ตำรวจ : คนแรกที่นึกถึง แต่เป็นคนสุดท้ายที่นึกรัก

พูดถึงอาชีพตำรวจ เชื่อว่าคงเคยเป็นอาชีพในฝันสมัยเด็ก ๆ ของใครหลาย ๆ คน   แต่ในความเป็นจริงแล้ว  ตำรวจถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีคนเกลียดมากที่สุด(ไม่ต้องสำรวจ หรือทำโพลที่ไหน ผมรับรู้ได้ในอากาศเลยทีเดียว)  เพียงแค่คุณในเครื่องแบบ หรือแสดงตัวว่าเป็นตำรวจ  หลาย ๆ คนพร้อมจะเกลียดชังคุณทันที  แม้คุณจะได้ไม่ทำอะไรผิดเลยก็ตาม
ต้องยอมรับครับ ว่าตำรวจจำนวนไม่น้อย ประพฤติตัวสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน สุจริตชน จริง  ทั้งการรีดไถ ข่มขู่ วางอำนาจ สารพัด  เพราะเป็นผู้รักษากฎหมาย  จึงมีช่องทางมากมายในการหาประโยชน์ในทางมิชอบ  โดยที่ไม่มีใครทัดทานได้  มาดูสาเหตุกันครับว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร
1. ค่าตอบแทนต่ำ เงินเดือนตำรวจเริ่มต้นสิบตำรวจตรี ไม่ถึงหมื่น  นายดาบตำรวจใกล้เกษียณก็ยังอยู่ที่สองหมื่นต้น ๆ  หน่วยอื่นถ้าทำงานนอกเวลาก็มีเบี้ยเลี้ยงพิเศษ  แต่ของตำรวจนี่แทบไม่มี เพราะถูกตัดงบไปทุกปี ๆ  ปีนี้ต้องเอาเบี้ยเลี้ยงมาจ่ายแทนค่าไฟฟ้า  ช่วงสงกรานต์เฉลี่ยแล้วได้วันละร้อยบาทต่อคน  ค่าแรงขั้นต่ำยังไม่ได้เลย
2. ต้องซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือในการปฏิบัติหน้าที่เอง ไม่เหมือนหน่วยงานอื่น เช่น ปืน(ปืนหลวงมีน้อย ไม่พอ แถมเก่าเก็บ) , กุญแจมือ , เครื่องแบบ , โต๊ะทำงาน , คอมพิวเตอร์ , รถจักรยานยนต์(ของทางราชการก็เสียเกือบหมด ไม่มีงบซ่อมบำรุง) , วิทยุ ฯลฯ   ล้วนแต่เป็นภาระของการเริ่มต้นชีวิตตำรวจครับ เอาแค่ปืนก็ประมาณ 50,000 บาท แล้ว วิทยุจีนแดงก็ประมาณ 2,000 บาท  ต้องกู้กันตั้งแต่เริ่มทำงานกันเลย
3. ไม่มีงบประมาณ ไม่ใช่อุปสรรคในการทำงาน  กลายเป็นวัฒนธรรมพิสดารต่างกับหน่วยงานอื่น เช่น  น้ำมันไม่พอ(ลดลงทุกปีๆ) ก็ต้องออกตรวจให้ได้ , สั่งการให้ทำโครงการต่าง ๆ พัฒนาหน่วย ฯลฯ แต่ให้ไปหางบเอาเอง  ถ้าทำไม่ได้จะหาคนที่ทำได้มาอยู่แทน(ซึ้งเลยกรู)  ยกตัวอย่างตู้ยามตามสี่แยก หรือตามชุมชนที่มีตำรวจประจำตู้ เกือบทั้งหมดทั่วประเทศไม่ได้สร้างด้วยเงินงบประมาณ  แต่เป็นการขอความอนุเคราะห์จากพื้นที่  โดยคำสั่ง ตร. ว่าเป็นของจำเป็นที่ต้องมี
