สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ออกแอพพลิเคชั่น Home Guard เพื่อเป็นสื่อกลางให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุ แจ้งเบาะแส ร้องเรียน ขอความช่วยเหลือ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยจะได้รับบริการตามท้องที่ ณ เวลาที่ท่านแจ้งเหตุ ท่านสามารถโทรผ่านอินเตอร์เน็ตไปยังสถานีตำรวจได้โดยไม่ต้องเสียค่าจ่ายเพิ่มแต่อย่างใด
สำหรับพี่น้องประชาชน ท่านสามารถใช้สมาร์ทโฟน ดาวน์โหลด Home Guard ได้ ตอนนี้สำหรับพร้อมใช้สำหรับค่าย แอนดรอยด์ ก่อนนะครับ ส่วนค่า iPhone ต้องรอสักระยะ เมื่อดาวน์โหลดมาติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าสู่การลงทะเบียนด้วยเบอร์มือถือของท่านเอง
ข้อดีของ Home Guard
- แจ้งเหตุ ร้องเรียน ขอความช่วยเหลือ แจ้งเบาะแส ทำได้โดยง่าย ผ่านสมาร์ทโฟนของท่านเอง
- ไม่เสียค่าใช้จ่าย ค่าโทรศัพท์ เพราะใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต
- เข้าถึงประชาชนได้สะดวกรวดเร็ว บริการประชาชนด้วย Location Base Service ที่แสดงสถานีตำรวจ ที่ไกล้ที่สุด อัตโนมัติ
- เป็นระบบวิทยุสื่อสาร และ ระบบ Chat
- ยืนยันตัวบุคคลด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ และ ระบุเลขบัตรประชาชน ป้องกันการแจ้งข้อมูลไม่เหมาะสม หรือกลั่นแกล้ง
- มีระบบสำหรับ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแส ข่าวสารข้อมูล
- นำอาสาสมัครในชุมชน เข้าร่วมโครงการ เพื่อการให้ความช่วยเหลือที่รวดเร็วได้
สำหรับในระดับสถานีตำรวจ จะต้องเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ และดาวน์โหลดโปรแกรมมา เพื่อสามารถจะดูข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การแจ้งเหตุในพื้นที่ เวลาที่มักเกิดเหตุ ฯลฯ เพื่อนำมาปรับปรุงในป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ในการเข้าร่วมในระบบของแต่ละสถานี นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังสามารถนำอาสาสมัครต่าง ๆ มาเข้าร่วมด้วยได้ เพื่อจะได้รับทราบข้อมูลที่มีการแจ้ง เช่นเดียวกับตำรวจ หากอยู่ใกล้ ก็จะสามารถเข้าไปตรวจสอบ ให้ความช่วยเหลือได้เช่นเดียวกัน เป็นการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ได้อีกทางหนึ่ง
ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานสำหรับความมุ่งมั่นที่จะให้บริการประชาชน ให้ได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการน่าจะประมาณ เดือนธันวาคมนี้ ทั่วประเทศ และกว่าระบบจะนิ่ง คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ไม่รู้ว่าระบบ run เต็มที่ ตัว เซิร์ฟเวอร์จะรับไหวมั๊ย
แน่นอนว่าภาระหนักก็ไปตกอยู่กับตำรวจโรงพักอีกเช่นเคย ที่ต้องจัดหา คน และอุปกรณ์ มารองรับงานนี้ อุปกรณ์อาจใช้ที่มีอยู่เดิมได้ ส่วนคน ก็น่าจะเป็น จนท.วิทยุ หรือเวรประจำสถานี ก็ทำกันไปครับ เพื่อพี่น้องประชาชน
ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานสำหรับความมุ่งมั่นที่จะให้บริการประชาชน ให้ได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการน่าจะประมาณ เดือนธันวาคมนี้ ทั่วประเทศ และกว่าระบบจะนิ่ง คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ไม่รู้ว่าระบบ run เต็มที่ ตัว เซิร์ฟเวอร์จะรับไหวมั๊ย
แน่นอนว่าภาระหนักก็ไปตกอยู่กับตำรวจโรงพักอีกเช่นเคย ที่ต้องจัดหา คน และอุปกรณ์ มารองรับงานนี้ อุปกรณ์อาจใช้ที่มีอยู่เดิมได้ ส่วนคน ก็น่าจะเป็น จนท.วิทยุ หรือเวรประจำสถานี ก็ทำกันไปครับ เพื่อพี่น้องประชาชน
แต่จากการใช้งานจริงทำให้ทราบปัญหาต่าง ๆ ที่ประมวลได้จากพี่น้องข้าราชการตำรวจ อาทิ
- ประชาชนที่แจ้ง ไม่ทราบว่าตำรวจรับเรื่องราวร้องทุกข์ แจ้งเหตุไปหรือยัง ไม่มีระบบตอบกลับ
- ตัวแอพฯ ปิดตัวเอง หรือค้าง
- เครื่องที่มี 2 ซิม จะมีปัญหาการลงทะเบียน
- จนท.ผู้รับผิดชอบประจำสถานี ต้องมีเครื่องคอมประจำ(อาจเป็นห้องวิทยุ) ถ้าต้องซื้อเครื่องใหม่ ใครจ่ายครับ
หมายเหตุ 1.ใช้งานผ่าน Smartphone ระบบ Android 4.0.3 และ iOS 7 ขึ้นมา
2. เว็บไซต์ HomeGuard https://www.homeguard.in.th/
3. คู่มือการใช้งาน https://whereteam.com/download/present-station.pdf
3. คู่มือการใช้งาน https://whereteam.com/download/present-station.pdf
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบเพิ่ม ร.พ.ดอยหลวง จังหวัดเชียงราย ด้วยครับ
ตอบลบตกลงมันยังมีอยู่ไหมค่ะแอพนี้อ่ะ
ตอบลบ