io io อะไร ๆ ก็ io

ในยุคการต่อสู้กันด้วยข้อมูลข่าวสาร การปฏิบัติการด้านการข่าว หรือ I.O.(Information Operation) มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  เพราะหากฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง สามารถกุมกระแสข่าวเอาไว้ได้ นั่นหมายถึงการคุมความชอบธรรมไปด้วยในตัว  และจะทำให้บรรลุเป้าประสงค์ หรือได้รับชัยชนะในที่สุด
     จะเห็นได้ว่าในยุคเผด็จการทหารของทุกประเทศ สื่อทั้งหมดจะต้องตกอยู่ในความควบคุม ประชาชนจะได้เห็นในสิ่งที่เผด็จการต้องการให้เห็น ได้ฟังเฉพาะสิ่งที่เผด็จการต้องการให้ฟัง  และจะพูดได้เฉพาะสิ่งที่เผด็จการต้องการได้ยินเท่านั้น  นอกจากนี้ถือได้ว่ามีความผิด ตามแต่ที่เผด็จการจะเห็นควร
     รัฐเผด็จการทหารในประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน ตอนนี้ได้เข้าควบคุมเกือบทุกสื่อเอาไว้ในมือแล้ว  จะเห็นได้ว่า สื่อทีวี ช่องทางเลือก ช่องการเมืองต่าง ๆ หยุดออกอากาศ  ส่วนช่องหลัก 3  5  7  9  11 TPBS  นั้นก็ถูกควบคุมเนื้อหาที่จะออกอากาศ  ท่านจะไม่ได้เห็นภาพข่าวการประท้วง หรือการแสดงความเห็นต่างอย่างแน่นอน  ในสื่อวิทยุก็เช่นเดียวกัน(วิทยุชุมชนงดออกอากาศทั้งหมด ทั่วประเทศ)
     ในส่วนสื่อที่ยังไม่ได้ควบคุม  แต่ก็มีการสอดส่องอย่างเต็มที่คือ โซเชี่ยลมีเดีย ทั้ง เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ ฯลฯ  มีความพยายามควบคุมเฟสบุ๊คมาแล้วครั้งหนึ่ง คือการบล็อค URL เฟซบุ๊ค ไปประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง ในวันที่ 28 พ.ค. 57 ที่ผ่านมา  เหมือนเป็นการทดสอบปฏิกิริยาของประชาชน  และก็ได้รับเสียงก่นด่าทั่วสารทิศ  แต่ให้ทำใจไว้เลย ต่อไปอาจเอาจริง   สำหรับเว็บไซต์ต่าง ๆ ตอนนี้ก็มีการบล็อคไปหลายสิบแล้ว โดยเฉพาะเว็บที่พูดในเรื่องการเมือง
     นอกจากการควบคุมสื่อแล้ว  การยัดเยียดข่าว ก็ถือเป็นอีกปฏิบัติการหนึ่งที่มีความสำคัญ  ในเมื่อควบคุมข่าวอีกฝ่ายไม่ให้มีได้แล้ว ก็ต้องจัดฉาก สร้างข่าวฝ่ายเราที่มีแต่ด้านดี ๆ นำเสนอสู่สายตาประชาชน  ตัวอย่างเช่น 
     ป้ายชาวนาจังหวัดต่าง ๆ ขอบคุณ พลเอกประยุทธฯ ที่ได้ช่วยเหลือในการจ่ายเงินรับจำนำข้าวที่ค้างจ่ายมาจากรัฐบาลประชาธิปไตย   เรื่องนี้ตีกินแบบไม่เนียน  ถ้าติดตามข่าวมาตลอดก็จะรู้ได้ว่าความจริงชาวนาน่าจะได้เงินมาตั้งนานแล้ว ถ้าไม่ถูก กปปส. กกต. ปปช. ปชป. พนักงาน ธกส. ขัดขวาง  พอ พล.อ.ประยุทธฯ สั่งจ่ายเงิน  คนที่เคยค้านเงียบกริบ
     พอเริ่มจ่ายเงินก็ต้องจัดฉาก สร้างภาพกันหน่อย  เริ่มจากทำแผ่นป้ายเชิดชูผู้นำ แบบเป็นเทมเพลต เว้นชื่อชาวนาจังหวัด ...... เอาไว้  ให้ไปใส่กันเอง  เสร็จแล้วก็เอาไปถ่ายรูปที่ ธกส.  แล้วก็เอาไปแขวนให้เห็นเด่นชัดในที่ชุมชน  แต่ก็ดูภาพเอาละกันครับ ธรรมชาติจริง ๆ
     อีกเรื่องหนึ่งคือ เรื่องการปิดเฟซบุ๊คข้างต้น  จะเห็นได้ว่าช่วงเช้ามีการรายงานข่าวทางทวิตเตอร์ และสื่อโซเชี่ยล  ว่าทหารสั่งปิดเฟซบุ๊คในช่วงบ่าย และก็ปิดจริง ๆ พอตกเย็นคนด่ากันหนัก เฟซบุ๊คกลับมาออนไลน์  โฆษกทหารแถลงว่ามีปัญหาด้าน gate way ...  แหม่ เข้าได้ทุกเว็บ ยกเว้นเฟซบุ๊ค  เกตเวย์พ่อง !!
     อีกรูปหนึ่งคือ ทหารจูงมือคนพิการข้ามถนน(หรือ กำลังจับกุมคนพิการที่มาประท้วง ก็ไม่แน่ใจ 55)  นั่นคือภาพที่อยากให้เห็น  แต่อีกรูปคือรูปที่คนเสือกเห็นครับ มันคือการจัดฉาก สร้างภาพ ตากล้องมืออาชีพ อย่างน้อย 4 คน
     ทุกหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ล้วนมีการ io กันทั้งนั้นแหละครับ  แม้แต่ดารา พระสงฆ์ ก็ทำ  แต่ที่ถูกคือ ควรนำเหตุการณ์จริง ที่ไม่ได้เสแสร้ง จัดฉาก มา io  เพราะ "มันจริง" และ "เป็นธรรมชาติ"  ในโลกโซเชี่ยล จะมาหลอกกันเหมือนก่อนไม่ได้ง่าย ๆ ครับ 
     การจัดฉาก สร้างภาพ เพื่อ การ io นั้น  อาจเป็นเพราะหาเรื่องดี ๆ ที่จริง ๆ มา io ไม่ได้  ก็เลยต้องสร้างกันขึ้นมา  ใช่หรือไม่ ?
     การรับรู้ข่าวสารใด ๆ  ก็ขอให้ใช้ตรรกะ เหตุผล และตรวจสอบแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถืออีกทางหนึ่ง  เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ io ของใคร



ความคิดเห็น