ผ่านไปได้ด้วยดี กับการควบคุมฝูงชน


นับว่าประสบความสำเร็จ และผ่านไปได้อย่างดี กับการควบคุมฝูงชนของกลุ่ม องค์กรพิทักษ์สยาม(อพส.)  ที่แม้จะมีการปะทะกันบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บรุนแรง หรือ เสียชีวิต  ทั้งจากฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝั่งผู้ชุมนุม  ถือเป็นผลงานของ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.  ที่สามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี  และได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่าย  โดยจะขอถอดปัจจัยแห่งความสำเร็จ ดังนี้
  1. มีการเตรียมพร้อมกองร้อยควบคุมฝูงชนล่วงหน้า  คือมีการฝึกประกวดกันในแต่ละ บช.  โดยในทุกจังหวัดจะมีจังหวัดละ 3 กองร้อย  กองร้อยที่ 1 ของทุกจังหวัดคือกองร้อยมาตรฐานที่จะมีเครื่องแบบและอุปกรณ์ครบครัน
  2. มีการหาข่าวผู้ชุมนุมล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง  เพื่อทราบจำนวนผู้ชุมนุม เส้นทางการเดินทาง ผู้สนับสนุน เสบียงการชุมนุม ฯลฯ  เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการรับมือ กำหนดพื้นที่ชุมนุม พื้นที่หวงห้าม และประกาศ พ.ร.บ.ฯ
  3. มีการบริหารกำลังพลที่ดี กองร้อย ปจ. ที่มีมากถึง 112 กองร้อย  กำลังพลรวมกว่า 17,000 นาย(ดูรูปก็รู้ว่ามากกว่าม็อบ)  แบ่งมอบหน้าที่กันชัดเจน จัดที่พัก อาหาร ได้ดีพอสมควร ไม่มั่ว และสร้างความลำบากเหมือนครั้งที่แล้ว
  4. ใช้ ศปก. บริหารสถานการณ์  มีเอกภาพในการจัดการ  เป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมในการจัดการวิกฤติการณ์ต่าง ๆ  ใช้ในการสื่อสารข้อมูลกับประชาชน และสื่อมวลชน ได้เป็นอย่างดี
  5. ใช้กล้องให้เป็นประโยชน์ ทั้ง CCTV และ กล้องสื่อมวลชน  ที่ทำให้การทำงานของตำรวจโปร่งใส และตอบข้อสงสัยได้เป็นอย่างดี  แต่จะให้ดีควรใช้กล้องของ ตร. เอง ที่มีความละเอียดสูงกว่ากล้อง CCTV ในบริเวณแนวลวดหนาม  จะได้ให้ประชาชนเห็นความเถื่อน ถ่อย และการยั่วยุ ของม็อบ กับการทำงานตามขั้นตอนของตำรวจ

จากปัจจัยทั้งหลายข้างต้น ก็ล้วนมาจากประสบการณ์ความเจ็บปวด  ที่ได้พบกับม็อบพันธมิตร  ที่เตรียมมาหาเรื่อง และทำร้ายตำรวจโดยเฉพาะ  หวังให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังจนเกิดการสูญเสีย   แต่ครั้งนี้ต้องบอกว่าตำรวจเตรียมตัวมาดี
ขอขอบคุณทุกกำลังใจจากประชาชนที่มอบให้  ทั้งข้าวกล่อง เสบียงต่าง ๆ และดอกไม้  หวังว่าจะไม่ต้องพบเจอสถานการณ์เช่นนี้อีก  เพราะกติกาในระบบชัดเจน เลือกตั้งชนะก็บริหารประเทศไป 4 ปี แล้วก็เลือกใหม่  อย่าใช้วิธีนอกระบบเลยครับ  ให้ประเทศได้พัฒนาไปข้างหน้าบ้าง
ปล.1 งานนี้ไม่เห็นข่าวผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ เห็นมีแต่ ตร. ที่ถูกรถชน เหล็กแหลมแทง นอน รพ.ตร.
ปล.2 ขอแสดงความเสียใจกับ กรณี ตร.อ่างทอง เกิดอุบัติเหตุ ขณะกลับจาก กทม. ด้วยครับ

ความคิดเห็น