อาจารย์ชัช เดินเครื่อง ลุยค้ามนุษย์

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์  ที่ปรึกษา(สบ.10) จัดประชุมทางวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังผู้บัญชาการ พร้อมลิงค์สัญญาณประชุมแก่ ผบก. และ หน.สภ. ทั่วประเทศ  เพื่อเร่งรัดการดำเนินการกรณีค้ามนุษย์
          โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้ามนุษย์ ในเวทีระหว่างประเทศ  ซึ่งประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามอง  และหากไม่มีการดำเนินการใด ๆ อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว  จะทำให้เป็นข้ออ้างในการกีดกันทางการค้าหลายประการ
          ข้อสั่งการในการประชุมการค้ามนุษย์พอสรุปได้ดังนี้ครับ
1. ตรวจสอบพื้นที่ สถานที่ จุดเสี่ยงต่าง ๆ (ผลการดำเนินการ ภ.จว. หรือ บก. ละ 5 คดี)
2. ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ต่าง ๆ ทั้งกับตำรวจ และประชาชน
3. กรณีมีการจับกุม ให้คัดแยก ผู้เสียหาย / ผู้ต้องหา เพื่อการดำเนินการที่ถูกต้อง
4. ต้องไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องเด็ดขาด โดยเฉพาะ การค้าประเวณี และการค้าแรงงาน
5. ไม่ค่อยมีผลการปฏิบัติ จับกุม  ขอให้ตำรวจให้ความสำคัญและพยายามจับกุมให้ได้มากขึ้น

          สำหรับการค้ามนุษย์โดยหลัก ๆ ก็จะเป็น การค้าประเวณี , การค้าแรงงาน และ การนำคนมาขอทาน  ซึ่งหลักการง่าย ๆ ในการพิจารณาว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์นั่นคือ  การบังคับ ข่มขู่ ขืนใจ หลอกลวง  ให้กระทำการค้าประเวณี , ใช้แรงงาน , ขอทาน ฯลฯ  ความสำคัญในการคัดแยกผู้เสียหายจึงมีความจำเป็น ถ้าเป็นชาวต่างด้าว ตำรวจส่วนใหญ่จะแจ้งเรื่องหลบหนีเข้าเมือง ทำให้คนเหล่านี้ถูกทำร้ายซ้ำจากกฎหมายเข้าไปอีก
          สำหรับ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551  แม้มีการใช้กันมาได้ระยะหนึ่งแล้ว  แต่ตัวผู้ปฏิบัติ  ยังมีความรู้น้อยมาก  แม้จะมีการสัมนา อบรม ให้ความรู้  แต่ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ  ส่วนหนึ่งอาจเพราะงาน และหน้าที่ต่าง ๆ ที่โถมใส่ผู้ปฏิบัติ  ทั้ง ยาเสพติด , เฝ้าลานมัน โรงสี , ตั้งด่าน , กวาดล้าง ฯลฯ  ทำให้ผู้ปฏิบัติจัดลำดับความสำคัญเรื่องนี้ไว้ท้าย ๆ   อีกส่วนคือการมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเลว ๆ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ทั้งเรื่องแรงงาน และค้าประเวณี ซึ่งเคยมีการจับกุมเป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง
          หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงอย่าง ปคม. หรือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ของ ตร.  ก็ขอให้เร่งทำผลงานที่เป็นหน้าที่หลักของตัว  อย่ามัวแต่ไล่จับการพนันกิ๊กก็อก  เอาผลงานที่เป็นหน้าที่ออกมาโชว์โดยด่วน  เพราะหน้างานตรง ๆ มีเรื่องเดียว  ไม่เหมือนสถานีตำรวจที่ต้องรับผิดชอบทุกเรื่อง
          สถานการณ์ในช่วงนี้ ประเทศไทยเป็นทั้งทางผ่าน และปลายทางของการค้ามนุษย์ ที่ปรากฎเป็นข่าวก็เช่น กรณีชาวโรฮิงญา , แม่พาลูกเร่ค้าประเวณี ฯลฯ  ก็ขอให้พี่น้องตำรวจช่วยกวดขันเป็นหน้าเป็นตาให้กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ประเทศไทย  เพราะอารยะประเทศเขาถือว่าการค้ามนุษย์ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงที่สุดครับ

ความคิดเห็น