10 สุดยอด หน่วยตำรวจทั่วโลก

ภาพประกอบจาก wikipedia.org
เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วโลก ล้วนมีหน้าที่เหมือน ๆ กัน นั่นคือการรักษาความสงบ  จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย  ต่อสู้กับอาชญากร   หลายคนอาจมองตำรวจในด้านลบ ทั้งการใช้อำนาจเกินขอบเขต ไม่ยุติธรรม และการทุจริตต่อหน้าที่  แต่ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่ถูกมองข้าม หรือมองไม่เห็น  ทั้งความเสียสละชีวิตในการทำงาน เพื่อปกป้องสุจริตชน  ตรากตรำทำงานเกินเวลา เกินค่าแรง  ในทุก ๆ วัน  ตำรวจทำงานไม่เคยมีวันหยุด  เพื่อให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น  ปลอดภัยขึ้น  อาจจะไม่ใช่ฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่  มีข้อเสียมากมาย  แต่ก็พร้อมตายแทนคุณได้หากจำเป็น  วันนี้จะแนะนำท่านผู้อ่านให้ รู้จักกับหน่วยตำรวจที่ดีที่สุดในโลก 10 อันดับ กันครับ 

     หลักเกณฑ์ในการวัดจะใช้ค่าสถิติต่าง ๆ อาทิ  ความก้าวหน้าของหน่วยตำรวจในการในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรม , การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ , การป้องกันปัญหาอาชญากรรม , การคุ้มครองสุจริตชน , ความปลอดภัยในชุมชน , การใช้งบประมาณ , จำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อประชากรแสนคน , การใช้อาวุธปืนยิง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อปีให้น้อยที่สุด , การฆาตกรรมน้อยที่สุด , ความพึงพอใจของประชาชน และการให้ความยุติธรรม , การให้คะแนนความสำคัญต่อท้องถิ่น  ถือว่าเกณฑ์เหล่านี้ค่อนข้างละเอียดมาก ๆ เลยทีเดียว  มาดูอันดับต่าง ๆ กันครับ  ไล่จาก อันดับ 10 ไปก่อนเลย

อันดับ 10 California Highway Patrol – USA


     California Highway Patrol(CHP) เป็นหน่วยลาดตระเวนทางหลวงแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นหน่วยตำรวจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา  เพราะมีกำลังเจ้าหน้าที่มากถึง 11,000 คน  โดยมีพาหนะสุดแจ่มตั้งแต่ มอเตอร์ไซด์ รถยนต์ เฮลิคอปเตอร์  นอกจากนี้ยังมีหน่วย S.W.A.T ที่พร้อมรับมือเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

อันดับ 9 Royal Canadian Mounted Police – Canada


     Royal Canadian Mounted Police(RCMP) ตำรวจม้าแคนาดา ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1920  สามารถบังคับใช้กฎหมายทั้งระดับชาติ  รัฐบาลกลาง และครอบคลุม 8 พื้นที่ของแคนาดา   โดยได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ที่ทันสมัยอยู่เสมอ   ตำรวจม้าแคนาดา มีประวัติในการปฏิบัติหน้าที่ที่ดีเยี่ยม และได้รับความน่าเชื่อถือจากประชาชนเป็นอย่างมาก  และถึงจะก่อตั้งในฐานะตำรวจม้า  แต่ปัจจุบันมียานยนต์กว่า 8,000 คัน เฮลิคอปเตอร์ 10 ลำ เครื่องบินอีก 32 ลำ  และกำลังพลว่า 28,000 นาย


     เครื่องแบบของ RCMP นี่นับว่าเป็นเอกลักษณ์สุด ๆ ด้วยเสื้อสีแดงสด(สีธงแคนาดา) กับหมวกลูกเสือสามัญ  นับว่าเป็นเครื่องแบบตำรวจที่ไม่เหมือนใครจริง ๆ  ซึ่งเครื่องแบบนี้ก็เอาไว้ใช้ในงานพิธีเป็นส่วนใหญ่  เครื่องแบบปกติเขาก็มีนะครับ ตามรูป(ภาพจาก wikipedia)