4. วิ่งเต้น  อันนี้น่าจะเลวร้ายอย่างที่สุด เพราะต้อง “ดูแล” เจ้านาย  นอกเหนือจากงานในหน้าที่  เพื่อจะได้อยู่ที่ดี ๆ หรือ ได้ขั้น ได้เลื่อนตำแหน่ง  เป็นระบบไล่ไปตั้งแต่ชั้นประทวนถึงนายพล  ผิดทั้งสองฝ่าย ในปัจจุบันมีนักการเมืองเข้ามามีอิทธิพลด้วย  ทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ลงไปอีก
5. ประชาชนไม่เคารพกฎหมาย  อันนี้อย่าหาว่าผมว่าประชาชนเลยนะครับ แต่ท่านก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาตำรวจเหมือนกัน  อาจเรียกได้ว่าเป็นนิสัยแบบไทย ๆ ก็ได้ครับ  เช่น การไม่เคารพกฎจราจร พอถูกจับไม่อยากไปเสียเงินค่าปรับที่โรงพัก เลยขอติดสินบนผู้จับเพราะจ่ายน้อยกว่าค่าปรับ แถมไม่เสียเวลาด้วย , ถูกจับเมา หรือถูกออกใบสั่ง โทรหาตำรวจที่รู้จัก เพื่อขอให้ช่วย , พฤติกรรมการติดเล่นการพนันของคนไทย  จำนวนไม่น้อยครับที่ซื้อหวยใต้ดิน พนันบอล หรือตั้งวงพนันต่าง ๆ   เป็นต้น
ทั้งหมดข้างต้นนี้ เป็นสาเหตุของการทุจริตในหน้าที่ของตำรวจ  จริง ๆ หลายข้อคงตรงกับหลาย ๆ หน่วยงาน  แต่ท่าน ๆ อาจไม่ได้สนใจเท่าตำรวจ  เพราะท่านได้พบเห็นตำรวจอยู่ทุกวัน ได้สัมผัสหรือมีประสบการณ์กับตำรวจมากกว่าหน่วยงานอื่น  ตำรวจเป็นคนที่คอยจับผิดคุณ(เหมือนสารวัตรนักเรียน ที่ไม่มีใครชอบ) ให้โทษกับคนอื่น  โดยเฉพาะเรื่องจราจรที่เป็นภาพลบมากที่สุด  จริง ๆ ตำรวจส่วนหนึ่งก็มีแนวคิดไม่อยากรับงานจราจรไว้  เพราะมีแต่ทำให้คนเกลียด  น่าจะโอนให้ท้องถิ่นทำ  แต่มีหลายฝ่ายทักท้วงว่าท้องถิ่นก็จะเอาไม่อยู่  ประชาชนไม่เชื่อฟัง  เรื่องนี้เลยยังเถียงกันไม่จบ
ท่านสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาตำรวจได้ครับ  เริ่มจากปฏิบัติตามกฎหมาย เคารพกฎหมาย  ถ้าถูกจับก็เสียค่าปรับตามปกติครับ อย่าไปให้สินบน แล้วแก้ไขให้ถูกต้อง ต่อไปจะได้ไม่ถูกจับอีก(เช่นโดนใบขับขี่ ก็ไปทำใบขับขี่เสียให้ถูก  ไม่ใช่ให้สินบนไปแล้วมาด่าตำรวจครับ)   แล้วร่วมกันสอดส่องตำรวจที่มีพฤติกรรมไม่ถูกต้อง  ถ่ายรูปรายงานผู้บังคับบัญชาเขา หรือลงโซเชี่ยลมีเดียก็ได้(ผมเคยแนะนำเฟสบุ๊คเกลียดตำรวจไปก่อนหน้านี้แล้วครับ)  เพื่อที่ตำรวจจะได้ปรับตัว  ทำในสิ่งที่ถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น
ตำรวจในปัจจุบันนี้ถือว่ามีการปรับปรุงตัวได้ดีกว่าก่อนอยู่นะครับ  ลองเดินไปเยี่ยมตามโรงพักต่าง ๆ จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านการพัฒนาสถานที่ให้สะอาดเรียบร้อย  การให้บริการต่าง ๆ เน้นความเป็นมืออาชีพ (อันนี้ขอยกความดีให้ พล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ที่เอาใจใส่เรื่องนี้มาก)  อาจจะดีขึ้นไม่มากในความรู้สึก ความรับรู้ของท่าน  อยากให้ปรับปรุงตรงไหนก็แนะนำเขาไปครับ หรือจะบอกกับคณะกรรมการตรวจสอบติดตามการทำงานตำรวจประจำสถานีก็ได้(กต.ตร. ภาคประชาชน มีทุกโรงพักครับ คนในพื้นที่ท่านนั่นแหละ)
