10 สุดยอด หน่วยตำรวจทั่วโลก(ตอนจบ)

กลับมาต่อกันในตอนที่ 2 กับ "10 สุดยอด หน่วยตำรวจทั่วโลก" ซึ่งจะเป็นตอนที่ว่าด้วยสุดยอดหน่วยตำรวจในลำดับที่ 1 - 5 ว่าจะมีประเทศใดบ้างที่หน่วยตำรวจทรงประสิทธิภาพสูงสุด  รับรองว่าคุณคงไม่อยากเจอกับพวกเขาแน่นอน  มาเริ่มกันจากอันดับที่ 5 กันเลยครับ







อันดับ 5 The People’s Armed Police Force – China


     The People’s Armed Police Force(PAPF) หรือ กองกำลังตำรวจแห่งประชาชนจีน  ซึ่งรวมถึงตำรวจชายแดน , ตำรวจดับเพลิง , การรักษาความปลอดภัยภาพรวม และส่วนบุคคล  ทำให้ PAPF มีกำลังมากที่สุดในโลก  โดยประมาณกำลังพลคือ 1.1 ถึง 1.5 ล้านคน !!(ก็ประชากรเขามี 1.5 พันล้านคนนี่นะ)  ความรับผิดชอบหลัก คือ การรักษาความสงบและกำจัดอาชญากรในสังคมจีน อาชญากรรมที่พบมากที่สุดคือการฟอกเงิน , ค้ายาเสพติด , การค้ามนุษย์ , การทุจริตและการไหลเวียนของสกุลเงินปลอม

     การก่ออาชญากรรมร้ายแรงอย่างเช่น ข่มขืน , ปล้น  จะได้รับโทษถึงประหารชีวิต  ไม่ต้องพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน  รัฐบาลจีนเน้นความมั่นคงแห่งรัฐ  การกระทำที่ดูว่าเป็นภัยคุกคาม จะถูกดำเนินการอย่างรวดเร็ว รุนแรง 


อันดับ 4 New Zealand Police

ภาพจาก www.stuff.co.nz

     New Zealand Police ก่อตั้งในปี ค.ศ.1840  เป็นผู้รับผิดชอบในการรักษาความสงบของนิวซีแลนด์  มีกำลังพล 11,413 นาย  ซึ่งเป็นหน่วยบังคับใช้กฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ  ภารกิจหลัก ๆ คือการบังคับใช้กฎหมายอาญา ในการรักษาความมั่นคงภายใน , การบังคับใช้กฎหมายจราจร  และอื่น ๆ อีกมากมาย

     ปกติ New Zealand Police จะไม่ได้พกอาวุธปืนประจำกายในการออกตรวจ  โดยอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วไป คือสเปรย์พริกไทย และกระบอง  แต่ก็พร้อมจะใช้อุปกรณ์อย่าง ทีเซอร์(ปืนช็อตไฟฟ้า) หรือโดรน เพื่อการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


อันดับ 3 Federal Police – Austria


ภาพจาก http://infotainworld.com

     Federal Police  หรือตำรวจแห่งรัฐบาลกลางออสเตรีย ก่อตั้งในปี 2005  โดยรวมเอากองตำรวจภูธรเข้ามา   ภารกิจหน้าที่หลัก ๆ คือการต่อกรกับอาชญากรรม  รักษาความปลอดภัยท้องถิ่น  การควบคุมเขตชายแดน  มีกำลังพลประมาณ 20,000 ตำแหน่ง  ตำรวจแห่งรัฐบาลกลางออสเตรีย มีผลการปฏิบัติงานที่ดี  และประเทศออสเตรียนั้นก็ถือเป็นประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดในโลก

     ตำรวจแห่งรัฐบาลกลางออสเตรีย  มีอุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ทันสมัยมากมาย  รองรับทุกสถานการณ์

อันดับ 2 Garda Síochána – Ireland


ภาพจาก http://infotainworld.com

     Garda Síochána มีความหมายว่า "ผู้พิทักษ์แห่งสันติภาพ"  ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1922  ได้รับการเรียกขานว่า ผู้พิทักษ์   กองกำลังตำรวจของไอร์แลนด์นี้ เป็นผู้พิทักษ์ที่ทำงานร่วมกับชุมชนในการปกป้องและบริการ  มีกำลังพล 16,328 ตำแหน่ง  งบประมาณปีละ 1.4 พันล้านยูโร

