ชุดควบคุมฝูงชน สาธิตอุปกรณ์สร้างความเข้าใจ

ที่สนามกีฬาบุณยะจิดา เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ม.ค.พ.ต.อ.ณัฐพล โกมมินทรชาติ ผู้กำกับการควบคุมฝูงชน 1 กองบังคับการกองร้อยควบคุมฝูงชน พ.ต.ท.ศรายุทธ อรุณฉาย สารวัตรงานแผนและการฝึก กองกำกับการควบคุมฝูงชน1 กองบังคับการกองร้อยควบคุมฝูงชน พร้อมด้วย พ.ต.อ.กำธร อุ้ยเจริญ ผู้กำกับการกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด ร่วมกันสาธิตอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนที่ใช้ควบคุมสถานการณ์การชุมนุม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกเข้ามาภายในเพื่อขัดขวางการลงสมัครรับเลือกตั้งสส.บัญชีรายชื่อ

     โดย พ.ต.ท.ศรายุทธ ชี้แจงว่า กองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 ได้นำกำลังเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 1 กองร้อย ซึ่งมีเพียงอุปกรณ์ป้องกันตัว โดยจะมีพลยิงแก๊สน้ำตา และพลยิงกระสุนยาง ชุดละ 1 นายเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า การชี้แจงในวันนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชน ได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ซึ่งการใช้กระสุนยาง เพื่อเตือนและเว้นระยะห่างกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยไม่มีการเล็งใส่ตัวบุคคลเด็ดขาด และเน้นยิงในที่โล่งแจ้งเท่านั้น ส่วนการใช้แก๊สน้ำตาแบบน้ำ ใช้เพื่อแยกผู้ชุมนุมกับผู้ไม่เกี่ยวขัอง ซึ่งสีที่ผสมน้ำ ก็เป็นสีผสมอาหาร ไม่มีอันตราย

     สำหรับแก๊สน้ำตาที่เจ้าหน้าที่ใช้ จะมี 2 แบบ คือ แบบยิง สามารถยิงได้ในระยะ 50-150 เมตร ส่วนแบบขว้าง แบ่งเป็นชนิดผงแป้ง และควัน ซึ่งสามารถขว้างได้ไกลที่สุดไม่เกิน 25 เมตร

     ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ยิงแก๊สน้ำตานั้น มีขนาด 38 มม. ลำกล้องไม่มีเกลียว ไม่สามารถใส่ลูกกระสุนปืน เอ็ม79 ได้ เนื่องจากกระสุนเอ็ม 79 มีขนาด 40 มม.

     นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงกรณีชายชุดดำบนดาดฟ้ากระทรวงแรงงาน ว่าเป็นตำรวจในสังกัดกองกำกับการควบคุมฝูงชน 1 จำนวน 10 นาย ที่ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งได้รับคำสั่งให้ถอดสัญลักษณ์ (อาร์ม) ออก จึงทำให้มีลักษณะคล้ายชายชุดดำ

     ด้าน พ.ต.อ.กำธร กล่าวว่า ภายหลังสถานการณ์ความวุ่นวายที่สนามกีฬายุติลง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และกองพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบของกลาง ประทัดยักษ์ หนังสติ๊ก ระเบิดปิงปอง ที่มีการดัดแปลง นำตะปู หัวน็อตติดโดยรอบ ซึ่งหากโดนจุดสำคัญก็จะทำให้เสียชีวิตได้

     จากนั้น ได้มีการสาธิตการยิงกระสุนยาง แก๊สน้ำตา เปรียบเทียบกับเสียงของระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ ซึ่งการสาธิตการใช้ปืนลูกซองยิงก ระสุนยาง พบว่า เสียงของการยิงกระสุนยาง จะเบากว่าการยิงกระสุนจริง ส่วนเสียงการยิงแก๊สน้ำตา ก็จะเบากว่า ประทัดยักษ์ซึ่งมีเสียงดังและทุ้มกว่า

AFP PHOTO/Christophe ARCHAMBAULT
ข่าวโดย http://www.go6tv.com/

ความคิดเห็น