เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 59 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบก.จร. ได้เผยว่าทาง บก.จร. มีแนวคิดที่จะเสนอให้กรมการขนส่งทางบก ให้จำกัดอายุผู้ที่จะขับขี่รถบิ๊กไบค์ และต้องทำใบขับขี่แยกจากรถจักรยานยนต์ธรรมดา
โดย กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) ศึกษารายละเอียดการจำกัดอายุผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่แล้วพบว่า ผู้ที่จะขับขี่รถจักรยานยนต์ตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไป ต้องอายุ 20 ปีบริบูรณ์ และต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์แบบธรรมดามาก่อน หากจะเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่(บิ๊กไบค์) ต้องเข้าทดสอบใหม่ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยเฉพาะภาคปฏิบัติต้องทดสอบด้วยการขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่เท่านั้น เพราะปัจจุบันรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบค์จดทะเบียนวิ่งอยู่บนถนนกว่า 1 แสนคัน!
หากยังไม่มีการควบคุมอายุผู้ขับขี่ จะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก เพราะจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า รถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดคือ บิ๊กไบค์ ที่คนขี่อายุไม่ถึง 20 ปี(อันนี้ผมไม่เชื่อนะ เพราะรถ จยย. ทั่วไปมีสัดส่วนมากกว่า ไม่รู้เอาสถิติมาจากไหน) เบื้องต้นกรมการขนส่งทางบกเห็นด้วยในหลักการแล้วอยู่กับการพิจารณา
ในความเห็นส่วนตัว คนที่ขี่บิ๊กไบค์ นี่ส่วนมากฐานะดี(แหงล่ะ คันนึงหลายแสน หรือหลักล้าน) เคยเห็นออกทริปเที่ยวกันเป็นกลุ่ม ไม่ใช่เด็ก ๆ สวมหมวกนิรภัยเครื่องป้องกันครบ และก็ไม่ได้ขี่หาเรื่องใคร แต่ก็ค่อนข้างจะใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม. แต่มีปัญหาเรื่องเสียง ที่ดังถึงดังมาก ยิ่งไปกันหลายคัน ดังหูแตก น่าจะลองตรวจวัดค่ากันหน่อยว่าเกินกว่ามาตรฐานหรือไม่
ส่วนในเรื่องอายุของผู้ขับขี่และการสอบมาตรฐานที่เข้มงวดขึ้นนั้น เห็นด้วยครับ เพราะมันต้องมีทักษะมากกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป และตัวบิ๊กไบค์เอง ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับคู่กรณีได้มากกว่ารถ จยย. ทั่วไปอยู่แล้ว ยิ่งไปเจอพวกเด็กเห่อ..มอย บิดโชว์ไร้วุฒิภาวะด้วยแล้ว เป็นห่วงเพื่อนร่วมทางคนอื่นครับ จะมาซวยเพราะมัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น