อันดับ 8 Metropolitan Police Service- England


     Metropolitan Police Service(Met)  หรือ ตำรวจนครบาลลอนดอน ก่อตั้งในปี 1829 ด้วยจำนวนกำลังพลในปัจจุบัน ประมาณ 48,000 อัตรา  และมีสถิติการปราบปรามอาชญากรรมที่ดี โดยมียานพาหนะแบบต่าง ๆ ถึง 8,000 คัน  ภารกิจมีตั้งแต่การต่อต้านการก่อการร้าย  คุ้มครองพระราชวงศ์ และผู้นำรัฐบาล  การปราบปรามอาชญากรรม ฯลฯ ซึ่งลอนดอนนั้นถือเป็นมหานครที่วุ่นวายอยู่เสมอ ทั้งจากนักท่องเที่ยว การแข่งขันฟุตบอล กิจกรรมของรัฐต่าง ๆ  งานของ Met จึงถือว่าไม่ธรรมดา

อันดับ 7 Australian Federal Police – Australia


     Australian Federal Police(AFP) หรือ กองบัญชาการตำรวจแห่งสหพันธรัฐ ออสเตรเลีย  ก่อตั้งเมื่อปี 1979  รับผิดชอบการดำเนินการกับอาชญากรรมที่สร้างความเสียหายกับออสเตรเลีย ทั้งในและต่างประเทศ  มีกำลังพลกว่า 6,700 นาย(ไม่รวมตำรวจท้องถิ่น)  ภารกิจของ Australian Federal Police มีมากมาย อาทิ ปราบปรามองค์กรอาชญากรรม , การฟอกเงิน , ค้ายาเสพติด , ค้ามนุษย์ , ต่อต้านการก่อการร้าย , อาชญากรรมข้ามชาติ , อาชญากรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยี ฯลฯ

อันดับ 6 New York City Police Department – USA


By Nick.Allen - http://www.flickr.com/photos/nickallen/3648592353/sizes/o/, CC BY 2.0, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=7788010

     New York City Police Department (NYPD) หรือ ตำรวจนิวยอร์ก ก่อตั้งเมื่อปี 1945 ถือเป็นหน่วยตำรวจของเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ด้วยกำลังพลในปัจจุบันมากถึง 51,000 นาย  มีพื้นที่รับผิดชอบถึง 468.9 ตารางไมล์ หรือ 1,214 ตารางกิโลเมตร  รับผิดชอบประชากรประมาณ 8,405,000 คน  ด้วยผลงานการลดอาชญากรรมที่เกิดจากความรุนแรงได้มากถึง 80 %  โดยมีกิจกรรม โครงการเด่น ๆ มากมาย อาทิ กลยุทธตำรวจสมัยใหม่ 12 ประการ , หลักการลดอาชญากรรม , การเฝ้าระวังด้วยกล้องวงจรปิด , ปรับปรุงการรวมรวบข่าวกรอง , การระบุตัวตนผู้ต้องสงสัย

     นิวยอร์ก ถือเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอาชญากรรม และการก่อการร้าย  ตำรวจนิวยอร์กบรรจุใหม่ได้ค่าจ้างถึง 41,975 ดอลล่า/ปี  มีสุดยอดยานหาหนะมากมาย อาทิ รถยนต์ 8,839 คัน , เรือ 11 ลำ , เฮลิคอปเตอร์ 8 ลำ , ม้าประจำการ 120 ตัว , สุนัขตำรวจอีก 34 ตัว  ทั้งหมดนี้มาในงบประมาณสูงถึง 4.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ




     มาได้ครึ่งทางแล้วนะครับ ขอติดไว้ในอันดับที่ 1 - 5 จะมาต่อกันในบทความหน้าครับ  มาดูกันว่าที่เหลือของ สุดยอด หน่วยตำรวจทั่วโลก จะเป็นตำรวจที่ใดบ้าง  พบกันใหม่ตอนหน้าครับ
แปลจากบทความต้นฉบับ http://infotainworld.com/best-police-forces-in-the-world/

ความคิดเห็น