คืน 3 พ.ร.บ.ฯ ให้ตำรวจ !

ในที่สุดก็กลับมา สำหรับ พ.ร.บ. 3 ฉบับ ได้แก่ กฎหมายว่าด้วยการพนัน , กฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และ กฎหมายว่าด้วยอาวุธปืนฯ  หลังจากมหาดไทยในยุครัฐบาลที่แล้ว(ปี 53 - 54) มอบหมายให้อยู่ในอำนาจการสอบสวนของฝ่ายปกครอง  ถึงขั้นสำรวจสถานที่ของแต่ละอำเภอ จะจัดสร้างห้องขังผู้ต้องหาในความผิดดังกล่าว(หาเรื่องแดกงบอีก)
          แต่ในความเป็นจริง พนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองไม่มีความพร้อมแม้แต่น้อย  เพราะปัจจุบัน พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ที่มีนายอำเภอเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน  ก็ไม่เห็นจะทำการสอบสวนด้วยตนเองแต่อย่างใด หรือแม้แต่ให้ปลัดอำเภอมาร่วมสอบสวน   พนักงานสอบสวนทำเองแล้วเอาใส่แฟ้มไปเสนอให้ลงชื่อร่วมสอบสวน แบบนั้น
          ไม่รู้ว่าเจตนาฝ่ายการเมืองต้องการอะไร จะเอาใจฝ่ายปกครองเพื่อหวังชนะเลือกตั้งหรืออย่างไร  ถ้าเอาจริง ๆ จะพาปลัดฝ่ายสอบสวนติดคุกเป็นแถว  เพราะสอบสวนไม่เป็น  ไม่เคยเรียน ไม่เคยอบรม  จะรู้เรื่องการฝากขัง ระยะเวลาควบคุมผู้ต้องหา หรือการปฏิบัติต่อผู้ต้องหาเยาวชน ได้อย่างไร  ถ้าผิดพลาดมา งานเข้าแน่นอน  เผลอ ๆ จะพันถึงนายอำเภอ ในฐานะผู้บังคับบัญชาที่ปล่อยปะละเลยอีกด้วย
          ปกติงานทางฝ่ายปกครองก็มีมากอยู่แล้ว  ตำรวจไม่มีปัญหาหากจะแบ่งงานไปทำ(สบายซะอีก) เพราะอำนาจการจับกุมทางตำรวจก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม  แต่สุดท้ายด้วยความไม่พร้อมของฝ่ายปกครอง รัฐบาลนี้จึงเห็นควรนำทั้ง 3 พ.ร.บ.ฯ นี้กลับมาอยู่ในอำนาจการสอบสวนของตำรวจเหมือนเดิม(รอลงประกาศในราชกิจจาฯ)  ก็ทำกันต่อไปครับ พี่น้อง

ความคิดเห็น