     กองกำลังตำรวจไอร์แลนด์ นี้มีเพียง 20 - 25 % เท่านั้น ที่มีการฝึกใช้อาวุธปืน  ส่วนมากอุปกรณ์ประจำกายคือ สเปรย์พริกไทย และกระบอง(แบบยืดหดได้/ดิ้ว)  ซึ่งในไอร์แลนด์ มีสถิติการเกิดอาชญากรรมต่ำมาก

อันดับ 1 Icelandic Police


ภาพจาก http://www.boredpanda.com/

     Icelandic Police  ตำรวจแห่งชาติไอซ์แลนด์  ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1778  มีพื้นที่รับผิดชอบราว 103,000 ตารางกิโลเมตร  ไอซ์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่สงบสุขมากที่สุดในโลก  คุณจะประหลาดใจที่รู้ว่าตำรวจไอซ์แลนด์ใช้อาวุธปืนยิงเป้าหมายที่เป็นมนุษย์ครั้งแรกในปี 2013 โดยคนแรกที่ได้รับบาดเจ็บ จากปืนลูกซองของตำรวจ 2 นายเป็นชายที่ไม่ได้เป็นอาชญากร  ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องออกมาขอโทษครอบครัวของชายคนนั้นต่อสาธารณะทันที

     ในการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจไอซ์แลนด์จะพกเพียงกระบอง และสเปรย์พริกไทยเท่านั้น  พวกเขาได้รับการฝึกฝนการใช้อาวุธและจะใช้ในบางสถานการณ์ที่ร้ายแรงเท่านั้น

     ประเทศไอซ์แลนด์มีประชากรประมาณ 330,000 คน และหนึ่งในสามของประชากรมีอาวุธปืนในครอบครอง  ถึงอย่างนั้นสถิติอาชญากรรมในไอซ์แลนด์ก็ต่ำมาก ๆ  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐสวัสดิการที่เข้มแข็ง  จึงไม่มีความจำเป็นต้องก่ออาชญากรรมเพื่อความอยู่รอด  ประกอบกับการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจไอซ์แลนด์  ทำให้ Icelandic Police ก้าวขึ้นเป็นที่ 1 ในการจัดอันดับ




     จากทั้ง 10 อันดับที่เราเห็นจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งสิ้น  ผู้คนในประเทศนั้น ๆ ก็จะมีความเคารพสิทธิ เคารพกฎหมาย กฎระเบียบสังคม เป็นปกติ  และมีรัฐสวัสดิการที่ดี  ผู้คนจึงไม่ต้องก่ออาชญากรรมเพื่อความอยู่รอด  ใน 10 ประเทศนั้น 9 ประเทศปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย , 5 ประเทศอยู่ในยุโรป 2 ประเทศอยู่ในอเมริกาเหนือ , 2 ประเทศอยู่ในทวีปออสเตรเลีย และมี จีน ประเทศเดียวอยู่ในเอเซีย

     ข้อแตกต่างกับตำรวจไทยที่ชัดเจนก็คือ เงินเดือน ค่าตอบแทน ค่อนข้างสูง  ทำให้ลดปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ คอรัปชั่น ลงไปได้   ส่วนเรื่องการทำงานนั้นมีอุปกรณ์ทุกอย่างครบ  ไม่ต้องซื้อหามาใช้เอง   มีพาหนะ และน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอ  ไม่ต้องไปหางบนอกระบบ


มาทบทวน 10 อันดับ สุดยอด หน่วยตำรวจทั่วโลก กันอีกครั้งครับ

  1. Icelandic Police – Iceland
  2. Garda Síochána – Ireland
  3. Federal Police – Austria
  4. New Zealand Police
  5. The People’s Armed Police Force – China
  6. NYPD – New York City Police Department – USA
  7. AFP – Australian Federal Police – Australia
  8. Metropolitan Police Service- England
  9. Royal Canadian Mounted Police – Canada
  10. CHP – California Highway Patrol – USA

บทความ 10 สุดยอด หน่วยตำรวจทั่วโลก(ตอนที่ 1)  

ความคิดเห็น