โรงพักเป็นจุดแตกหัก : ใช้น้ำมันตามไมล์รถ

ขอเสนอซีรี่ย์ "โรงพักเป็นจุดแตกหัก" ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของผู้ปฏิบัติงานตามสถานีตำรวจทั่วประเทศ กับความลำบากในการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ นโยบาย ของเจ้านายและนักคิดบนหอคอยงาช้าง  ที่ไม่เคยอยู่โรงพัก  ไม่รู้ว่าสภาพที่แท้จริงเป็นยังไง  แต่ขยันคิด ขยันสั่ง กันเหลือเกิน  พร้อมทั้งบอกถึงความสำคัญของสถานีตำรวจกับกับการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติว่า โรงพักเป็นจุดแตกหัก !!
     ตอนแรกนี้ขอนำเรื่อง การใช้นำมันตามไมล์รถ  โดยในสถานีตำรวจจะมีรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ หลายแบบ หลายคัน  การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้รับจัดสรร  ต้องสอดคล้องกับไมล์รถ  โดยคิดที่อัตรา กิโลเมตรละ 4 บาท  ดูเหมือนดี และเป็นเรื่องที่ถูกต้องใช่ไหมครับ  แต่ปัญหามันมีรายละเอียดหลายอย่างที่คนไม่เคยอยู่โรงพัก นึกไม่ถึง เช่น
          - ใช้รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ส่วนตัวปฏิบัติหน้าที่  เช่นรถจักรยานยนต์สายตรวจ จราจร(รถ จยย. ไทเกอร์ เจ๊งไปหมดแล้ว) เดินรายงาน  รถสืบสวน  เหล่านี้เขาปฏิบัติหน้าที่ให้กับทางราชการใช่หรือไม่ครับ   แต่ไม่สามารถเบิกน้ำมันได้เลยหรือ
          - การเดินทางไปราชการต่าง ๆ โดยใช้รถส่วนตัว เช่น อบรมต่างจังหวัด ขึ้นศาล ส่งหมาย  โดยงบเบี้ยเลี้ยง ค่าพาหนะ ต่าง ๆ นั้นหมดไปแล้วกับการโอนไปจ่ายค่าสาธารณูปโภค ประกอบกับได้รับจัดสรรมาน้อยลงเรื่อย ๆ จนทำล่วงเวลาเดี๋ยวนี้แทบไม่มีเบี้ยเลี้ยงจ่ายกันแล้ว  หวังว่าจะได้รับน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นค่าเดินทาง  แต่ก็ไม่สามารถทำได้อีก
          - การทำหลักฐานที่ยุ่งยาก หลายขั้นตอน เพิ่มงานเอกสารอีกจำนวนมาก  ใช้รถคันนึงต่อเดือนเอกสารหลายสิบแผ่น  ควรหาทางทำแบบฟอร์มและขั้นตอนให้กระชับ ลดงานเอกสารลงบ้าง
          - กิโลเมตรละ 4 บาท  แล้วถ้ารถติดเครื่องเปิดไซเรน ว.4 ที่เกิดเหตุ , รถติด หรือ ขับขึ้นทางลาดชัน  อัตราดังกล่าวก็อาจจะมีการสิ้นเปลืองมากกว่าที่กำหนดไว้




     เหล่านี้ล้วนเป็นความลำบากจากนโยบายที่สั่งการลงมา  ทำให้ผู้ปฏิบัติอึดอัดใจ  การทำงานไม่คล่องตัว  ขาดอิสระในการบริหาร  จริง ๆ เมื่อจัดสรรงบประมาณ ลงมาแล้ว ก็น่าจะให้ฝ่ายปฏฺบัติสามารถบริหารจัดการได้อิสระ ไม่ใช่มาตีกรอบกันจนต้องใช้เงินส่วนตัวทำงาน สร้างความเดือดร้อน และความเครียดสะสมแก่ผู้ปฏิบัติ
     ทุกวันนี้น้ำมันก็ได้รับการจัดสรรน้อยลงเรื่อย ๆ จนกระทบต่อการออกตรวจ(นายยังสั่งเพิ่มความเข้มการออกตรวจอยู่ตลอด)  ยังมาเจอตีกรอบกันแบบนี้   ...  โรงพักเป็นจุดแตกหักจริง ๆ พับผ่า

ซีรี่ย์ชุด "โรงพักเป็นจุดแตกหัก"
   ตอนที่ 1 : ใช้น้ำมันตามไมล์รถ
   ตอนที่ 2 : ทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้ OT
   ตอนที่ 3 : ตู้ยามสร้างเอง น้ำไฟก็จ่ายเอง
   ตอนที่ 4 : ช่วยราชการ เอาทั้งตัว-ทั้งขั้น !

หมายเหตุ  คำว่า "โรงพักเป็นจุดแตกหัก" นี่ไม่ทราบว่าใครเป็นคนกล่าวไว้คนแรก  แต่โดยรวม ๆ แล้ว หมายถึง สถานีตำรวจทั่วประเทศ เป็นจุดยุทธศาสตร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะนำนโยบายต่าง ๆ ไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ  และถือเป็นหน้าเป็นตาของตำรวจ ที่จะต้องพบปะกับประชาชนโดยตรงนั่นเอง

ความคิดเห็น