อาจได้เห็น ผกก.หน.สภ.หญิงคนแรก !

รายงานข่าวแจ้งว่า การแต่งตั้งโยกย้ายเที่ยวนี้ รอง ผบก. มีเก้าอี้ว่าง 16 ตำแหน่ง ผกก.ว่าง 22 ตำแหน่ง รอง ผกก.ว่าง 29 ตำแหน่ง และ สว.ว่าง 49 ตำแหน่ง ทั้งนี้ ฝ่ายอำนวยการ 1 รับผิดชอบงานกำลังพลตรวจสอบรายชื่อข้าราชการตำรวจหญิง พร้อมทั้งสอบถามความสมัครใจ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็น ผกก.สน. เป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการสีกากี เนื่องจากจะมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งเป็น ผกก.โรงพัก รับผิดชอบดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานครเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะที่ผ่านมาในอดีตยังไม่เคยมีข้าราชการตำรวจหญิงดำรงตำแหน่ง ผกก.โรงพักทั้งในนครบาลและภูธร ทั้งนี้ บช.น. ได้รับรายงานว่า มีข้าราชการตำรวจหญิงที่มีคุณสมบัติได้รับการเสนอชื่อพิจารณาเป็น ผกก. 3 นาย ได้แก่ พ.ต.อ.หญิงฉัตรแก้ว วรรณฉวี ผกก.(สอบสวน) สน.มักกะสัน พ.ต.อ.หญิงดรุณี ทัศนา ผกก.(สอบสวน) สน.พหลโยธิน และ พ.ต.อ.หญิงปวีณา เอกฉัตร ผกก.(สอบสวน) สน.สมเด็จเจ้าพระยา

     ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า การพิจารณาข้าราชการตำรวจหญิงมาเป็น ผกก. เป็นการพิจารณาภายใต้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีการปรับเปลี่ยนบทบาทพนักงานสอบสวนให้สามารถดำรงตำแหน่งระดับ ผกก. รอง ผบก. โดยให้โอกาส พ.ต.อ.หญิงมาดำรงตำแหน่งแทนเท่ากับตำแหน่ง พ.ต.อ.ที่เป็นหัวหน้าสถานี โดยจะพิจารณาจากคุณสมบัติที่มีเทียบเท่า ผกก.ตามปกติ เช่น ต้องเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4 ปี หลักเกณฑ์การพิจารณาจะให้ผู้มีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์มาแสดงวิสัยทัศน์ โดยมีคณะกรรมการคัดเลือกพร้อมกับรอง ผบช.น.ร่วมพิจารณาด้วย ถือเป็นการเปิดโอกาสใหม่ให้พนักงานสอบสวนยศ พ.ต.อ.หญิงได้มาอยู่ในตำแหน่งหลัก ให้โอกาสความเท่าเทียมกับผู้ชาย ในการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจ

     พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวอีกว่า คาดว่าจะมีการพิจารณา ผกก.หญิง ลงพื้นที่ บช.น. ในวาระข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.-สว. ประจำปี 2558 เบื้องต้นแต่งตั้งจำนวน 1 ตำแหน่ง จาก ผกก.สถานีตำรวจนครบาลทั้งหมด 88 สน. ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใน บช.น.นับตั้งแต่ก่อตั้งมายังไม่เคยมี พ.ต.อ.หญิงเป็นหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาล ทั้งนี้จะมีการพิจารณาตำแหน่งหลัก เช่น สวป. ให้นายตำรวจหญิงระดับชั้นสัญญาบัตรที่มีคุณสมบัติครบถ้วนไปดำรงตำแหน่งรองลงมาจาก พ.ต.อ.หญิง ที่จะได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจนครบาลอีกด้วย.  
ขอบคุณที่มาไทยรัฐออนไลน์ http://www.thairath.co.th/content/598265





     ก็ถือว่าเป็นมิติใหม่ของสถานีตำรวจเลยนะครับ  ถ้ามี หน.สถานี เป็นผู้หญิง  บังคับบัญชาผู้ชายถืออาวุธเป็นร้อยนาย  เพราะไม่เคยปรากฎมาก่อนไม่ว่าจะเป็นสถานีตำรวจระดับสารวัตร สารวัตรใหญ่ หรือ ผู้กำกับการ   งานนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  อาจได้รับเสียงชื่นชมจากสังคมในเรื่องสิทธิสตรีพอสมควร(นายอำเภอหญิงเขาก็มีมานานแล้ว)  แต่ผู้กำกับหญิงจะรับมือความเขี้ยวของลูกน้องได้หรือไม่นั้น  คงต้องเสริมทีม รอง ผกก. ที่แข็งแรงเข้าไปด้วย  ไม่งั้นเหนื่อยครับ ... ลองดูครับ  อยากเห็นเหมือนกัน

ความคิดเห็น