คำสั่ง คสช.ที่ ๘๘/๒๕๕๗ .... ผ่าตัด หรือ ล้วงลูก ??

วันนี้ (14 ก.ค. 57) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ออกประกาศฉบับที่ 87 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ , ฉบับที่ 88 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ และฉบับที่ 89 เรื่อง หลักเกณฑ์การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  เอาแบบที่สรุปกันสั้น ๆ ดังนี้ครับ 
     1. การเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่เปลี่ยนจากนายกฯ เสนอ เป็น ผบ.ตร.เสนอ โดยเสนอได้เฉพาะ รอง ผบ.ตร. และ จตช. เท่านั้น ( เสนอที่ปรึกษา สบ10 และ หน.นรป. ไม่ได้)

     2. เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบ ก.ต.ช. และ ก.ตร.  โดยในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิให้มาจากการเลือกของวุฒิสภา จำนวน 2 คน และเพิ่มปลัดกลาโหมเข้ามาเป็น กตช โดยตำแหน่ง

     3. ระดับ รอง ผบช. และ ผบก. แต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ให้เสนอชื่อเฉพาะคนในหน่วยนั้นเท่านั้น ไม่มีขึ้นข้ามหน่วย

     4. แต่งตั้ง ระดับ ผกก.ขึ้นไป ต้องให้ กตร. เห็นชอบก่อน แล้ว ผบ.ตร. กับ ผบช.ค่อยไปออกคำสั่ง

     ขอตั้งข้อสังเกตุคร่าว ๆ ในการเปลี่ยนแปลงดังนี้
     - การเสนอชื่อ ผบ.ตร. ดูเหมือนจะดีที่ให้ ผบ.ตร.ท่านเดิมเป็นคนเสนอ  แต่ในทางปฏิบัติยังไม่แน่  เพราะตอนนี้ หน.คสช. ย้าย ผบ.ตร. ได้สบาย ในแบบที่ศาลปกครอง-ตลก. ใบ้แดก(ตอนถวิล แอ็กชั่นกันจัง)  ต่อไปนายก ก็มาจาก คสช. อีกนั่นแหละ  ส่วนการตัดที่ปรึกษา สบ.10 และ หน.นรป. ออกไปนั้น อันนี้เห็นด้วย  เพราะควรเป็นตำแหน่งหลักอย่าง รอง ผบ.ตร. และ จตช. เท่านั้น ที่มีสิทธิท้าชิง
     - ก.ตช. และ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ มาจากการเลือกของวุฒิสภา ดูแล้วในอนาคตวุฒิสภา จะมีเฉพาะ "ลากตั้ง" ใช่หรือไม่  จะเข้าสู่ระบอบเดียวกับ องค์กรอิสระ-วุฒิลากตั้ง  หรือไม่  และจะมีส่วนใดเชื่อมโยงกับประชาชน กับระบอบ ปชต. หรือไม่
     - ปลัด กห. เข้ามายุ่งในเรื่องการแต่งตั้งตำรวจ  และตอนแต่งตั้งนายทหารนี่จะเชิญ ผบ.ตร. เข้าไปร่วมด้วยหรือไม่  ถ้าไม่ก็ไม่สมควรก้าวก่ายอำนาจกัน

     ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ สำหรับคำสั่งปี 57 นี้  เห็นออกตัวแรงกันหลายคน  ทั้ง ท่านเอกฯ , ท่านสมยศฯ , น้านวยนิ่ม ฯลฯ   จะทีใคร ทีมัน , ผ่าตัด หรือ ล้วงลูก ?

ความคิดเห็น