2 เด้ง !! สั่ง 2 รอง ผบ.ตร. เข้ากรุ ?


วันนี้(24 ม.ค. 63) เกิดฟ้าผ่ากลางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อมีคำสั่งเด้ง 2 รอง ผบ.ตร.  คือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.  และ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.  พ้นจากหน้าที่เดิม  เข้ากรุแบบไม่มีกำหนด  สร้างความงุนงงสงสัยจากพี่น้องตำรวจ และผู้สื่อข่าวเป็นอย่างยิ่ง  เหตุใดระดับ พลตำรวจเอก  จึงโดนคำสั่งเช่นนี้   มาดูรายละเอียดของแต่ละท่านกันครับ

     กรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.  ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (4) แห่ง พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม และให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษและสิทธิประโยชน์อื่นใดไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เดิม โดยเบิกจ่ายจากสังกัดเดิม  โดย มีเหตุผลมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัยฯ  มีพฤติการณ์และการกระทำซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ ในการอำนวยการยุติธรรม กระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการปฏิบัติราชการของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นเหตุให้ราชการเสียหาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 24/2563 ลงวันที่ 21 มกราคม 2563 แล้ว

     กรณี พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.  ถูก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 28-2563 เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามในมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และข้อ 8 (1) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2552  จึงให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาคาร 1 ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง สั่ง ณ วันที่ 23 ม.ค. พ.ส.2563




     สำหรับ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์  เกตุวรชัย เป็น เพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และจะเกษียณอายุราชการในกันยายน 63 นี้ พร้อมกับ ผบ.ตร.  ยังไม่มีความชัดเจนว่า "โดน" เรื่องอะไร  แต่การไปประจำ ศปก.ตร. ก็ยังอยู่ในอำนาจ ผบ.ตร. ที่จะสั่งยกเลิกได้ทุกเมื่อ

     ส่วน  พล.ต.อ.วิระชัย  ทรงเมตตา เป็น นรต. รุ่น 37 จะเกษียณในปี 2565  ถือเป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.   แม้จะได้อธิบายข้อหาข้างต้น แต่ก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่าเป็นเรื่องราวอะไรที่เป็นสาเหตุ  เพราะดูเหมือนที่ผ่านมา  จะได้รับมอบหมายให้ทำคดีสำคัญ คดีที่มีความซับซ้อน  อยู่หลายคดี  รายนี้เล่นแรง เพราะโดนไปปฏิบัติราชการสำนักนายกฯ คนจะสั่งยกเลิกก็ต้องนายกตู่เท่านั้น(ไม่ใช่ใครอื่น เพราะลุงตู่อยู่อีกนาน ฮา) อาจมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่  ต้องรอฟังข้อมูลเพิ่มเติมต่อไปนะครับ

ปล. วงการนี้มันโหด ชะตาชีวิตไม่อาจคาดเดาได้เลย .. อนิจจัง

ความคิดเห็น