อาชีพตำรวจ เป็นอาชีพที่ยามเดือดร้อนก็ต้องเรียกใช้ครับ  บางเรื่องแม้ไม่เกี่ยว แต่ก็ต้องเรียกไว้ก่อน เช่น งูเข้าบ้าน , ไฟไหม้ข้างทาง , ผัวเมียเลิกกัน , แย่งมรดก , แนวที่ดิน , คนสติไม่ดี ฯลฯ  เพราะตำรวจจะติดต่อส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้  หรือบางทีผมเคยเจอคนที่ไม่มีเงินกลับบ้าน ไม่มีเงินกินข้าว  เดินขึ้นโรงพักมาขอเงินตำรวจ  ตำรวจก็รวมกันคนละยี่สิบบาทบ้าง ร้อยบาทบ้าง ให้ไป   อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นที่พึ่งพาได้บ้าง ถูกใจบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง ก็ขอให้เรียกใช้ครับ  เบอร์โทรที่ทุกคนทราบดี 191(อย่าโทรเล่นนะครับ คู่สายมีจำกัด อาจทำให้คนเดือดร้อนโทรไม่ติด)   ไม่ต้องรักครับ  แต่ขอให้เรียกใช้  ยินดีให้บริการ

ปล. บทความนี้ยาวหน่อยนะครับ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ ด้วยหวังว่าจะเข้าใจกันมากขึ้นครับ

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. สอบถามหน่อยครับ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะเงินเดือนน้อย จึงต้องทำเรื่องผิดกฏหมายหรือ ตำรวจเป็นผู้รักษากฏหาย แล้วถ้าตำรวจทำผิด รับสินบน ตั้งด่านเถื่อน ทำตัวกร่าง รีดไถ เก็บส่วย แล้วอย่างนี้ใครจะมาจัดการได้ ทานผูเขียนบอกว่า ตำรวจ ตำรวจเงินเดือนน้อย ไม่มีรายได้เสริม ถามซักนิดว่า ขับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ขายของ(ถูกกฏหมาย) รับซื้อของเก่า ทำสวน ไร่ นา 9ฯ9 ไม่เรียกว่าอาชีพเสริมหรือ หรือว่าอาย จึงทำไม่ได้ อาชีพอื่นทีเงินเดือนน้อย เขายังมีจรรยาบรรณในอาชีพกันเลย เขายังยึดมั่นในศักศรี ยึดมั่นในเกียรติยศกันเลย
    (ช่วยตอบคำถามผมก่อน พราะเข้าใจว่า อีกเดี๋ยว ผู้แลเพจก็ต้องลบข้อความนี้)

    ตอบลบ
  4. ตอบคุณ Parinya Sawaddee ข้างต้นเป็นหลาย ๆ สาเหตุรวม ๆ กัน(ไม่ใช่ข้อใดข้อหนึ่งเท่านั้น) ถ้าประชาชนจะช่วยขจัดตำรวจเลว ระบบที่มันไม่ดี ด้วยการร้องเรียน ถ่ายรูป ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ จะดีมากครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น