แนวทางจัดการจราจรกรณีเสด็จส่วนพระองค์ .. ตำรวจท้องที่ไปเสี่ยงเอาเอง !?


ช่วงต้นเดือนมกราคม 63  เพื่อนตำรวจทั้งหลายคงได้เห็นคลิปเผยแพร่กรณี "หลักการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ขบวนเสด็จส่วนพระองค์"  ที่มีการเปิดให้ชมกันในระดับ บช. และ บก.  พร้อมทั้งส่งต่อกันในกลุ่มไลน์ต่าง ๆ บ้างแล้วนะครับ   เนื่องด้วยปัญหาการจราจรที่หนาแน่น  การปิดถนนเพื่อถวายความปลอดภัยแก่ขบวนเสด็จ   ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความไม่พอใจที่ต้องรถเป็นเวลานานมาก ๆ และไม่รู้ว่าจะได้ไปเมื่อไหร่ 

     บางครั้ง บางคน ก็มีธุระ ภารกิจจำเป็นแตกต่างกันไป  เช่น รถฉุกเฉินที่มีผู้ป่วยวิกฤติ , ต้องไปขึ้นเครื่องบิน , ต้องไปพบแพทย์ , ต้องไปเสนองาน , ต้องไปทำธุรกรรมทางการเงิน ฯลฯ  ก็เกิดความเสียหายต่อประชาชน   และมีการระบายลงในโลกโซเชี่ยลอย่างที่เราทราบกัน

     โดยปัญหาก็โยนมาที่ตำรวจนั่นแหละครับ(ง่ายดี)  ตำรวจดันปิดการจราจรนานเกินไป(อ้าว!)  ไม่บริหารจัดการให้ดี(อ้าว .. อีกที)   พอมีปัญหาก็โยนขี้มาซะงั้น  ที่ผ่านมาหน่วยไหนหรือครับ ที่คอยจับผิด คอยตำหนิการทำงานของตำรวจ  ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้  พลาดมาก็เรียกไปจวกบ้าง ย้ายบ้าง   คนปฏิบัติมันก็กลัวสิครับ   อีกอย่างถ้าทุกอย่างตรงต่อเวลาจริง ๆ มันก็ไม่ค่อยมีปัญหาหรอก จริงมั๊ย

     นั่นแหละครับ มันเลยเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติอย่างที่แสดงในคลิป  หลังจากได้ดูจบแล้ว  ขอตั้งข้อสังเกตุบางประการดังนี้
  • ไม่มีหนังสือสั่งการอย่างเป็นทางการจาก ตร. ให้ปฏิบัติตามแบบ  มีเพียงส่งคลิปมา พร้อมกับข้อสั่งการด้วยวาจาแบบสั่งผ่าน ๆ กันมาเท่านั้น
  • ในคลิปไม่มีเครดิตว่าทำโดยหน่วยไหน  โลโก้ต้นคลิปก็ไม่ใช่แล้ว  แบบนั้นเขาให้เลิกใช้แล้วนี่
  • ภาพวิดีโอในคลิปก็เป็นการซ้อมเท่านั้น  ไม่ใช่การปฏิบัติจริง  และยังไม่เคยเห็นที่ไหน หน่วยไหนปฏิบัติแล้วนำภาพจริงมาแสดงให้ดูเลย
  • การต้องบังคับรถให้อยู่ในเลนที่กำหนด  ถ้ารถติดมาก ๆ หรือมีรถจักรยานยนต์  จะบังคับลำบาก  ต้องใช้กรวย และตำรวจจำนวนมาก
  • ในระยะทางไกลข้ามจังหวัด  ทั้งตำรวจ ทั้งกรวยอาจมีไม่เพียงพอ 
  • มีความเสี่ยงที่มากขึ้น ทั้งตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจเองที่ต้องยืนกลางถนน(ตจว.มีรถบรรทุกพ่วง)  และขบวนวีไอพีที่ใช้ความเร็ว 



     หากเกิดข้อผิดพลาดประการใดขึ้นมา  พื้นที่ก็ต้องรับผิดชอบเอง  นั่นคือการรับความเสี่ยงไว้เอง  หรือหากไม่ปฏิบัติตาม  ก็จะถูกตำหนิว่าไม่ทำตามแนวทางที่ให้ไว้อีก   โดนทั้งขึ้น ทั้งล่อง  ส่วนผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ก็คงลอยตัว(เหมือนกับเรื่องอื่น ๆ)  เพราะได้ให้แนวทางไว้แล้ว  

     เรื่องนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหม่มาก  โดยหลักการแล้วดีต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน  แต่ก็เป็นเฉพาะกรณีเป็นการส่วนพระองค์เท่านั้น   กรณีเป็นทางการอื่น ๆ ก็ยังคงใช้รูปแบบเดิมคือปิดเบ็ดเสร็จ 100 %   จริง ๆ น่าจะใช้การเดินทางโดยอากาศยานไปเลย  ไปลงใกล้กับที่หมาย  จะได้ปิดถนนไม่มาก ใช้เวลาน้อยกว่า  ใช้คนน้อยกว่าการเดินทางทางรถยนต์มาก(และเดือดร้อนต่อผู้ใช้รถใช้ถนนน้อยกว่า)  ไม่แน่ถ้าคำนวนค่าใช้จ่ายดี ๆ อาจถูกกว่าเสียอีก  น่าคิดนะครับ 


ความคิดเห็น