เกณฑ์ตำรวจ 59 ??

เกณฑ์ตำรวจ 2559 คาดบังคับใช้ทันเมษายนปีหน้า เพิ่มเข้าไปอีก 10,000 อัตรา ลุ้นจับใบดำใบแดงแบบเดียวกันกับการเกณฑ์ทหาร

             เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2558 หลังจากที่มีกระแสข่าวเรื่องการ เกณฑ์ตำรวจ 2559 เนื่องจากกำลังพลไม่พอนั้น ล่าสุดรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ก็ได้ร่วมทำสกู๊ปเจาะลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยวิธีการจะเหมือนกับการเกณฑ์ทหาร คือการจับใบดำใบแดงเพิ่มอีก 10,000 อัตรา แต่ครั้งนี้สมัครเป็นตำรวจไม่ได้

             ทั้งนี้ พล.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคยออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้กำลังพลของตำรวจอยู่ในภาวะขาดแคลน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจ ตำรวจ 1 คนต้องดูแลประชาชน 800 คน โดยเฉพาะช่วงที่มีการชุมนุม เทศกาล หรือมีการจราจร จึงจำเป็นต้องมีกำลังพลส่วนนี้เข้ามาหมุนเวียน

             ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากอาชญากรรมที่ซับซ้อน และปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ตำรวจไม่สามารถดูแลประชาชนได้ดีเท่าที่ควร เพราะคนเราน้อยมาก อีกทั้งยังต้องแบ่งคนบางส่วนไปดูแลปัญหาด้านการจราจร ฉะนั้น การดูแลจึงไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่เราอยากจะทำให้เป็น





             ในส่วนกฎเกณฑ์ของการเกณฑ์ตำรวจนั้น จะมีวิธีการเหมือนกับการเกณฑ์ทหาร คือ จับใบดำใบแดง จากการเกณฑ์ทหารที่จะคัดเลือกคนเข้าไปเป็นทหารอากาศ ทหารบก ทหารเรือ ประมาณ 99,373 คน ปีหน้าจะมีการเพิ่มตำรวจเข้าไปอีก 10,000 อัตรา จากที่มีตัวเลือก 3 ตัวในไห ปีหน้าจะเพิ่มเข้าไปเป็นมีตัวเลือก 4 ตัว โดยชายไทยที่จะผ่านเข้ารับการเกณฑ์ตำรวจนั้น จะต้องมีอายุ 21 ปี บริบูรณ์, ปลดประจำการใน 2 ปี, ได้รับเงินเดือน 10,000 บาท, สามารถรับราชการตำรวจต่อได้ แต่การเกณฑ์ตำรวจนั้น จะต้องเป็นการจับใบดำใบแดงอย่างเดียว ไม่สามารถสมัครได้เหมือนการเกณฑ์ทหาร 

             หลังจากผ่านไป 2 ปี จะมีการคัดเลือกตำรวจ 10% ให้เข้ารับราชการตำรวจ ส่วนอีก 90% หากประสงค์จะเป็นตำรวจต่อ สามารถเป็นตำรวจชุมชนหรือช่วยงานต่าง ๆ ได้ 

             ทั้งนี้ พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ ได้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกา สำนักงานตำรวจแห่งชาติมั่นใจว่าเมษายนปีหน้า จะทันการเกณฑ์ทหารและการเกณฑ์ตำรวจ

     เป็นความคืบหน้าล่าสุดของการ "เกณฑ์ตำรวจ" ถ้าเป็นไปตามเนื้อข่าว น้อง ๆ ก็เตรียมพร้อมกันได้เลยครับ  หากมีความคืบหน้าอย่างไร ก็ได้นำมาบอกกล่าวกันต่อไปครับ

ปล. บทความที่เกี่ยวข้อง ว่าด้วย "ตำรวจเกณฑ์" ดีไม่ดีอย่างไร

ความคิดเห็น