โรงพักเป็นจุดแตกหัก : ตู้ยามสร้างเอง น้ำไฟก็จ่ายเอง

ตั้งแต่รับราชการมาหลายสถานี หลายจังหวัด ยังไม่เคยเห็นตู้ยามสายตรวจ หรือป้อมตำรวจ แห่งไหน ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างจากทางราชการเลยแม้แต่แห่งเดียว (ในความเป็นจริงอาจจะมีอยู่ก็เป็นได้ เพราะ ตร. ก็ไม่เคยสำรวจกันจริงจังมาก่อน)  น่าจะเป็นหน่วยงานราชการเดียวที่สามารถสร้างที่ทำการอยู่เองได้
     ไม่ใช่เพียงแค่ป้อมสายตรวจเท่านั้น ที่สร้างเอง  แม้แต่ตัวอาคารที่ทำการ ซึ่งแบบแปลน ตร. รุ่นพระเจ้าเหา ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  ก็ต้องมีการปรับปรุง ต่อเติม  หรือสร้างอีกอาคาร เพื่อรองรับการทำงานและกำลังพล(สัญญาบัตร)ที่มากขึ้น เช่น ห้อง ศปก. , One Stop Service , ห้องน้ำ , ห้องบริการประชาชน , ห้อง รอง ผกก.-สว. , ห้อง หน.งานสอบสวน ฯลฯ
     ทั้งหมดนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อยา่งใด  ที่ดิ้นรนทำกันนี้ก็เพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน  การให้บริการประชาชนที่ดียิ่งขึ้น รวมทั้งตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา
     ไม่ใช้งบประมาณ และใช้งบอะไร ? แน่นอนว่าอาชีพตำรวจนั้นสามารถขอการสนับสนุนจากบรรดาผู้ประกอบการ พ่อค้า คหบดี หรือ ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในตำรวจ(มีด้วยรึ ? 55)  มากบ้าง น้อยบ้าง ตามกำลัง และสภาพเศรษฐกิจ  ส่วนสถานที่ตั้งตู้ยาม ป้อมตำรวจส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บนทาง หรือ เขตของทางหลวง แขวงการทาง จะมีที่ได้รับบริจาคบ้าง แต่น้อยมาก  ซึ่งเมื่อมีการขยายทาง ก็จะต้องรื้อถอนออกไป โดยไม่มีข้อโต้แย้ง
     ทำไมต้องสร้าง ? ก็เพราะมีนโยบายจากเจ้านายระดับ ตร. ที่บอกให้ทุกสถานี "ต้องมี" จุดบริการประชาน หรือตู้ยาม ประจำทุกตำบล ทุกชุมชนใหญ่  .... ครับ บอกปากเปล่าแค่นั้นแหละ ไม่มีเขียนโครงการ หรือจัดทำงบประมาณแต่อย่างใด  และถ้าหัวหน้าโรงพักไหนทำไม่ได้ก็บอกมา จะจัดหา คนที่ทำได้ ไปทำแทน ..... (น้ำตาจิไหล.. เจ้านายช่างมีวิสัยทัศน์จริง ๆ)
     เมื่อสร้างแล้วก็ต้องจัดกำลังไปอยู่ 24 ชั่วโมง ไหนจะเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่ากินอยู่จิปาถะ ที่ไม่สามารถเบิกได้  ก็ต้องให้หัวหน้าตู้แสวงหาเอาเองในพื้นที่  บางแห่งก็ได้รับการสนับสนุนจากตู้แดงบ้าง ผู้ประกอบการต่าง ๆ บ้าง  ใน น. เลยติดป้ายโฆษณาซะเลย ได้ค่าน้ำค่าไฟ แถมได้พื้นที่โฆษณากิจกรรมตำรวจฟรี ๆ ตามสี่แยกอีกต่างหาก(ถือว่า วิน-วิน แต่ยุคนี้ กลับไม่คิดอย่างนี้ หน.สน. โดนย้ายกันเกือบหมดนครบาล)




     ส่วนเรื่องแบบแปลน ไม่ต้องห่วงครับ ที่ไหนงบน้อย ก็ตามมีตามเกิด หลังคาลอนคู่ อิฐบล็อค พื้นปูน ส่วนที่ไหนอู้ฟู่ ก็หรูหรา หลังคาซีแพ็ค ปูกระเบื้องอย่างดี ติดแอร์   รับรองว่าไปดูที่ไหน ๆ ก็ไม่เหมือนกันซักที่แน่
     ท่านผู้บังคับบัญชาที่รัก ก็ชื่นชม สรรเสริญ หัวหน้าสถานีที่สามารถสร้างนู่น นี่ นั่น ได้เลิศหรู อลังการ โดยไม่ใช้งบหลวงซักกะบาท  ตบรางวัล ปูนบำเหน็จกัน หนุกหนาน  แถมยังใช้ ตู้ยาม เป็นที่ตรวจสังหาร ตำรวจท้องที่ได้อีกด้วย
     ทั้งหมดนี่ก็เป็นอีกหนึ่ง "จุดแตกหัก" ของโรงพัก  ที่ได้บรรยายให้กับทุกท่านทราบ  ถ้าท่านที่เคยอยู่โรกพักก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว  อยากให้ตำรวจมือสะอาด ก็อย่าสร้างภาระให้กับผู้ปฏิบัติสิครับ เจ้านาย


บทความที่เกี่ยวข้อง ตู้ยามตำรวจ กับป้ายโฆษณา
ซีรี่ย์ชุด "โรงพักเป็นจุดแตกหัก"
   ตอนที่ 1 : ใช้น้ำมันตามไมล์รถ
   ตอนที่ 2 : ทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้ OT
   ตอนที่ 3 : ตู้ยามสร้างเอง น้ำไฟก็จ่ายเอง
   ตอนที่ 4 : ช่วยราชการ เอาทั้งตัว-ทั้งขั้น !

ความคิดเห็น