก จริงมั๊ย
นั่นแหละครับ มันเลยเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติอย่างที่แสดงในคลิป หลังจากได้ดูจบแล้ว ขอตั้งข้อสังเกตุบางประการดังนี้
- ไม่มีหนังสือสั่งการอย่างเป็นทางการจาก ตร. ให้ปฏิบัติตามแบบ มีเพียงส่งคลิปมา พร้อมกับข้อสั่งการด้วยวาจาแบบสั่งผ่าน ๆ กันมาเท่านั้น
- ในคลิปไม่มีเครดิตว่าทำโดยหน่วยไหน โลโก้ต้นคลิปก็ไม่ใช่แล้ว แบบนั้นเขาให้เลิกใช้แล้วนี่
- ภาพวิดีโอในคลิปก็เป็นการซ้อมเท่านั้น ไม่ใช่การปฏิบัติจริง และยังไม่เคยเห็นที่ไหน หน่วยไหนปฏิบัติแล้วนำภาพจริงมาแสดงให้ดูเลย
- การต้องบังคับรถให้อยู่ในเลนที่กำหนด ถ้ารถติดมาก ๆ หรือมีรถจักรยานยนต์ จะบังคับลำบาก ต้องใช้กรวย และตำรวจจำนวนมาก
- ในระยะทางไกลข้ามจังหวัด ทั้งตำรวจ ทั้งกรวยอาจมีไม่เพียงพอ
- มีความเสี่ยงที่มากขึ้น ทั้งตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเองที่ต้องยืนกลางถนน(ตจว.มีรถบรรทุกพ่วง) และขบวนวีไอพีที่ใช้ความเร็ว
หากเกิดข้อผิดพลาดประการใดขึ้นมา พื้นที่ก็ต้องรับผิดชอบเอง นั่นคือการรับความเสี่ยงไว้เอง หรือหากไม่ปฏิบัติตาม ก็จะถูกตำหนิว่าไม่ทำตามแนวทางที่ให้ไว้อีก โดนทั้งขึ้น ทั้งล่อง ส่วนผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ก็คงลอยตัว(เหมือนกับเรื่องอื่น ๆ) เพราะได้ให้แนวทางไว้แล้ว
เรื่องนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหม่มาก โดยหลักการแล้วดีต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน แต่ก็เป็นเฉพาะกรณีเป็นการส่วนพระองค์เท่านั้น กรณีเป็นทางการอื่น ๆ ก็ยังคงใช้รูปแบบเดิมคือปิดเบ็ดเสร็จ 100 % จริง ๆ น่าจะใช้การเดินทางโดยอากาศยานไปเลย ไปลงใกล้กับที่หมาย จะได้ปิดถนนไม่มาก ใช้เวลาน้อยกว่า ใช้คนน้อยกว่าการเดินทางทางรถยนต์มาก(และเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนน้อยกว่า) ไม่แน่ถ้าคำนวนค่าใช้จ่ายดี ๆ อาจถูกกว่าเสียอีก น่าคิดนะครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น